Israel hỗ trợ doanh nghiệp nông thủy sản tìm giải pháp thích ứng khô hạn, ngập mặn

Cập nhật, 17:56, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)

 

Lúa bị ảnh hưởng do hạn, mặn (ảnh: LÊ SƠN)
Lúa bị ảnh hưởng do hạn, mặn (ảnh: LÊ SƠN)

Ngày 9/6/2016, tại Vĩnh Long, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh Cần Thơ phối hợp với Thương vụ Israel- Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp của Israel hỗ trợ doanh nghiệp nông thủy sản ĐBSCL trong bối cảnh hạn hán, xâm ngập mặn”.

Tiến sĩ Shmulik Friedman-chuyên gia cao cấp của Viện khoa học Đất, Nước và Môi trường (ARO) thuộc Trung tâm Vocalnic (Israel), giới thiệu về cách quản lý nước và tưới ở Israel.

Theo tiến sĩ, Israel phần lớn là sa mạc, lượng mưa hàng năm rất ít. Hiện, Israel mở rộng khả năng cung cấp các nguồn nước sạch phi tự nhiên như: sử dụng nước thải qua xử lý và nước mặn trong nông nghiệp; sản xuất nước sạch từ các nguồn nước không sạch- khử mặn.

Theo đó, 50% lượng nước dùng cho hoạt động tưới là nước thải đã qua xử lý. Trong đó, 20% diện tích đất được tưới phun mưa và 80% được tưới nhỏ giọt…

Qua phần trình bày, giới thiệu về công nghệ, nhu cầu tìm kiếm đối tác tại Việt Nam của một số công ty Israel, hội thảo đã dành thời gian kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp ĐBSCL và doanh nghiệp Israel.

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nông thủy sản trong khu vực tìm kiếm giải pháp kinh tế thích ứng với điều kiện khô hạn, ngập mặn hiện nay. Đồng thời, kết nối doanh nghiệp Isarel với doanh nghiệp Việt Nam, với các dự án của các tỉnh ĐBSCL trong ngành nước, xử lý nước, lọc nước, công nghệ tưới tiêu, công nghệ nuôi trồng thủy sản theo kỹ thuật Israel.

TUYẾT HIỀN