Trong tháng 6/2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn. Đây là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp (DN), nhà phân phối với người tiêu dùng (NTD).
Trong tháng 6/2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt Nam về nông thôn. Đây là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp (DN), nhà phân phối với người tiêu dùng (NTD).
Người dân nông thôn rất ưa thích các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn. |
Kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hiệu quả
4 phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn tại Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm, Bình Tân đã thu hút hàng ngàn khách đến tham quan, mua sắm. Chương trình không chỉ tạo cơ hội cho các DN tiếp cận thị trường nông thôn, giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm mà qua đây còn nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng vùng nông thôn để có kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Ðây cũng là một trong những hình thức hỗ trợ DN mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý, giúp NTD nông thôn có thêm cơ hội lựa chọn và ngày càng sử dụng nhiều hơn sản phẩm do các DN Việt Nam sản xuất.
Xác định đối tượng khách hàng chủ yếu là người dân nông thôn nên các sản phẩm trưng bày tại mỗi điểm phần lớn là mặt hàng tiêu dùng như lương thực, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống các loại, sản phẩm may mặc, đồ điện gia dụng và các loại giống, cây trồng...
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương, các DN tham gia đều rất nhiệt tình, tâm huyết với các phiên chợ.
Là một trong những đơn vị tham gia xuyên suốt trong các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long luôn chọn những mặt hàng tiêu dùng với giá cả phù hợp, những thương hiệu uy tín kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để giới thiệu với người dân nông thôn.
Đang kê thùng hàng lên để tránh cơn mưa chiều làm ướt, chị Lê Ngọc Bảo- nhân viên siêu thị cho biết: Qua các phiên chợ cho thấy nhu cầu sử dụng hàng Việt Nam của người dân rất lớn. Nhiều điểm bán phải liên tục châm hàng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.
Hầu như mặt hàng nào cũng có khuyến mãi như mua bột giặt tặng xô đựng quần áo, tặng thau; mua hàng tiêu dùng khác được tặng bình nước, chén, ly hay mua 2 chai nước mắm cùng loại tặng một chai... nên người dân rất thích.
Vừa mới mua xong 2 thùng dầu ăn, chị Bạch Thị Mãnh (ấp Tân Yên, xã Tân Thành- Bình Tân) nói: “Phiên chợ về đây dân tụi tui mừng lắm, thấy các mặt hàng đều có thương hiệu đàng hoàng, khuyến mãi nhiều, nên tôi rất thích”.
Nhiều lần tham gia phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn tại Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Chi- chủ DNTN Phong Vinh chuyên bán nước mắm rươi, chả (Trà Vinh) chia sẻ:
“Tôi rất thích tham gia các phiên chợ như vầy, chủ yếu là giới thiệu sản phẩm đến người dân nông thôn. Nhờ vậy mà người dân biết sản phẩm của tôi nhiều hơn, đến một lần người ta không nhớ thì đến 2 lần, 3 lần, sẽ tạo được sự chú ý. Giờ người dân Vĩnh Long đã biết tới nước mắm rươi”.
Một trong những mặt hàng được chuộng nhất trong các phiên chợ là giống, cây trồng. Ghi nhận tại phiên chợ hàng Việt Nam ở xã Tân Thành (Bình Tân) dù trời mưa nhưng vẫn có nhiều khách ghé gian hàng cây trồng.
Chú Nguyễn Văn Tùng- chủ DNTN Cây giống Mười Tùng (Long Hồ) cho hay: “3 phiên chợ trước tôi bán chạy lắm, hơn 5.000 cây. Nhờ siêng bán ở hội chợ nhiều nên người dân cũng biết đến thương hiệu và
tin tưởng”.
Để có chỗ đứng vững chắc
“Việc tham gia các phiên chợ hàng Việt Nam về nông thôn đã giúp DN có thêm cơ hội để giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị hiếu của NTD để từ đó hoạch định chiến lược phát triển, đồng thời còn là cầu nối giúp DN tiếp cận sâu hơn với NTD và góp phần tăng độ bao phủ cho hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh”- là nhận định của nhiều DN khi tham gia các phiên chợ.
Nhiều DN cho biết, không kỳ vọng nhiều ở doanh số bán ra, mục đích DN tham gia các phiên chợ là để giới thiệu, trưng bày sản phẩm, tư vấn cho NTD nhận diện và hiểu biết nhiều hơn về các sản phẩm.
Theo ông Hồ Trung Nghĩa- Quyền Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, đây là cơ hội tốt để DN tiếp tục khẳng định vị thế của mình trước NTD và mang đến những sản phẩm chất lượng cũng như mức giá tốt nhất cho khách hàng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số DN còn đặt nặng vấn đề doanh thu nên khi đến điểm nào thấy không bán được là “một đi không trở lại”. Cô Lê Thị Bé Ba (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) nói: “Tôi thấy nhiều nơi, nhiều mặt hàng xuất hiện một lần là không thấy nữa, muốn mua cũng khó.
Thêm vào đó, phiên chợ cũng chưa phong phú các mặt hàng. Chỉ mong thường xuyên có những phiên chợ như vầy về nông thôn và có nhiều mặt hàng hơn”.
Hiệu quả của những phiên chợ Việt Nam về nông thôn là rất rõ, nhưng để NTD thật sự tin dùng và gắn bó với hàng Việt Nam, rất cần một chiến lược dài hơi, đồng bộ và hiệu quả, linh hoạt.
Trong đó, các DN sản xuất cần phải cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm; thiết lập kênh phân phối, bán lẻ để cung ứng tới tận tay người dân, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, từng bước xây dựng lòng tin và chiếm lĩnh thị trường một cách bền vững, cạnh tranh lành mạnh thì NTD mới không quay lưng lại với sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thông qua các phiên chợ hàng Việt Nam sẽ giúp NTD tiếp cận dễ dàng hơn những sản phẩm, thương hiệu uy tín, chất lượng. Song, DN cần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu thì NTD mới dễ nhận biết sản phẩm. Đồng thời, NTD cũng cần phải nâng cao nhận thức sử dụng sản phẩm trong nước, góp phần hưởng ứng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. |
Bài, ảnh: THẢO LY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin