"Một cách sống tử tế với con người và thiên nhiên"- là phương châm được nhiều thành viên Mạng lưới sản xuất sạch, thống nhất ký kết tham gia cũng như ra mắt mạng lưới này vào ngày 15/4 vừa qua tại Cần Thơ.
“Một cách sống tử tế với con người và thiên nhiên”- là phương châm được nhiều thành viên Mạng lưới sản xuất sạch, thống nhất ký kết tham gia cũng như ra mắt mạng lưới này vào ngày 15/4 vừa qua tại Cần Thơ.
Sản phẩm sạch, an toàn mang thương hiệu Vĩnh Long đến với người tiêu dùng Campuchia. |
Liên kết mạng lưới sản xuất sạch
Mạng lưới sản xuất sạch chính thức ra mắt với sự tham gia của hơn 50 thành viên đại diện cho các hợp tác xã, tổ hợp tác, nhà vườn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà khoa học khu vực ĐBSCL.
Việc ký kết này nhằm từng bước tiến tới việc xây dựng mạng lưới nối kết những người sản xuất sạch quy mô nhỏ, hỗ trợ các cơ sở, nông trại.
Trước thực trạng thực phẩm độc hại, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, thực phẩm sạch, an toàn trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), hiện thực phẩm sạch, an toàn vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường mà nguyên nhân chủ yếu là do chủng loại sản phẩm chưa đa dạng, giá cao hơn sản phẩm thông thường, chưa có mối tiêu thụ số lượng lớn, hoạt động kiểm định và ngăn chặn sản phẩm không an toàn còn kém…
Do đó, liên kết sản xuất sạch là làm thay đổi tư duy người sản xuất, nông dân, trước hết là không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật một cách vô tội vạ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường. Kế đến là hướng họ đến các phương thức sản xuất an toàn, sạch hơn và sản xuất hữu cơ.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để vừa có thể “sống tử tế” và làm giàu được thì phải sản xuất với chi phí thấp và bán được hàng đúng với giá trị. Ngoài ra, ngành chức năng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như từ bỏ thói quen và sự lệ thuộc hóa chất để tiến tới nền sản xuất bền vững.
Kết nối và phát huy tối đa vai trò những tác nhân tham gia chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng đáng tin cậy. Tối đa hóa khả năng tiếp cận đầu ra bằng uy tín, chất lượng, quy trình sản xuất và sự hợp lực…
Bà Vũ Kim Anh- cố vấn Ban Giám đốc BSA- chia sẻ: Tại buổi ký kết, 2 từ “tử tế” đã được các thành viên nhắc đến nhiều lần, với trăn trở làm sao phải đẩy mạnh chuyện sản xuất sạch hơn, chấm dứt tình trạng “cọng rau, trái cây tui trồng, tui ăn khác với rau trái tui bán”, cũng như những băn khoăn vì sao người trồng rau sạch lại bán khó hơn và rẻ hơn rau trôi nổi ngoài chợ...
Và nhiều người trong các nhóm nông gia đại diện cho các đặc sản ở ĐBSCL đã tham gia ký tên vào bản cam kết sản xuất, kinh doanh tử tế trong mạng lưới sản xuất sạch.
Như một cam kết về chất lượng, ông Nguyễn Chí Thiện- Chủ cơ sở Tương Phước Khang (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: Hiện sản phẩm tương Phước Khang có giá bán cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường, sẽ khó khăn khi cạnh tranh nhưng tôi vẫn tự tin ở chất lượng sản phẩm mình làm ra.
Hãy để chất lượng chinh phục khách hàng.
Phiên chợ Xanh- Tử tế
Từ 23- 24/4 tới đây, BSA sẽ tổ chức chương trình “Phiên chợ Xanh- Tử tế” tại TP Hồ Chí Minh. Phiên chợ với sự tham gia của các CLB: Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, đặc sản làng nghề các địa phương, các công ty, cơ sở, nhà sản xuất nông đặc sản.
Theo đó nhằm giới thiệu với người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh các mặt hàng nông sản trong nước với các tiêu chí sạch, an toàn.
Hỗ trợ các hộ nông gia, hợp tác xã làng nghề, các CLB thanh niên khởi nghiệp đang kinh doanh sản xuất những mặt hàng nông đặc sản địa phương theo công nghệ xanh, sạch, an toàn được tiếp cận thị trường đông dân nhất nước.
Thông qua việc bán hàng tại phiên chợ, người sản xuất có cơ hội trải nghiệm, nâng cao kỹ năng tiếp thị, bàn hàng. Đồng thời tiếp cận và hiểu biết thêm nhu cầu của người tiêu dùng để có phương án trồng trọt, chế biến sản phẩm phù hợp, chất lượng.
Tại phiên chợ, BTC cũng sẽ ghi nhận ý kiến, nhu cầu người tiêu dùng và hướng dẫn người tiêu dùng, kinh nghiệm mua hàng, ứng dụng giá trị dinh dưỡng thực phẩm trong đời sống hàng ngày…
Trong mỗi “Phiên chợ Xanh- Tử Tế”, BTC sẽ mời đến các chuyên gia để huấn luyện cho người bán lẻ, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã nông nghiệp về: trưng bày hàng hóa, tài liệu thông tin quảng cáo hàng, kinh nghiệm giao tiếp khách hàng, bán hàng...
Ngoài ra, những đơn vị cá nhân không có điều kiện trực tiếp tham gia phiên chợ có thể gửi sản phẩm nhờ BTC cử người bán. Sản phẩm gửi bán phải có giấy tờ hợp lệ từ tổ chức, cá nhân trồng, sản xuất.
Bà Vũ Kim Anh cho biết thêm, ngay khi nghe tôi nói về chuyện tổ chức phiên chợ xanh năm nay, nhiều nhà vườn ở Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cần Thơ, Đồng Tháp đã liên hệ và đăng ký tham gia.
Có người tâm huyết đề nghị thêm 2 chữ “tử tế” vào chủ đề của phiên chợ xanh. Vậy là từ phiên chợ xanh năm nay sẽ thành “Phiên chợ Xanh- Tử tế”.
“Chưa biết ai, nhà nông, cơ sở hay doanh nghiệp nào sẽ đi được cả chuỗi dài phiên chợ nhưng tôi tin rằng Phiên chợ Xanh- Tử tế sẽ phát triển tốt với những người tử tế!”- bà Vũ Kim Anh nói.
Bài, ảnh: LÊ SƠN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin