
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT và vốn hỗ trợ từ nguồn phí thu được của cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo hình thức BOT và vốn hỗ trợ từ nguồn phí thu được của cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
![]() |
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài 23,6km |
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia
Cụ thể, phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ Dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm về phương án phân kỳ đầu tư đảm bảo an toàn trong khai thác và hiệu quả đầu tư; cập nhất, tính toán đầy đủ tổng mức đầu tư; xác định chính xác thời gian thu phú và mức hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương và chỉ đạo triển khai dự án theo đúng quy định.
Dự án dự kiến khởi công trong quý II/2016 và hoàn thành vào quý IV/2018.
Trước đó, vào đầu tháng 11/2015, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã đề nghị Bộ chủ quản phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn I) theo hình thức BOT. Theo đó, tuyến cao tốc này có chiều dài 23,6 km, nguồn vốn xây dựng hơn 6.100 tỷ đồng.
Dự án đi qua 1 huyện của Đồng Tháp và 3 huyện của Vĩnh Long được xây dựng theo quy mô 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m với điểm đầu tại nút giao QL80 hiện tại (Km0 +250) thuộc địa phận xã Tân Hòa, TP. Vĩnh Long và điểm cuối tại nút giao Chà Và (Km2062+700) trên Quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án được đầu tư theo đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế là 100km/h, quy mô mặt cắt ngang nền đường và bề rộng cầu 17 m; Tĩnh không dân sinh sử dụng các khổ tĩnh không, áp dụng cho các đoạn TP HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận đảm bảo đồng bộ cho toàn dự án TP.HCM – Cần Thơ.
Ước tính, diện tích sử dụng đất của Dự án là 128,6 ha, trong đó tỉnh Vĩnh Long khoảng 71,29 ha, tỉnh Đồng Tháp khoảng 57,33 ha.
Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng đề xuất những phương án để hoàn vốn cho dự án, trong đó phương án được lựa chọn có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 6.168 tỷ đồng, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong vòng 19 năm 3 tháng với mức thu khởi điểm là 1.500 đồng/km.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng được nhà nước hỗ trợ quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương trong 4 năm 10 tháng với mức thu là 1.700 đồng/km.
Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Cần Thơ theo quy hoạch quốc gia. Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý II/2016 và hoàn thành vào quý IV/2018.
Theo http://enternews.vn/thu-tuong-dong-y-dau-tu-6-168-ty-dong-xay-cao-toc-thuan-can-tho.html
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin