Sẵn sàng tâm thế hội nhập

10:02, 13/02/2016

Hội nhập kinh tế quốc tế đang rộng mở cánh cửa hợp tác, phát triển cho các doanh nghiệp.

Hội nhập kinh tế quốc tế đang rộng mở cánh cửa hợp tác, phát triển cho các doanh nghiệp.

Có thể nói, chưa khi nào câu hỏi “làm sao để hội nhập” lại được bàn luận và trở thành mối quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp như bây giờ. Bởi ai cũng biết, hội nhập sâu rộng kinh tế sẽ có nhiều thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng con đường đó không chỉ trải đầy hoa hồng mà lắm thách thức, gian nan.

Còn với đội ngũ Doanh nhân trẻ, họ đã nghĩ gì, nói gì và hành động như thế nào để bước vào thế giới hội nhập? “Bàn tròn Doanh nhân trẻ” ngày đầu xuân mới đất nước hội nhập, mời bạn đọc cùng chúng tôi uống một tách trà…

Hội Doanh nhân trẻ tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng.
Hội Doanh nhân trẻ tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng.

Đứng vững trên “sân nhà”

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long- Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV

Đánh giá về thuận lợi khi hội nhập TPP, tôi thấy DN Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi về thuế, cũng như cơ hội hợp tác đầu tư.

Nếu thời điểm 2007 gia nhập WTO đối với doanh nghiệp rất là khó do còn quá mơ hồ, thì đến nay từ TPP đến AEC đã quen dần xu thế hội nhập. Riêng Phước Thành IV đã có sự chuẩn bị hơn 3 năm trước về nhà xưởng, máy móc, thiết bị hiện đại.

Công ty đã được cấp chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000.

Hiện nhà máy sản xuất gạo siêu sạch cũng đang khẩn trương xây dựng, có thể khai trương vào đầu năm 2016. Trong năm 2015, công ty đã tiếp xúc rất nhiều đoàn DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Canada… tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác.

Doanh nhân Cao Minh Quốc

Doanh nhân Cao Minh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Quốc Thảo

Theo tôi, một trong những nhân tố giúp DN đứng vững trên thị trường là nhờ vào người lao động. Họ là linh hồn của công ty.

Do đó, phải làm sao chăm lo, tạo cơ hội cho người lao động làm việc hết mình, có cơ hội bứt phá. Đồng thời, phải giúp người lao động hiểu rằng DN có tồn tại, phát triển thì người lao động mới có việc làm ổn định, thăng tiến được.

 

Doanh nhân Trần Văn Hoàng

Doanh nhân Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc

Không riêng gì DN tôi, nhiều DN kinh doanh ngành sắt thép muốn đứng vững trên “sân nhà” cần tạo dựng thương hiệu gắn với tiêu chí sản phẩm chất lượng cao. Bên cạnh, phải đầu tư thiết bị máy móc, thường xuyên nghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người tiêu dùng,…

Có thể nói, dù có hội nhập hay không thì DN cũng phải tạo thương hiệu uy tín, có sự chuẩn bị tốt, chứ không phải đợi lúc người ta gia nhập rồi mình mới bắt đầu “làm theo” thì không kịp.

Doanh nhân Dương Hữu Phú
Doanh nhân Dương Hữu Phú

Doanh nhân Dương Hữu Phú- Giám đốc DNTN Phú Vĩnh Long

Tôi thấy khi hội nhập, DN Vĩnh Long sẽ có nhiều khó khăn do vốn yếu, quy mô DN còn nhỏ bé, thiếu kinh nghiệm cạnh tranh trên thương trường…

Nên rất cần sự trợ giúp của cơ quan chức năng trong việc nâng cao năng lực quản lý, cơ sở vật chất, chất lượng hàng hóa dịch vụ.

Riêng Phú Vĩnh Long, thời gian qua đã đầu tư dòng xe taxi tốt nhất và dòng xe khách chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của khách. Đồng thời huấn luyện tài xế cách giao tiếp, phục vụ và rất được hành khách ủng hộ, phản hồi tích cực.

Đổi mới để tồn tại

Doanh nhân Nguyễn Thành Sống-
Doanh nhân Nguyễn Thành Sống-

Doanh nhân Nguyễn Thành Sống- Giám đốc Công ty TNHH An Phát

Tôi cho rằng năm 2016 sẽ tốt cho ngành xây dựng, do nền tảng tốt từ năm 2015 chuyển sang. Hiện trang thiết bị máy móc phục vụ thi công công trình đã được DN đầu tư tương đối ổn định.

Hơn nữa, các thành viên trong hội đang thực hiện tốt việc khuyến khích sử dụng dịch vụ, sản phẩm lẫn nhau, tạo điều kiện cho DN có thêm hợp đồng xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp.

Doanh nhân Trần Văn Hoàng

Kế hoạch về lâu dài DN luôn tính toán các mặt hàng nhập vào, để luôn có nguồn hàng phong phú, đa dạng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Một trong những biện pháp giữ chân khách hàng là phải chịu trách nhiệm với người tiêu dùng, bởi thương hiệu của mình tạo ra nên trước hết DN phải có trách nhiệm về sản phẩm, dịch vụ. Để khẳng định thương hiệu, chúng tôi mong muốn khi người dân xây nhà, lợp tôn sẽ nhớ đến Đại lý phân phối Hoàng Thiên Lộc.

Doanh nhân Cao Minh Quốc

Hiện công ty chuyên sản phẩm về nông sản xuất khẩu sang Mỹ (chiếm 80%) và các nước Châu Âu, với mặt hàng như đu đủ, ổi, khóm, bắp non, xoài, nấm rơm,...

Tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ rất khắt khe, kiểm tra rất kỹ chất lượng đầu vào, do đó đòi hỏi chất lượng phải đặt lên hàng đầu và phải quan tâm đến quá trình sản xuất. Chúng tôi luôn chú trọng từng thị trường, muốn xuất khẩu vào thị trường nào phải biết người ta muốn gì để đáp ứng từng đơn hàng, cũng như đào tạo người công nhân lành nghề.

Theo tôi thời kỳ hội nhập, đổi mới là nhân tố quan trọng để tồn tại và phát triển.

Doanh nhân Nguyễn Văn Thành

Công ty luôn xác định sản phẩm tốt là tiêu chí tốt nhất để người tiêu dùng đánh giá, lựa chọn thương hiệu của DN mình, chứ không phải chỉ ngon và đẹp. Để có bước đi vững chắc, không phải thấy người khác làm gì mình làm theo, mà cần chọn hướng đi riêng đúng đắn cho mình.

Phước Thành IV đang nghiên cứu phân khúc thị trường phù hợp thế mạnh của mình để “chen” vào các thị trường Singapore, Hong Kong, Malaysia,… ở dòng sản phẩm cấp trung và cao cấp.

Thời gian tới, công ty hướng đến xây dựng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Chúng tôi đang có kế hoạch liên kết nông dân xây dựng cánh đồng đạt tiêu chuẩn, đồng thời liên kết nghiên cứu khảo nghiệm các giống lúa đáp ứng thị trường quốc tế, vì khi biết người ta cần gì hàng hóa mới bán được giá cao.

 

TRẦN PHƯỚC- THẢO LY (Thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh