Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB) vừa công bố kết quả đánh giá các Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 (Doing Business 2016) của 189 nền kinh tế trên thế giới; trong đó có kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng.
Công nhân Công ty Điện lực Sóc Sơn thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ghi chỉ số côngtơ khách hàng trên địa bàn bằng thiết bị mới. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN) |
Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank-WB) vừa công bố kết quả đánh giá các Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 (Doing Business 2016) của 189 nền kinh tế trên thế giới; trong đó có kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng.
Theo kết quả đánh giá này Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng ở vị trí 108/189.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả thay đổi tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung thay đổi của ngành điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện.
Để có được kết quả khả quan theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp quyết liệt như giảm thời gian cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống 16 ngày và đến tháng 9/2015 thời gian rút ngắn chỉ còn 10 ngày.
Trong đó gộp thủ tục thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành thỏa thuận đấu nối, các yêu cầu kỹ thuật với thời gian thực hiện là 2,5 ngày, rút ngắn thời gian nghiệm thu đóng điện công trình và ký kết hợp đồng mua bán điện xuống còn 6 ngày.
EVN cũng ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện Chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các Tổng Công ty điện lực.
Công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, Website của các Công ty điện lực.
Với những giải pháp này, EVN đã góp phần cải thiện Chỉ số tiếp cận điện năng đối với khách hàng trung áp. Theo báo cáo của Doing Bussines, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của EVN và các đơn vị chức năng liên quan) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar, Lao. /.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin