Nước rút cuối năm

06:12, 04/12/2014

Mặc dù còn không ít khó khăn, một số dự án xây dựng cơ bản ngành giao thông- vận tải (GT-VT) vẫn bền bỉ cho những khởi động mới thời điểm cuối năm.


Cầu Vồng được hoàn thành, giúp việc lưu thông của người dân dễ dàng hơn.

Mặc dù còn không ít khó khăn, một số dự án xây dựng cơ bản ngành giao thông- vận tải (GT-VT) vẫn bền bỉ cho những khởi động mới thời điểm cuối năm.

Đảm bảo tiến độ

Mới đây, cầu Vồng đã được thông xe gồm 2 đơn nguyên song song, mỗi bên rộng 11m, tải trọng 30 tấn. Tổng kinh phí đầu tư là 169,18 tỷ đồng. Sau 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành thông xe kỹ thuật phần cầu chính. Dự kiến đến 10/1/2015, hoàn thành cả gói thầu, vượt kế hoạch một tháng.

Ông Trần Hoàng Tựu- Giám đốc Sở GT-VT Vĩnh Long, khẳng định chất lượng công trình cầu Vồng được đảm bảo tốt. Công trình hoàn thành giải quyết đáng kể vấn đề ùn tắc, xung đột giao thông nội ô TP Vĩnh Long, đảm bảo an toàn lưu thông, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh- nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Xuôi theo cầu Vồng, gói thầu xây lắp số 3 thuộc dự án mở rộng QL53 (đoạn từ cầu Ông Me Lớn đến ngã ba Cái Nhum) cũng đang được triển khai thi công từ tháng 10/2014 với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng.

Đây là gói thầu cuối cùng trong 3 gói thầu phần đường được triển khai thi công. Đến nay gói thầu này thi công được hơn 10% khối lượng công trình, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2015, dù quá trình thi công đoạn này gặp không ít khó khăn về vấn đề an toàn giao thông, nhất là đoạn đường đang thi công ở thị trấn Long Hồ (có đến 3 trường học).

Tuy nhiên, nhờ phối hợp quản lý tốt nên vẫn đảm bảo an toàn giao thông cũng như tiến độ thi công.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL53 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long được Bộ GT-VT ủy quyền cho Sở GT-VT tỉnh làm chủ đầu tư, dự án chia làm 7 gói thầu xây lắp. Dự án xây dựng 15,617km đường và 6 cầu, điểm đầu từ đầu lộ Bờ Gòn tiếp giáp với QL1 (đường Phạm Hùng, Phường 9- TP Vĩnh Long) đến ngã ba Cái Nhum (Mang Thít).

Tổng mức đầu tư của dự án trên 694 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng của tỉnh. Đến nay, toàn dự án đã cơ bản hoàn thành 4/7 gói thầu xây lắp.

Cầu Vĩnh Xuân trên tuyến QL54 (Trà Ôn) cũng là một trong số các dự án mà Sở GT-VT tỉnh được ủy quyền làm chủ đầu tư. Đến nay, cầu Vĩnh Xuân thi công trên 80% và nhiều khả năng sẽ hoàn thành trong năm nay.

Dù sao đây cũng là tín hiệu đáng mừng bởi trên tuyến QL54 vẫn còn một số cầu yếu như cầu Xã Hời, Rạch Chanh, Thông Lưu, Cái Dầu, Cây Điệp mà tỉnh đã kiến nghị với Trung ương hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

Nối liền với QL54, dự án ĐT 907 chiều dài 91km nối Trà Ôn- Vũng Liêm- Mang Thít, đi qua 18 xã trên địa bàn tỉnh. Do vốn đầu tư còn gặp nhiều khó khăn, đến nay dự án hoàn thành đưa vào sử dụng 16/91km, đạt 17,58%.

Theo Sở GT-VT, đến nay dự án ĐT 907 đã thi công hoàn thành đoạn từ QL54 đến trung tâm xã Tân Mỹ (Trà Ôn), hiện đang thi công đoạn từ UBND xã Tân Mỹ đến xã Trà Côn dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2015.

Đoạn từ QL54 đi qua các xã Trung Nghĩa, Trung Ngãi, Trung Thành Đông, thị trấn Vũng Liêm và xã Trung Hiệp cũng đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong quý II/2015. Riêng đoạn đi qua xã Trung Chánh và Tân Quới Trung (Vũng Liêm) đã đầy đủ hồ sơ bản vẽ thi công và dự toán nhưng hiện chưa được bố trí vốn. Sở GT-VT sẽ triển khai thi công ngay khi được ghi kế hoạch vốn.

Khởi động mới

Vừa qua, Sở GT-VT đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan nhằm khởi động dự án ĐT 909 (đoạn qua huyện Tam Bình và TX Bình Minh). Tổng mức đầu tư là 132 tỷ đồng, riêng gói thầu xây lắp trên 83 tỷ đồng gồm thi công phần đường và các cầu: 19 Tháng 5, Ngãi Tứ, Giáo Mẹo và Hóa Thành.

Bước khởi động này hứa hẹn hoàn thiện toàn tuyến ĐT 909, kết nối mạng lưới giao thông hoàn chỉnh góp phần phục vụ vận chuyển hàng hóa của nhân dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở khu vực nông thôn. Đồng thời phát huy hiệu quả đầu tư của dự án và tranh thủ nguồn vốn của dự án WB5 do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Cũng trong thời điểm cuối năm, dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 908 (địa điểm xây dựng tại các huyện: Long Hồ, Tam Bình và Bình Tân) cũng được ngành GT-VT triển khai. Gói thầu xây lắp công trình này trên 189
tỷ đồng.

ĐT 908 là tuyến vành đai phía Bắc QL1, giáp với tỉnh Đồng Tháp, tuyến đường dài 29km qua 7 xã thuộc 2 huyện Tam Bình, Bình Tân, đường nằm trong khu vực vùng ngập lũ ĐBSCL, đã được đầu tư từ trước năm 2000 theo tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng.

Tuy nhiên hiện nay, cao trình tim đường không đảm bảo cao trình vượt lũ, tải trọng thông xe chỉ đạt 10 tấn, gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa nông sản.

Đáng kể nhất, ĐT 908 đi qua vùng chuyên canh khoai lang của huyện Bình Tân. Những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ khoai lang trong nước và xuất khẩu rất mạnh nên diện tích và sản lượng ngày càng tăng, lượng hàng hóa nông sản nhất là khoai lang vận chuyển suốt năm, đa số phương tiện lớn (trên 15 tấn) nên đường xuống cấp nặng, không đảm bảo an toàn giao thông, việc tiêu thụ hàng hóa nông sản của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.

Sắp tới đây, ĐT 908 được cải tạo, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với mặt đường rộng 7m, tải trọng thiết kế 12 tấn góp phần nhằm nâng cao năng lực hoạt động của tuyến, đảm bảo giao thông đồng bộ, vận chuyển hàng hóa nông sản được dễ dàng hơn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Ông Trần Văn Na- Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh cho biết: Cho đến thời điểm này, tiến độ thi công các dự án của ngành đạt khá. Đến cuối năm, bên cạnh một số dự án phấn đấu hoàn thành, ngành giao thông cũng đang tiến hành các bước để triển khai một số công trình quan trọng

Bài, ảnh: LÊ SƠN- THẢO NGUYÊN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh