OTT miễn phí thoại, tin nhắn để phá hủy nguồn thu lõi nhằm khiến nhà mạng suy yếu hoặc cũng kinh doanh thu phí dịch vụ thoại tin cạnh tranh trực tiếp với nhà mạng đòi hỏi nhà mạng phải thay đổi chiến lược kinh doanh.
OTT miễn phí thoại, tin nhắn để phá hủy nguồn thu lõi nhằm khiến nhà mạng suy yếu hoặc cũng kinh doanh thu phí dịch vụ thoại tin cạnh tranh trực tiếp với nhà mạng đòi hỏi nhà mạng phải thay đổi chiến lược kinh doanh.
Hiện các nhà mạng trong nước đang tích cực tìm kiềm nguồn thu mới bù lỗ do nguồn cũ đang suy giảm chưa có dấu hiệu dừng. Hình dưới đây đưa ra các gợi ý nhằm giúp nhà mạng thấu hiểu rõ hơn các nguồn thu mới đến từ đâu và đối thủ thực sự của họ phải đối mặt là ai, từ đó kịp thời có những bước hoạch định bước đi đối ứng phù hợp tạo lợi thế cạnh tranh bền vững:
Nhà mạng không thể phản ứng nhanh nếu không hiểu bản chất của đối thủ
Mối đe dọa từ OTT trong nước
Do trước đây nhà mạng làm chủ mặt trận Viễn thông, tức là quyền độc trong kinh doanh các dịch vụ thoại tin và kết nối Internet. Vì vậy đối thủ của nhà mạng đích thực là chính họ. Khi đối thủ ít, thì cách phòng thủ và tác chiến kinh doanh sẽ khác nhiều so với hiện nay.
Theo hình chúng ta thấy, xét về 3 nguồn thu cơ bản của nhà mạng thì bắt đầu xuất hiện thêm các đối thủ mới, tuy nhỏ, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điển hình trong nhóm này là Zalo của VNG, hiện họ đã có được 20 triệu thuê bao chỉ sau gần 3 năm phát triển với mức đầu tư thấp. Trong khi đó, để có được số thuê bao này thì nhà mạng trong nước phải mất hơn 15 năm mới có được. Nếu VNG biết cách kích 20 triệu thuê này bật dậy, thì e là nhà mạng sẽ khó đỡ.
Nếu xét về bốn nguồn thu mới màu xanh, nhà mạng đối mặt với các đối thủ đa dạng hơn nhiều lần và độ khó cạnh tranh cũng nhiều hơn do nhà mạng là người đến sau và chưa có kinh nghiệm gìtrong các hướng mới này.
Tuy đối thủ trong nước bắt đầu xuất hiện nhiều, nhưng vẫn còn khá nhỏ, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp tuy khỏe và sáng tạo nhưng vẫn còn rất non yếu và khó tạo lực cản đối với nhà mạng trong nước.
Mối đe dọa từ OTT ngoài nước
Có lẽ đây mới là điều nhà mạng trong nước cần quan tâm và phải hiểu đúng bản chất của nhóm này, vì đơn giản họ rất mạnh về tài chính, về Internet và có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Chỉ cần bước sai hướng, nhà mạng trong nước phải trả giá tổn thất tài chính lớn và chi phí thời gian để quay lui hồi phục. Ví dụ gần đây nhất là sai lầm chiến lược của Nokia và BlackBerry đã khiến cho các công ty này gặp quá nhiều khó khăn.
Thử phân tích về nhóm doanh thu lõi đầu tiên là thoại tin, chúng ta thấy nhà mạng phải đối mặt với 5 người chơi mới không nhỏ là Microsoft, Viber, Google, Apple và cả Facebook. Mỗi người chơi mới có một đặc điểm riêng, hoặc miễn phí thoại tin để phá hủy nguồn thu lõi nhằm khiến nhà mạng suy yếu hoặc cũng kinh doanh thu phí dịch vụ thoại tin cạnh tranh trực tiếp với nhà mạng.
Vừa qua cơ quan chính sách dự kiến ban hành thông tư quản lý thoại tin nền Internet, nếu nhà mạng thúc đẩy điều này thành công thì cơ bản họ đã bảo toàn khá vững nguồn doanh thu quan trọng nhất này. Tuy nhiên, nếu thông tư đó thành công, thì cũng có những tác động lớn đến sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp non yếu trong nước.
Nhà mạng cần hiểu rõ bản chất của đổi thủ thì mới chủ động hoạch định đúng nhanh các bước đi tối ưu, có tính bất ngờ và lợi thế so với đối thủ.
Chiến lược gia số - Phạm Văn Việt
Theo ICTnews
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin