Đây là một trong những thông tin được người kinh doanh quan tâm nhiều tại Thông tư 47 của Bộ Công thương về quản lý website thương mại điện tử (TMĐT) có hiệu lực thi hành từ ngày 20/1/2015. Đối tượng áp dụng của Nghị định 52 về TMĐT do Chính phủ ban hành năm 2013 và Thông tư 47 là các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam.
Đây là một trong những thông tin được người kinh doanh quan tâm nhiều tại Thông tư 47 của Bộ Công thương về quản lý website thương mại điện tử (TMĐT) có hiệu lực thi hành từ ngày 20/1/2015. Đối tượng áp dụng của Nghị định 52 về TMĐT do Chính phủ ban hành năm 2013 và Thông tư 47 là các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TMĐT trên lãnh thổ Việt Nam.
Với câu hỏi: người bán hàng qua mạng xã hội theo Thông tư 47 có phải đóng thuế không? Cục TMĐT và Công nghệ Thông tin (Vecita) trả lời rằng: Thông tư 47 không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội.
Nghị định số 52 quy định nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế,… được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.
Hiện nay, trào lưu kinh doanh TMĐT trên các mạng xã hội đang nở rộ với quy mô thị trường ngày càng lớn. Theo báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2013, khoảng 73% người sử dụng Internet tại Việt Nam có truy cập vào các diễn đàn, mạng xã hội. 45% người sử dụng Internet có tham gia mua sắm qua các mạng xã hội.
Và dự báo có xu hướng tăng trong thời gian tới. Ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng thông qua mạng xã hội nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Do vậy, Thông tư số 47 làm rõ hơn quy định của Nghị định số 52, yêu cầu các mạng xã hội có hoạt động theo hình thức sàn giao dịch TMĐT phải tiến hành đăng ký với Bộ Công thương và tuân thủ các quy định liên quan tới sàn giao dịch TMĐT tại nghị định này.
Qua đó nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho TMĐT phát triển, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Bido2_40.com
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin