Đầu tư hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư

07:08, 07/08/2014

Hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những yếu tố hạn chế thu hút đầu tư. Mới đây, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn.


Hạ tầng giao thông yếu kém đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những yếu tố hạn chế thu hút đầu tư. Mới đây, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Giao thông- Vận tải (GTVT) hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, khối lượng thực hiện các công trình giao thông 6 tháng đầu năm đạt trên 164 tỷ đồng, giải ngân trên 153 tỷ đồng, đạt 43,27% kế hoạch năm.

Khó khăn vướng mắc của tỉnh hiện nay là một số công trình, dự án triển khai chậm do gặp khó trong giải phóng mặt bằng. Và, những yếu kém của hạ tầng giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Từ thực tế trên, tại buổi làm việc với Bộ GTVT gần đây, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT quan tâm hỗ trợ tỉnh đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh đề nghị được hỗ trợ kinh phí duy tu sửa chữa công trình thảm bê tông nhựa nóng bảo dưỡng mặt đường và xây dựng hệ thống thoát nước một đoạn thuộc ĐT 902 và QL1.

Sớm nâng cấp tải trọng các cầu trên QL53 đoạn qua Vĩnh Long để đồng bộ tải trọng thông xe trên tuyến. Trong đó có 2 cầu thuộc dự án cải tạo nâng cấp QL53 chưa triển khai do vượt tổng mức đầu tư dự án là cầu Ông Me Lớn và cầu Ngã Tư.

Các cầu còn lại gồm: Phó Mùi, Bưng Trường, Giồng Ké và Mây Tức. Đa số các cầu trên được xây dựng trước năm 1975, tải trọng từ 18- 25 tấn.

Riêng dự án mở rộng QL53 đoạn qua Vĩnh Long đã được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư 694 tỷ đồng. Dự án được bố trí vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012- 2015 và bổ sung cho giai đoạn 2014- 2016 với tổng mức 751 tỷ đồng, như vậy vượt cơ cấu trong tổng mức đầu tư 92 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 7 gói thầu, đã hoàn thành 5 gói thầu với tổng chi phí là 693,6 tỷ đồng. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án đã được duyệt thêm 92 tỷ đồng để thi công cầu Ông Me Lớn (thuộc gói thầu số 6 của dự án) đã được giải phóng mặt bằng, tổng giá trị xây lắp là 88 tỷ đồng và các chi phí khác trong khoảng 92 tỷ đồng là đủ thực hiện cả gói thầu.

Ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Các cầu trên tuyến QL53 tải trọng yếu gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa.
 
Thời gian qua, việc xe container lưu thông trên tuyến này bị hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế- xã hội cả tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh. Đáng kể nhất là tuyến QL54 đoạn qua Vĩnh Long chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp nên hạn chế không nhỏ đến tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.

5 cầu yếu trên tuyến QL54, cũng được tỉnh kiến nghị sớm triển khai thi công gồm: cầu Xã Hời, Rạch Chanh, Thông Lưu, Cái Dầu, Cây Điệp. Hiện các cầu này rất yếu, tải trọng khoảng 5 tấn trở xuống. Riêng cầu Xã Hời giáp ranh giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, Bộ GTVT cần có chỉ đạo thống nhất giá bồi hoàn giữa 2 địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khâu giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Văn Lực- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Nếu hạ tầng giao thông yếu kém thì mời gọi đầu tư rất khó. Tải trọng cầu trên QL54 yếu gây khó khăn cho phát triển kinh tế các địa phương ven sông Hậu. Nhiều nhà đầu tư đến rồi lại đi vì những bất cập hạ tầng giao thông trên tuyến đường này.


Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT cho mở đường kết nối vào Khu công nghiệp Bình Minh để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp này.

Theo Sở GTVT, đến nay dự án ĐT 907 đã thi công hoàn thành đoạn từ QL54 đến trung tâm xã Tân Mỹ (Trà Ôn), hiện đang thi công đoạn từ UBND xã Tân Mỹ đến xã Trà Côn dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2015.

Đoạn đi qua các xã Trung Nghĩa, Trung Ngãi, Trung Thành Đông, thị trấn Vũng Liêm và xã Trung Hiệp cũng đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong quý II/2015. Riêng đoạn đi qua xã Trung Chánh và xã Tân Quới Trung (Vũng Liêm) đã đầy đủ hồ sơ bản vẽ thi công và dự toán nhưng hiện chưa được bố trí vốn. Sở GTVT sẽ triển khai thi công ngay khi được ghi kế hoạch vốn.

Thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT mở đường kết nối vào Khu công nghiệp Bình Minh tại vị trí dưới chân cầu Cần Thơ. Ngày 13/7/2014, Vụ Kết cấu hạ tầng cùng các đơn vị có liên quan và địa phương tiến hành khảo sát và làm việc tại hiện trường. Tỉnh kiến nghị Bộ GTVT sớm có chủ trương để tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh kêu gọi đầu tư và phát huy hiệu quả khu công nghiệp này.

Tại buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đồng tình và ghi nhận những kiến nghị xác đáng của tỉnh Vĩnh Long về đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn. Bộ trưởng chỉ đạo các cục, vụ của Bộ GTVT phối hợp với địa phương để giải quyết trong thời gian tới.

Kế hoạch đến cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh thi công thực hiện hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản, trong đó tập trung thực hiện dự án đường vào cảng Bình Minh, cầu Cái Cam 2 (TP Vĩnh Long), cầu Phú Lộc, cầu Vòng (QL53), cầu Vĩnh Xuân (QL54), các gói thầu 77C, 81, 83 thuộc dự án ĐT 907, gói thầu số 6 (ĐT 902), gói thầu số 9 thuộc dự án đường đến trung tâm xã Tân An Hội- Tân Long Hội (Mang Thít), gói thầu 11 (ĐT 909), gói thầu 7, 8 đường đến trung tâm xã Phú Thịnh (Tam Bình); khởi công khối lượng còn lại gói thầu số 3 (QL53), dự án WB5- ĐT 909 (Tam Bình và TX Bình Minh).

Bài, ảnh: LÊ SƠN

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh