Tự chủ giao thương trong tình hình mới

12:07, 01/07/2014

Tại buổi nói chuyện chuyên đề “Giải pháp giao thương trong tình hình mới” do Đài PT-TH Vĩnh Long thực hiện hồi giữa tháng 6/2014, các diễn giả đã phác họa bức tranh giao thương đầy màu sáng nhưng cũng không ít thách thức. Nhiều hội viên Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long quan tâm tham dự.

Tại buổi nói chuyện chuyên đề “Giải pháp giao thương trong tình hình mới” do Đài PT-TH Vĩnh Long thực hiện hồi giữa tháng 6/2014, các diễn giả đã phác họa bức tranh giao thương đầy màu sáng nhưng cũng không ít thách thức. Nhiều hội viên Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long quan tâm tham dự.


Công nghệ sản xuất hiện đại tại DNTN Hồng Hương.

Câu chuyện chinh phục thị trường nội địa, chiếm lĩnh cảm tình người tiêu dùng Việt Nam của một số thương hiệu “đã đi vào lòng người” như bột Bích Chi, quần áo trẻ em Minh Long Hưng, Co.op mart… cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm hay cho các doanh nghiệp (DN), doanh nhân tham khảo.

Thương hiệu Việt chinh phục người Việt

Bột Bích Chi là một điển hình thương hiệu ở ĐBSCL sử dụng nguyên liệu tại chỗ và làm tăng giá trị hạt gạo đồng bằng.
 
Rất nhiều gia đình đã tin dùng sản phẩm của Bích Chi, thậm chí lấy nó đặt tên cho… con mình. Hiện ngoài bột, Bích Chi còn phát triển các dòng sản phẩm chế biến như: bánh tráng, phở, bún gạo, bánh, bánh phồng tôm…

Mà theo ông Phạm Thanh Bình- Tổng Giám đốc Công ty Bột Bích Chi: “Thị trường tiêu thụ trong nước ổn định tạo đà mở rộng và xâm nhập thị trường các nước ASEAN, cụ thể Indonesia , Malaysia … Chính người tiêu dùng Việt là cầu nối quan trọng đem hình ảnh, uy tín chất lượng của bột Bích Chi đến với người dùng các nước bạn”.

Với phương châm “Có con nít có Minh Long Hưng”, trang phục thời trang trẻ em Minh Long Hưng hướng đến dòng sản phẩm trung cấp với những tiêu chí khắt khe trong chất liệu vải, in ấn mẫu mã…

Ông Lý Thành Sinh- Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Hưng chuyên sản xuất quần áo trẻ em cho rằng, cách công ty đưa hàng tới tay người tiêu dùng các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu vùng xa, các khu dân cư… là tổ chức đội ngũ nhân viên bán hàng lưu động.

Công ty thiết kế những chiếc xe đẩy bán hàng di động, linh hoạt di chuyển khắp các ngõ ngách phục vụ người dân. Những chiếc xe đẩy, theo ông Sinh, hiện đã “phủ sóng toàn quốc” và đang dần xâm nhập thị trường các nước Lào, Campuchia.

Với lợi thế hệ thống phân phối, bán lẻ khắp cả nước, ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết thời gian qua Co.op luôn đồng hành và phát triển cùng hàng Việt. Muốn hàng Việt phát triển cần phải thắng trên sân nhà, khi có chỗ đứng vững chắc rồi mới đủ sức vươn xa hơn.

Phải tự mình mạnh lên

Trước diễn biến phức tạp trên biển Đông, vấn đề đặt ra cho cả nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN là tìm cách giảm bớt phụ thuộc Trung Quốc về đầu ra lẫn nhập khẩu nguyên, phụ liệu, để tránh bị ảnh hưởng lâu dài.

Theo bà Vũ Kim Hạnh- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), hiện nay thiết bị, máy móc, nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc rất nhiều, nhất là ngành may mặc, giày da. Cách tốt nhất giảm phụ thuộc là phải tự mình mạnh lên, tăng cường năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa đầu vào. Nếu chỉ hoàn toàn phụ thuộc xuất- nhập khẩu vào 1 thị trường kiểu “bỏ trứng vào 1 rổ” thì rất rủi ro.

Cũng theo bà Vũ Kim Hạnh, chúng ta tẩy chay hàng Trung Quốc độc hại, không có xuất xứ rõ ràng, chứ không ngại hàng Trung Quốc đàng hoàng. Bà Hạnh khuyên DN khi làm ăn với Trung Quốc, cần phải nắm rõ thông tin DN, hàng hóa nguồn gốc phải rõ ràng. Phải đảm bảo với người tiêu dùng hàng Trung Quốc chất lượng, an toàn.

Vấn đề hiện nay là hàng Việt làm sao nắm bắt cơ hội để “thắng trên sân nhà”? Theo ông Nguyễn Thành Nhân, hiện 100% thực phẩm tươi sống của Co.op mart là hàng Việt Nam và các nước khác. Co.op mart không có hàng Trung Quốc vì an toàn sức khỏe của người tiêu dùng. Ông cũng nhận xét hàng Việt Nam ngon nhưng chất lượng không đồng đều, do vậy, cần cải tiến để tiếp cận nhiều thị trường.

Chú ý khả năng cung ứng, vận chuyển, dự trữ hàng hóa làm sao để tốt hơn. Đồng quan điểm này, ông Phạm Thanh Bình chia sẻ kinh nghiệm “muốn tiếp cận thị trường nào phải hiểu văn hóa, tập quán bản địa”. Ví dụ, xuất khẩu hàng vào Indonesia phải đạt chứng nhận HALAL- chứng nhận vệ sinh an toàn thực được thừa nhận trong cộng đồng Hồi giáo”.

Trong khi nông dân quan tâm chuyện đầu ra cho khoai lang gặp khó thì ông Phạm Thanh Bình đã trấn an rằng nhu cầu tinh bột khoai lang rất lớn, nhưng hiện nay chưa có nhà cung cấp. Đây cũng là một vấn đề đáng chú ý của vùng khoai, nông sản lớn của Vĩnh Long, khi mà ngành công nghiệp chế biến, sơ chế hàng hóa nông sản đến nay hãy còn bỏ ngỏ.

Ông Nguyễn Tường Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long:


Buổi nói chuyện cùng các chuyên gia phần nào cho thấy môi trường kinh doanh trong tình hình mới đã và đang tác động đến hoạt động của DN. Có những ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua biến đổi vĩ mô và ban đầu là những thách thức cũng như cơ hội ở các mức độ khác nhau, tùy theo đặc điểm ngành nghề và quy mô của từng DN.
 
Đối với Vĩnh Long, quy mô DN phần lớn là nhỏ, hoạt động riêng lẻ, công nghệ còn nhiều hạn chế, thị trường chưa đa dạng, đầu vào còn phụ thuộc... thì quả là thách thức không nhỏ. Để tránh bị phụ thuộc, chúng ta cần phải lớn mạnh lên nhưng bằng cách nào thì đây là câu hỏi khó dành cho các doanh nhân và nhà quản lý DN.

Tuy nhiên, khó khăn nào cũng mở ra cơ hội mới. Với vai trò đại diện doanh nhân trẻ trong tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long thời gian qua đã tổ chức thường xuyên các hoạt động như: điểm hẹn cuối tuần, giao lưu với các diễn giả nhiều kinh nghiệm, trò chuyện cùng lãnh đạo các cơ quan, hội có liên quan, kết nối giao thương… giúp hội viên có thêm nhiều cơ hội, thông tin để có những điều chỉnh kịp thời, chuẩn bị tốt trong tình hình mới, nắm bắt cơ hội phát triển bền vững.

Sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa nước ta đã khơi lên tinh thần tự lực tự cường. Doanh nhân trẻ cũng đã ý thức sâu sắc hơn tinh thần đoàn kết, triết lý kinh doanh dựa trên những nền tảng cơ bản, liên kết tăng cường nội lực, phát huy hiệu quả kinh doanh, thể hiện trách nhiệm tuổi trẻ đối với giai đoạn khó khăn của đất nước.
 
Tôi tin rằng tinh thần này sẽ được tiếp tục phát huy hơn nữa và được càng nhiều người ủng hộ, chia sẻ thông qua việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ chất lượng, giúp DN chúng ta đứng vững trên sân nhà và dần vươn xa trên thế giới, không lệ thuộc quá nhiều vào một quốc gia nào đó.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC – THẢO LY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh