Ẩn họa từ phụ tùng xe gắn máy giả

07:06, 13/06/2014

Gần đây trên thị trường có rất nhiều trường hợp làm giả phụ tùng xe gắn máy. Loại phụ tùng kém chất lượng này được lưu thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ.

Gần đây trên thị trường có rất nhiều trường hợp làm giả phụ tùng xe gắn máy. Loại phụ tùng kém chất lượng này được lưu thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ.


Thông thường, khi xe hư “tại bến”, khách hàng thường chọn các hãng chính hãng hoặc tiệm quen biết.

Mập mờ thật- giả

Chị Trịnh Thị Nhung (ấp Phước Lợi, xã Bình Phước- Mang Thít) cho biết: Xe chị xẹp bánh trên đường đi làm ở Khu công nghiệp Hòa Phú. Thợ sửa xe nói ruột xe bị lủng nhiều, không vá được buộc phải thay.

Chủ tiệm cam đoan ruột xe tốt, mà chạy vài ngày đã bị thủng tiếp. Chủ tiệm khác nói: “Ruột dỏm. Để chạy lâu ngày bị hư vỏ luôn!” Vậy là chị lại phải thay tiếp cái ruột khác. Nhưng lần này cũng không biết có được thay ruột tốt hay không. Chị bực mình: “Tui tốn gần 90.000 đ/lần thay ruột mà cũng chưa yên tâm”.

Những trường hợp đang đi trên đường mà xe dở chứng thì chỉ còn cách tấp vào bất kỳ tiệm sửa xe nào trên đường. Nhiều người cho biết, thường gặp nhất là vỏ, ruột, bugi, thắng, bạc đạn,… giả.

Tuy nhiên, anh Ngô Văn T.- một thợ sửa xe ở Phường 9 “bật mí”: Có vài dòng xe máy đời mới là chưa có phụ tùng bán bên ngoài chứ hầu hết đều có phụ tùng nhái y như thật. Bộ phận nào cũng có. Là dân trong nghề nên khi mua hàng mới biết đồ thiệt hay nhái, nhưng người bình thường khó mà biết được.

“Tiền nào của nấy. Đồ nhái rẻ gần nửa đồ xịn, vẫn hoạt động được như thường, nhưng độ bền, chất lượng giảm đi rất nhiều. Cụ thể, nếu thay nhông, sên, dĩa từ 100.000đ hay 300.000đ đều có hàng. Hoặc cái bugi 60.000đ hay 110.000đ cũng đều có,…
 
Do đó, khách hàng nên đến các hãng, cửa hàng uy tín, tiệm quen biết để… đỡ lo”- thợ sửa xe ở Phường 9 nói thêm.

Chú Bé Hai- thợ sửa xe ở xã Bình Phước (Mang Thít) nói: “Nhìn bề ngoài thì hàng nhái y hệt hàng chính hãng, vẫn có bao bì của hàng chính hãng nhưng bên trong là đồ dỏm. Những loại phụ tùng chuyên bị làm giả có tần suất sử dụng khá cao như: má phanh, lọc nhiên liệu, bugi…
 
Vì giá rẻ hơn nên đương nhiên chất lượng phụ tùng giả hiệu cũng thấp hơn do được làm từ những chất liệu có độ bền không cao. Việc lắp đặt các phụ tùng giả không đạt chuẩn về kích thước sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận liên kết xung quanh, chất lượng xe còn xuống cấp nhanh hơn.

Tăng cường, phối hợp kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Mừng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, đã tiến hành kiểm tra phụ tùng xe gắn máy. Qua đó đã phát hiện rất nhiều trường hợp giả mạo, nhất là phụ tùng nhãn hiệu Honda Việt Nam .
 
Đội Quản lý thị trường số 2 (TX Bình Minh) cũng cho biết, vừa xử lý 3 trường hợp có hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn theo quy định, bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu phụ tùng xe Honda như má phanh hiệu Honda, bộ nhông xích Future, bóng đèn trước, bộ sợi dây phát điện…

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 6 (Trà Ôn) cũng nhận được nhiều phản ánh, sau khi tiến hành kiểm tra các cơ sở buôn bán phụ tùng, đội đã lấy mẫu hàng hóa về để đem đi kiểm định, chờ kết quả xử lý.


Kiểm tra và phát hiện nhiều phụ tùng xe gắn máy giả. Ảnh: Do Chi cục Quản lý thị trường cung cấp.

Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 4- ông Đỗ Hữu Quang- cho biết: Mức độ tinh vi ngày càng cao, nên những dấu hiệu để phân biệt hàng thật và hàng giả là một việc không hề đơn giản. Chủ yếu hàng giả được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh. Vấn đề này đã có từ lâu nhưng chưa kiểm tra do chưa kết hợp được với chủ sở hữu hàng thật.

Ông Đỗ Hữu Quang thông tin, những năm trước việc kiểm tra chủ yếu về mặt pháp lý như tem chống hàng giả, hóa đơn, chứng từ,…

Nhưng mới đây chi cục đã phối hợp với chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa, nhờ đó tiến hành dễ dàng hơn và phát hiện rất nhiều cơ sở bán hàng giả. Hiện đã triển khai kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh. Tuy nhiên, muốn xác định hàng thật hay giả còn phải nhờ công ty giám định, cần nhiều thời gian.

Mặc dù qua nhiều đợt kiểm tra, xử lý nhưng vi phạm về ghi nhãn hàng hóa, hóa đơn chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn chiếm tỷ lệ cao (số vụ vi phạm chiếm 85,7 % số vụ kiểm tra).

Ngoài ra, hàng nhập lậu từ Trung Quốc, Thái Lan, hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được tiêu thụ với số lượng lớn trên thị trường. Điều này không những thiệt hại cho các nhà sản xuất còn ảnh hưởng đến mức độ an toàn cho người sử dụng.

Thiết nghĩ, phụ tùng xe máy giả có “đất sống” không chỉ do công nghệ sản xuất tinh vi, các chế tài về quản lý và xử phạt còn chưa chặt chẽ mà còn do tâm lý ham hàng rẻ của người tiêu dùng. Do vậy, bên cạnh gia tăng nhận thức của người tiêu dùng thì nhà sản xuất chính hãng cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc chống hàng nhái, hàng giả.

Bài, ảnh: THẢO LY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh