
Được trang tư vấn du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu thế giới Tripadvisor (Mỹ) xếp thứ nhất trong 191 hoạt động du lịch ở TP HCM, XO Tours là công ty đầu tiên ở Việt Nam khai thác tour xe gắn máy do các cô gái mặc áo dài chở khách tham quan.
Được trang tư vấn du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu thế giới Tripadvisor (Mỹ) xếp thứ nhất trong 191 hoạt động du lịch ở TP HCM, XO Tours là công ty đầu tiên ở Việt
Công ty do Đỗ Gia Tùng, một Việt kiều Mỹ thành lập. 3 tuổi, anh cùng gia đình qua Mỹ sinh sống và đến 2002 mới được mẹ dẫn về thăm quê hương. Hình ảnh làm chàng trai Việt kiều ấn tượng nhất lúc đó là những đoàn xe máy nối đuôi nhau chật kín các con đường.
“Tôi chưa bao giờ thấy nước nào người dân lại sở hữu nhiều xe máy như Việt
|
Mỗi tháng XO Tours hướng dẫn cho 800-900 khách nước ngoài. Ảnh: TH.
|
Chính thời gian tham gia tình nguyện đã giúp Tùng nảy ra ý tưởng mở công ty du lịch xe ôm. Trải nghiệm qua nhiều nơi, Tùng quan sát và thấy chuyện đi du lịch bằng xe máy khá thú vị, đặc biệt là với người nước ngoài khi đến Việt
"Áo dài Việt
Với số vốn gần 500 triệu đồng, Tùng trích ra 250 triệu để đăng ký kinh doanh, số tiền còn lại đầu tư trang thiết bị cũng như trả lương nhân viên. Công ty Du lịch XO (viết tắt từ xe ôm) chính thức thành lập vào tháng 12/2010, với 4 thành viên trong đó có cả Tùng.
Khi mới mở công ty, cả tháng nhiều lắm cũng chỉ 7-10 khách sử dụng dịch vụ. Tùng bắt đầu tìm cách kết nối với các khách sạn lớn ở trung tâm thành phố, nơi có nhiều người nước ngoài ở để giới thiệu dịch vụ. Hầu hết các khách sạn đều cho rằng ý tưởng này dở hơi và thiếu thực tế.
“Họ cho rằng điều này vô cùng viển vông. Con gái Việt
Sau 3 tháng thử sức, vất vả trong việc tìm kiếm khách hàng, mọi việc vẫn không chuyển biến. Cuối cùng Tùng đành phải đặt ra chỉ tiêu, nếu sau 6 tháng lượng khách không tăng lên, công ty sẽ ngừng hoạt động. Đến tháng thứ 4, mọi cố gắng đã được đền đáp, Tùng bất ngờ vì lượng khách tăng đột biến khoảng 40 khách, gấp 4 lần so với trước đó.
Cứ thế, công ty Tùng dần được nhiều khách nước ngoài biết đến, họ truyền tai nhau ngày càng nhiều khiến lượng khách từ vài chục người mỗi tháng lên tới hàng trăm. Hiện giờ, lượng khách luôn ổn định ở mức 800-900 khách một tháng.
Cũng từ đó, số lượng nhân viên công ty tăng theo. Ban đầu chỉ có 4 người, đến tháng 7/2011 tăng lên 8 người, 2012 là 30 và giờ lên đến trên 80 người. Mức giá mà công ty đưa ra là 850.000-1,6 triệu đồng (40-72 USD) cho một tour kéo dài 2,5 đến 4,5 giờ. Hiện công ty thiết kế 4 tour cố định: tham quan Sài Gòn ban ngày, khám phá Sài Gòn ban đêm, mua sắm và tour ẩm thực.
Sau 4 năm hoạt động, đến giờ Tùng đã hoàn toàn tin tưởng vào quyết định chọn nhân viên nữ làm tài xế kiêm hướng dẫn viên. Không những thế, anh còn phát hiện so với nam giới, phụ nữ lái xe cẩn thận hơn và luôn quan tâm đến cảm giác của người ngồi phía sau.
Tuy nhiên, Tùng cũng cho hay để lựa chọn ra nhân viên phù hợp với cộng việc này không hề đơn giản. Các cô gái không chỉ xinh đẹp mà còn phải lái xe tốt, thân thiện và có khả năng giao tiếp tiếng Anh. Do vậy, trung bình phỏng vấn 50 người Tùng chỉ chọn được một. Mức lương cho nhân viên ở đây cũng tương đối ổn định. Khởi điểm cho một người mới vào gần 7 triệu đồng, ngoài ra tiền "tip" một tháng mà họ nhận được có thể 4-6 triệu đồng, nên mỗi tháng thu nhập của nhân viên cũng trên 10 triệu đồng.
Chia sẻ về kế hoạch mở rộng kinh doanh ra các tỉnh thành, Tùng cho rằng chưa cần thiết, bởi thị trường TP HCM còn nhiều tiềm năng. Sắp tới, nếu có mở rộng sẽ bổ sung các tour bằng xe hơi hoặc bus.
Theo VnExpress
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin