
Ngày 12/11, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ theo hình thức BOT với quy mô 3,6 tỷ USD.
Lễ ký kết giữa Viện Khoa học và Công nghệ Phương
Ngày 12/11, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ theo hình thức BOT với quy mô 3,6 tỷ USD.
Dự án do Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng các nhà khoa học chuyên ngành đường sắt nghiên cứu có ưu điểm là rút ngắn lộ trình hơn 30km, tiết kiệm được hơn 900 triệu USD; hệ thống đường sắt công nghệ cao, bao gồm khổ đường sắt 1,435mm, tốc độ trên 200 km/giờ cho hành khách và dưới 200 km/giờ cho vận tải hàng hóa; đầu tư sử dụng hệ thống năng lượng gió và năng lượng Mặt trời tại các ga- hệ thống năng lượng chính để chạy tàu cao tốc (không sử dụng lưới điện quốc gia).
Dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ xây dựng 10 ga trong suốt 134km, điểm đầu là ga Tân Kiên (TP Hồ Chí Minh), điểm cuối là cảng Cái Răng (TP Cần Thơ), mỗi ga sẽ phát triển thành thành phố vệ tinh mới cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP Cần Thơ.
Mỗi thành phố mới sẽ đầu tư phát triển công nghệ sạch và nông nghiệp kỹ thuật cao góp phần phát triển kinh tế các tỉnh trên tuyến đường sắt đi qua vùng ĐBSCL.
Sau khi tiến hành ký bản hợp tác ghi nhớ, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ phê duyệt.
Khi đã có dự án khả thi, hai bên sẽ thống nhất với các đối tác về phần vốn đầu tư và giải pháp tài chính thu hồi vốn.
Theo Viện Khoa học và Công Nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ là cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2050. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin