“Đánh chắc, thắng chắc” trong triết lý kinh doanh

12:10, 11/10/2013

Sự quyết định táo bạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chuyển từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, thắng chắc” trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với sự hỗ trợ của toàn dân, đã tạo ra chiến thắng “lẫy lừng Điện Biên, chấn động địa cầu” trước một lực lượng quân sự được trang bị vũ khí mạnh nhất thời bấy giờ.

Sự quyết định táo bạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chuyển từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, thắng chắc” trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với sự hỗ trợ của toàn dân, đã tạo ra chiến thắng “lẫy lừng Điện Biên, chấn động địa cầu” trước một lực lượng quân sự  được trang bị vũ khí mạnh nhất thời bấy giờ. Nghệ thuật chiến tranh đó được giới doanh nhân (DN) xem như là cuốn cẩm nang đáng để học hỏi trong triết lý kinh doanh.

Theo TS Cao Sỹ Kiêm, tinh thần, tư tưởng chủ đạo của nghệ thuật chiến tranh nhân dân do Đại tướng Võ Nguyên Giáp xây dựng và phát triển lên tầm nghệ thuật chính là trường kỳ mai phục, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chế mạnh, lấy thô sơ thắng hiện đại, đánh chắc, thắng chắc...

  Đưa tới thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cần vận dụng, bởi trong điều kiện hiện nay, nếu so sánh với DN các nước, DN ta khá yếu thế nhưng hoàn toàn có thể áp dụng bài học lấy ít địch nhiều, lấy yếu chế mạnh.

TS Võ Trí Thành đúc kết điều các DN nên học hỏi là ý chí dám chiến đấu, tự tin vào bản thân… kể cả với đối thủ mạnh hơn mình gấp nhiều lần, bằng trí tuệ, tính toán hợp lý. Và điều quan trọng nhất đó là niềm tin vào sức mạnh đoàn kết dân tộc.

“Nếu xem “thương trường là chiến trường” thì các DNNVV nên vận dụng cách tư duy chiến lược của tướng Giáp vào kinh doanh.

Ví dụ, các DN trong nước có thể tìm tòi các thị trường ngách để tránh cạnh tranh và tích lũy vốn nhanh và khi có cơ hội thị trường vươn ra chiếm lĩnh thị phần. Đây chính là cách “đánh chắc, tiến chắc” và cho đến thời điểm này dù nền kinh tế suy thoái nhưng khu vực DN này vẫn đứng vững và tạo ra của cải cho xã hội”- TS Lê Đăng Doanh phân tích.

Phương châm “đánh chắc, thắng chắc” ngày nay hết sức sống động cho triết lý kinh doanh thời kinh tế thị trường cho các DN. Cũng như trong chiến tranh, có trận thắng, có trận thua, mỗi DN cần dũng cảm đứng lên sau thất bại, rút ngay bài học kinh nghiệm để trận sau đi đến thắng lợi, không bị tổn thất về tài lực.

Bido2_40.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh