“Bán tới đâu, làm tới đó”

12:09, 06/09/2013

Đã gần đến Tết Trung thu (TT), các thương hiệu bánh quen thuộc lại góp mặt trên thị trường, như: bánh TT Tân Quang, Tân Hòa, Cô Châu (Vĩnh Long), Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica,… Tuy nhiên, theo một số chủ cơ sở bánh TT, hiện sức mua còn yếu nên chỉ “bán tới đâu, làm tới đó”.

Đã gần đến Tết Trung thu (TT), các thương hiệu bánh quen thuộc lại góp mặt trên thị trường, như: bánh TT Tân Quang, Tân Hòa, Cô Châu (Vĩnh Long), Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica,… Tuy nhiên, theo một số chủ cơ sở bánh TT, hiện sức mua còn yếu nên chỉ “bán tới đâu, làm tới đó”.


Sản xuất bánh TT tại Cơ sở Tân Quang.

Thị trường kém sôi động

Từ giữa tháng 6 âl, cơ sở bánh TT Tân Quang đã mở quầy giới thiệu sản phẩm ở Phường 2 (TP Vĩnh Long). Ông Lưu Chung Hiền- chủ cơ sở- cho biết năm nào cũng vậy, cơ sở chuẩn bị sớm để có bánh ra thị trường đón những người ăn bánh đầu mùa.

Đánh giá về thị trường năm nay, ông nói: “Sức mua có phần giảm hơn. Mọi năm, thời điểm này lượng khách mua bánh, đặt hàng đã nhiều nhưng năm nay chỉ mới lai rai nên chưa dám sản xuất nhiều, chỉ làm bao nhiêu thì bán bấy nhiêu”.

Cô Trương Lan Anh- chủ cơ sở bánh TT Tân Hòa (Phường 5- TP Vĩnh Long) cũng có chung nhận xét: “Mọi năm rằm tháng 7 thị trường bắt đầu sôi động, nhưng thời điểm này vẫn còn yên ắng lắm. Khách mua lẻ ít mà lượng đặt hàng cũng mới có chút đỉnh thôi, nên cơ sở chỉ bán tới đâu làm tới đó. Những năm gần đây, người tiêu dùng thường dọ giá, đến giờ chót mới mua nhiều”.

Tuy vậy, cô bảo rằng “cơ sở sẽ không tăng giá bánh”, dù càng cận TT thì giá nguyên liệu làm bánh càng tăng.

Tại cơ sở bánh TT Cô Châu (Phường 1), không khí khá yên ắng. Thông tin từ cơ sở này, do sức mua năm nay yếu nên hiện cơ sở chỉ sản xuất một ít.

Nâng chất, đa dạng sản phẩm

Theo các cơ sở, sức mua giảm do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Cô Trương Lan Anh nói, một phần khác, do sự xuất hiện của nhiều nhãn hiệu lớn, nên cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Để nâng cao sức cạnh tranh và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp túi tiền, một số cơ sở đã mạnh dạn cải biến, đa dạng hóa sản phẩm.
 
Theo ông Lưu Chung Hiền, nhiều người tiêu dùng bình dân ngán giá cao nên ngoài các sản phẩm bình dân vốn có từ lâu, cơ sở còn hạ giá sản phẩm bằng cách “giữ nguyên chất lượng, chỉ giảm trọng lượng bánh” để họ có thêm lựa chọn.

Hiện cơ sở có 30 nhân công làm bánh và bán hàng. Riêng 7 điểm bán trong nội ô thành phố, bánh TT Tân Quang còn có mặt ở Trà Vinh, Cần Thơ, Sa Đéc (Đồng Tháp) và TP Hồ Chí Minh. Giá bánh TT Tân Quang các loại giá từ 40.000- 300.000 đ/cái (trọng lượng từ 150g đến 1,2kg), riêng bánh thiếu nhi trọng lượng 100g thập cẩm, đậu xanh… giá chỉ 20.000 đ/cái.

Cô Trương Lan Anh cũng cho biết, càng cạnh tranh nhiều thì mình càng phải chú trọng chất lượng và uy tín. Chẳng hạn, vợ chồng tôi thường tận tay làm nhân bánh để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, phải quan tâm đến thị hiếu người tiêu dùng.

Ví dụ, bánh TT đối với người thôn quê giá rất cao nên cần phải có các sản phẩm giá rẻ, đảm bảo chất lượng. Mùa này, Tân Hòa đưa ra thị trường nhiều loại bánh, giá 35.000- 310.000 đ/cái (trọng lượng 200g- 1,2kg). Loại bánh bán đắt nhất, theo cô Lan Anh là bánh nhân thập cẩm và ngũ nhơn đông cô gà quay giá 56.000đ và 68.000 đ/cái.

Chị Trần Thị Mỹ Phượng- bán bánh TT ở Phú Quới (Long Hồ) cho biết: Khách chuộng nhất là bánh giá khoảng 200.000 đ/hộp, ít người chọn giá cao hơn. Giữa tháng 7 âl chỉ bán được khoảng hơn 10 cái bánh/ngày, giờ có phần “ăn hàng” hơn, đã tăng ngoài 70 cái/ngày.

Mua cái bánh TT, chú Nguyễn Văn Vĩnh (Phường 1- TP Vĩnh Long) nói kinh nghiệm: “Năm nào cũng vậy, đầu mùa tôi mua bánh ăn thử, xem loại nào ngon thì mua vài hộp làm quà tặng sui gia”.

Giá bánh năm nay tăng vài ngàn đồng/cái so năm rồi do giá cả nguyên liệu đầu vào tăng. Hiện các điểm bán bánh đều có chương trình ưu đãi- chiết khấu 10- 30% khi khách hàng mua bánh với số lượng lớn (vài chục hộp).

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN


 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh