Qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, người dân và cả doanh nghiệp (DN) đều ý thức hơn về ý nghĩa của cuộc vận động. Tuy nhiên, để hàng Việt Nam đi vào chiều sâu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, cả người tiêu dùng và DN cần có những hành động thiết thực hơn.
Qua cuộc vận động “Người Việt
Kỳ 1: Chỗ đứng cho hàng Việt ở nông thôn
Tâm lý sính ngoại của người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa chưa thật sự thu hút khiến cho hàng Việt
Nhiều thương hiệu Việt
“Cuộc chiến” hàng Việt trên sân nhà
Là nước có tiềm năng phát triển thị trường nội địa nhưng việc khai thác thị trường trong nước của DN Việt
Với ý nghĩa phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, cuộc vận động làm cho ý thức của người dân có sự chuyển biến tích cực.
Theo kết quả điều tra của Tập đoàn Grey Group (Hoa Kỳ) và số liệu điều tra của Ban Tuyên giáo Trung ương: Trước khi có cuộc vận động, tới 77% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng hóa nước ngoài, nhưng chỉ sau 1 năm vận động có đến 59% người tiêu dùng tự xác định sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 38% khuyên người thân nên mua hàng Việt Nam, 36% đã dừng mua hàng nước ngoài và thay thế vào hàng Việt Nam.
Sau 2 năm, 60% người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh và 73% người tiêu dùng Hà Nội khẳng định: chỉ sử dụng hàng trong nước.
Tại Vĩnh Long, theo khảo sát nhỏ của phóng viên, có 8/10 người chọn hàng Việt
Tại hầu hết các siêu thị, chợ trung tâm, đại lý… tỷ lệ hàng Việt
Năm 2010, tỉnh Vĩnh Long đã thành lập BCĐ cuộc vận động “Người Việt
Ông Hồ Văn Hùng- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại- Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long nhận định: Hàng Việt Nam đang dần tạo được sự quan tâm cho người tiêu dùng, chất lượng hàng Việt Nam không thua kém hàng ngoại nhưng giá cả lại rẻ hơn. Qua cuộc vận động, tỷ lệ xài hàng ngoại giảm rõ rệt. Gần đây, người tiêu dùng lại cảnh giác với hàng Trung Quốc, càng là một cơ hội cho hàng sản xuất trong nước phát huy.
Thâm nhập thị trường nông thôn
Song, những thay đổi ấy chủ yếu mới dừng lại ở vùng đô thị. Tại nhiều vùng NT, khái niệm “hàng Việt” vẫn còn khá lạ lẫm. Nhiều DN vẫn chưa mặn mà với thị trường NT, công tác quản lý, tiếp thị chưa thu hút người dân NT.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương nhận định: Người dân NT chiếm trên 70%, cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng. Nếu có chiến lược phát triển tốt thì đây là cơ hội cho các DN mở rộng mạng lưới phân phối.
Theo Sở Công thương tỉnh, việc tổ chức hội chợ triển lãm trong tỉnh, tuy chưa nhiều nhưng cũng làm phong phú và sôi động thị trường, tạo điều kiện cho các DN gặp gỡ giao thương phát triển thị trường, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.
Nhiều nhà bán lẻ tại Vĩnh Long nhận định, một trong những hướng đi mới để phát triển thị trường là tiếp cận thị trường NT. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Co.opmart đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động về NT. Năm 2010, tổ chức 9 chuyến, năm 2011 là 19 chuyến, năm 2012 là 15 chuyến, dự kiến trong năm 2013 là trên 20 chuyến hàng.
Bà Trần Thị Tuyết Hồng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: “Từ khi Siêu thị Co.opmart đầu tiên ra đời vào năm 1996, Saigon Co.op đã đưa hoạt động ưu tiên và quảng bá sản phẩm nội địa là tiêu chí hàng đầu trong kinh doanh, ưu tiên thực hiện các chương trình khuyến mãi dành cho các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam…”
Nhiều lần tham gia hội chợ hàng Việt Nam về NT, anh Trần Văn Quý- Giám đốc Marketing DNTN Chế biến thực phẩm Đại Phát (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi thấy đây là thị trường đầy tiềm năng, nhu cầu tiêu dùng của người dân rất cao.
Để giữ thị trường NT, không chỉ chú trọng đến công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm mà nhiều DN còn chú trọng việc cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, đồng thời tạo “liên kết” lâu dài với cơ sở bán lẻ tại địa phương.
Chị Phan Thị Mỹ Tuyên- Công ty TNHH Sơn Hải (xã Song Phú- Tam Bình) cho biết: Được bình chọn là sản phẩm công nghiệp NT tiêu biểu cấp tỉnh, không chỉ tích cực tham gia hội chợ để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, công ty còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, giá cả để thu hút người tiêu dùng.
Ông Hồ Văn Hùng cho biết: Lúc đầu rất khó khăn vận động DN tham gia phiên chợ hàng Việt Nam về NT, nhưng sau đó DN thấy nhu cầu tiêu dùng của người NT ngày càng tăng, nhất là có sự tham gia của 2 Siêu thị Vinatex và Co.opmart bán cháy hàng, nên DN thấy an tâm và tin tưởng hơn và đã nhiệt tình tham gia. Trong năm 2013 này, các cuộc hội chợ hàng Việt về NT được các DN trong tỉnh và tỉnh bạn liên kết tham gia rất đông.
Trong năm 2013, nhiều phiên chợ hàng Việt về NT thu hút sự quan tâm của người dân: Hội chợ Thương mại- Công nghiệp và Nông nghiệp NT Trà Ôn thu hút khoảng 30.000 lượt khách, doanh số đạt trên 1,3 tỷ đồng; phiên chợ đưa hàng Việt Nam tại Tam Bình thu hút khoảng 15.000 lượt khách, doanh số đạt 800 triệu đồng; phiên chợ đưa hàng Việt Nam tại Mang Thít thu hút khoảng 9.000 lượt khách, doanh số đạt 400 triệu đồng… |
(Còn tiếp)
Bài, ảnh: THẢO LY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin