Nỗi niềm... hàng chất lượng cao địa phương

12:08, 09/08/2013

Trong nỗ lực sản xuất kinh doanh, một doanh nghiệp (DN) sản xuất nước chấm nổi tiếng của tỉnh đã không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng, công nghệ… Kết quả: sản phẩm chất lượng cao ngày càng được thị trường tin dùng, từng bước chen chân vào các siêu thị, nhà hàng sang trọng.

Trong nỗ lực sản xuất kinh doanh, một doanh nghiệp (DN) sản xuất nước chấm nổi tiếng của tỉnh đã không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng, công nghệ… Kết quả: sản phẩm chất lượng cao ngày càng được thị trường tin dùng, từng bước chen chân vào các siêu thị, nhà hàng sang trọng.
 
Khi dẫn những người ở phương xa tới TP Vĩnh Long, người viết thường đưa họ đi ăn ở một nhà hàng ven sông Cổ Chiên. Vì ở đó ngoài vị trí đẹp, thức ăn ngon, quan trọng là còn có thể giới thiệu sản phẩm nước mắm đậm đà “của DN tỉnh tôi”- là loại nước mắm được nhà hàng dùng phục vụ thực khách.

Đó là một sự hỗ trợ đắc lực của các DN trong tỉnh với nhau. Rất nhiều sản phẩm chất lượng cao ở địa phương đã có thương hiệu, nhưng vẫn thiếu điều kiện để quảng bá rộng rãi đến số đông người tiêu dùng.

Theo Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN, ở hầu hết các kênh phân phối, siêu thị và cả chợ truyền thống, thông tin 80- 90% hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt nhưng thực chất là hàng do các công ty đa quốc gia gia công, sản xuất hoặc nhãn hàng riêng của siêu thị. Còn hàng Việt do các DN nhỏ và vừa sản xuất thì rất khó chen chân.

Một chuyên gia kinh tế chia sẻ, hiện “sức khỏe” của DN đã rất yếu, nếu không có chính sách dài hạn để khuyến khích, hỗ trợ, thì thời gian tới, khi hàng hóa của các nước trong khối ASEAN hay các hiệp định thương mại được ký kết với các nước có hiệu lực, với thuế suất bằng 0%, DN trong nước sẽ không kịp trở tay.

Vì thế, bên cạnh các chính sách của Nhà nước, DN rất cần những “cái bắt tay” hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn.

Bido2_40.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh