Giao thông- động lực phát triển nông thôn

07:08, 14/08/2013

Thành tựu của những năm gần đây cho thấy, giao thông phát triển tới đâu, bộ mặt nơi đó thay đổi một cách toàn diện. Riêng giai đoạn từ năm 2008- 2012, giao thông nông thôn Vĩnh Long được tập trung đầu tư phát triển tăng gấp đôi ba lần, trong đó đường liên ấp tăng lên đến hơn 16 lần.

Thành tựu của những năm gần đây cho thấy, giao thông phát triển tới đâu, bộ mặt nơi đó thay đổi một cách toàn diện. Riêng giai đoạn từ năm 2008- 2012, giao thông nông thôn Vĩnh Long được tập trung đầu tư phát triển tăng gấp đôi ba lần, trong đó đường liên ấp tăng lên đến hơn 16 lần.


Đường liên ấp, liên xóm phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

Thành tựu giao thông 5 năm qua

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long, năm 2008 toàn tỉnh có 785km đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã và liên ấp.

Qua 5 năm tiếp tục triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh Vĩnh Long đã có hơn 1.740km tỉnh, huyện, liên xã và liên ấp (tăng 2,2 lần).

Riêng đường ôtô liên ấp năm 2008 có 17km, đến năm 2013 có hơn 286km (tăng 16 lần); đường liên xóm (mặt đường cứng) năm 2008 có 102km, năm 2013 có 566km (tăng hơn 5 lần).

Tại 22 xã điểm xây dựng NTM năm 2008 có 164km đường giao thông, đến đầu năm 2013 đã có 423km, gồm xây dựng mới 113km, cải tạo nâng cấp 310km. Về đường ôtô liên ấp, năm 2008 chỉ có 10km, đường liên xóm (mặt đường cứng) có 24km, đến năm 2013 đã có trên 80km đường ôtô liên ấp và 197km đường liên xóm.

Đạt được thành tựu quan trọng nói trên là quá trình thay đổi về nhận thức từ trong Đảng đến mỗi người dân. Minh chứng cho điều này là trong 5 năm kể từ 2009- 2013, được sự quan tâm đầu tư cho phát triển giao thông nông thôn đã đạt mức hơn 2.354 tỷ đồng, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng thời gian trước đó.

Trong đó, vốn trung ương hỗ trợ hơn 880 tỷ đồng; ngân sách tỉnh gần 990 tỷ đồng; vốn ngoài nước 145,5 tỷ đồng và huy động nhân dân đóng góp trên 340 tỷ đồng.

Với mức đầu tư như vậy, đến nay Vĩnh Long đã có 142km thuộc 5 tuyến quốc lộ đi qua, gần 230km đường tỉnh, 390km đường huyện, trên 830km đường đến 100% xã, đi liên ấp,… được mở rộng, nâng cấp đạt chuẩn NTM.

Những con đường mới mở theo quy hoạch được đấu nối với các con đường hiện có đã giúp cho việc lưu thông đi lại xã liền xã, ấp liền ấp, thông quang nhiều xóm dân cư, hình thành nên một hệ thống giao thông liên hoàn góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và đáp ứng nhiệm vụ quốc phòng- an ninh của tỉnh trong tình hình mới.

Hiệu quả kép của hầu hết các công trình giao thông đã gắn kết với việc nâng cấp các công trình thủy lợi, làm tốt chức năng ngăn lũ, nước biển dâng cao, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp bền vững và tiến đến một bước quan trọng về công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh nhà.

Khi hệ thống giao thông nông thôn phát triển tương đối hoàn chỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi và là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển sản xuất, hoạt động thương mại và dịch vụ tăng lên.

Giao thông phát triển đã tạo môi trường thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch,… góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển một cách toàn diện, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn không ngừng được cải thiện và nâng cao so với 5 năm về trước.

Và mục tiêu đến sau năm 2020

Nhiệm vụ phát triển giao thông hướng về nông thôn trong những năm tới vẫn tiếp tục được coi là một trong những nhiệm vụ trung tâm để cùng góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại sau năm 2020.


Tuy kinh tế khó khăn nhưng có những công trình giao thông vẫn được duy trì tiến độ.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu, mục tiêu phát triển giao thông của Vĩnh Long đến năm 2015 là tiếp tục cải tạo và nâng cấp một số tuyến đường trọng yếu, đảm bảo kết nối liên thông với các tuyến quốc lộ, tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ trong toàn tỉnh; nâng được tải trọng các tuyến đường, cầu được nâng cấp, mới xây dựng; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường đến trung tâm xã đạt tiêu chí NTM, đảm bảo giao thông đi lại thông suốt và tạo điều kiện phát triển toàn diện nông thôn.

Ngành cũng đang xây dựng và triển khai thực hiện 9 dự án đường tỉnh, đường huyện dài gần 70km; 66 dự án đường liên ấp trên 170km, trong đó có hàng chục chiếc cầu và trên 160 dự án đường liên xóm dài trên 300km.

Chưa dừng lại ở đó, theo Sở Giao thông vận tải, từ năm 2016 đến 2020, ngoài cải tạo, duy tu sửa chữa, tỉnh Vĩnh Long cũng tiếp tục lập và triển khai 19 dự án đường tỉnh, đường huyện với tổng chiều dài 125km và 24 cầu; 340 dự án đường liên ấp, liên xóm dài 665km và 180 chiếc cầu, cùng nhiều cống hở đáp ứng sản xuất và dân sinh.

Theo dự kiến, khi hoàn thành hệ thống giao thông đúng theo định hướng trên, sẽ đáp ứng nhiệm vụ thúc đẩy tỉnh nhà cơ bản trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển toàn diện theo hướng hiện đại như mục tiêu nghị quyết của Đảng đề ra.

Đảm bảo cho phát triển mạng lưới giao thông, từ nay đến năm 2020 Vĩnh Long phải tập trung huy động từ nhiều nguồn với tổng kinh phí trên 2.500 tỷ đồng cho giai đoạn từ nay đến năm 2015 và khoảng hơn 3.600 tỷ đồng cho giai đoạn 2016- 2020.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh