Bảo vệ thương hiệu

07:08, 23/08/2013

Vòng luẩn quẩn của trái cây dường như vẫn chưa có “đầu ra” và dù ở Vĩnh Long hay Tiền Giang thì cũng y chang như nhau, không loại trừ trái cây thông thường mà cả trái cây có thương hiệu “nổi như cồn”.

Vòng luẩn quẩn của trái cây dường như vẫn chưa có “đầu ra” và dù ở Vĩnh Long hay Tiền Giang thì cũng y chang như nhau, không loại trừ trái cây thông thường mà cả trái cây có thương hiệu “nổi như cồn”.

Mỗi khi kịch bản “thừa hàng, dội chợ, rớt giá” diễn ra ở vựa trái cây đồng bằng, nhiều người cũng lặp lại nhận định… mùa trước “do người nông dân không nắm vững thị trường, chạy theo phong trào”. Đó là chuyện thường ngày ở xứ trái cây, nhưng nó không “đau” bằng chuyện nhiều loại trái cây bị “ép” chín khi còn non èo non uột, dẫn đến chất lượng thấp, làm mất uy tín với người tiêu dùng.

Nhiều nông dân đã từng hí hửng khi bán chuối già non bằng giá chuối gần chín, để “làm thinh” nhìn tận mắt thương lái “làm chiêu trò”- nhúng vào thùng nước gì đó, sáng ra chín đều rang. Hay mới đây, trên báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin hàng ngàn tấn sầu riêng Khánh Sơn đang bị thương lái dùng hóa chất để ép chín.

Sầu riêng Khánh Sơn nổi tiếng khắp nơi và đã có thương hiệu, cũng là sản phẩm nông sản duy nhất tại tỉnh Khánh Hòa được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền. Những nỗ lực của địa phương trong nhiều năm qua đưa thương hiệu này đến với người tiêu dùng có nguy cơ thành “công cốc”, nếu không có giải pháp ngăn chặn kiên quyết.

Trái sầu riêng ngon phải được chín tự nhiên. Hơn ai hết, nhiều nông dân ở vùng sầu riêng Tam Bình (Cai Lậy, Tiền Giang) ý thức được đó. Sau thời gian bán mão cho thương lái “có lời bán tuốt” bất chấp sầu riêng chín hay sống, thì nay theo ông Trần Văn Bé Ba- Phó Chủ nhiệm Tổ hợp tác ấp Bình Hòa B:
 
“Trước bán thương lái trôi nổi, họ hái trái còn non èo. Cơm không lên, người mua hổng ưng, thì dội chợ. Nên giờ tụi tui phải lựa người để bán. Sầu riêng chưa đủ tháng, đủ ngày nhất quyết không cho cắt”.

Để bảo vệ thương hiệu của mình, nhiều nhà vườn đã hành động và họ sẵn sàng bỏ qua cái lợi trước mắt, ứng dụng các giải pháp canh tác theo VietGAP, GlobalGAP để nâng chất lượng và giá trị sản phẩm của mình. Nhưng, đừng để một mình họ trên thương trường!

Bido2_40.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh