Tạo đà cho thương hiệu Việt bước ra thị trường quốc tế

07:06, 13/06/2013

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2013 do Bộ Công thương phối hợp với Báo tin tức (Thông tấn xã Việt Nam ) tổ chức ngày 12/6.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2013 do Bộ Công thương phối hợp với Báo tin tức (Thông tấn xã Việt Nam ) tổ chức ngày 12/6.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về chất lượng hàng hóa, dịch vụ đa dạng và phong phú; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu, sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, Chương trình thương hiệu quốc gia với điểm nhấn là việc bình chọn và vinh danh những thương hiệu đạt tiêu chuẩn quốc gia đang tạo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và tạo đà cho thương hiệu Việt bước ra thị trường quốc tế.

Theo đại biểu, từng địa phương, từng ngành hàng, từng doanh nghiệp, từng doanh nhân cần thường xuyên chăm lo và có những hoạt động thiết thực để xây dựng thương hiệu cho ngành và doanh nghiệp mình, giữ gìn được những giá trị về chất lượng, uy tín và sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Việc xây dựng thương hiệu vùng miền được nhận thức là một phần trong chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia, sẽ giúp các địa phương, doanh nghiệp phát triển kinh tế, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm của địa phương, qua đó, giúp nâng cao mức sống của địa phương.

Việc kết nối với các địa phương lân cận tạo nên sức mạnh của một vùng còn giúp thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển thương mại hàng hóa, du lịch...

Tất cả các yếu tố đó tạo nên khả năng phát triển không chỉ cho một địa phương, một vùng miền mà còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia, giúp cho các sản phẩm của quốc gia đó dễ đi vào thị trường trong và ngoài nước hơn.

Song, đến nay thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam và càng hội nhập sâu thương hiệu hàng Việt càng bị che lấp trước các thương hiệu lớn trên thế giới, điều đó cũng đồng nghĩa với việc giá trị của sản phẩm Việt không cao và không có vị trí xứng tầm trên thị trường quốc tế.

Về giải pháp để thương hiệu phát triển và bền vững, tựu trung ý kiến đại biểu là doanh nghiệp phải có mặt hàng đáp ứng được chất lượng của từng quốc gia mà doanh nghiệp đó hướng tới. Hệ thống phân phối cũng là điều doanh nghiệp phải tính đến khi muốn “đem chuông đi đánh xứ người”.

Vì thế, doanh nghiệp phải có một đội ngũ nhân viên có tâm và đủ tầm với một chiến lược thương hiệu cụ thể.

Cùng đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các chính sách và môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi và phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời có những biện pháp hỗ trợ như “Chương trình thương hiệu quốc gia” mà Cục Xúc tiến thương mại đang triển khai.

Tuy nhiên, nỗ lực của chính bản thân các doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định để thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp mình được công nhận trên trường quốc tế.

PV (trích lược từ TTXVN)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh