Hiện tượng thương lái nước ngoài đổ xô vào sâu tận ĐBSCL thu mua, tranh mua nông- thủy sản kiểu vơ vét, ép giá, phá hoại sản xuất, đã được Bộ Nông nghiệp- PTNT báo động.
Hiện tượng thương lái nước ngoài đổ xô vào sâu tận ĐBSCL thu mua, tranh mua nông- thủy sản kiểu vơ vét, ép giá, phá hoại sản xuất, đã được Bộ Nông nghiệp- PTNT báo động.
Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, trước đây thương lái Trung Quốc thường chỉ thu mua nông sản tại biên giới, các cửa khẩu, còn nay họ lại vào sâu nội địa, không chỉ miền Bắc, miền Trung, mà cả ĐBSCL. Không chỉ thương lái Trung Quốc, còn có cả Úc, Hàn Quốc, Đài Loan cũng sang thu gom thủy sản. Ở các cảng Quy Nhơn (Bình Định), Phan Thiết (Bình Thuận), mỗi ngày họ thu mua hàng tấn cá ngừ đại dương.
Đáng lo ngại, cả sản phẩm không đạt chất lượng họ vẫn thu mua với giá cao hơn cả sản phẩm sạch, gây xáo trộn thị trường trong nước. Nhiều thương lái Trung Quốc thu gom gạo, tung ra nhiều chiêu, phổ biến là giả vờ mua, rồi hủy hợp đồng. Nhiều trường hợp còn mua gạo độn tạp nham với giá cao, sau đó xuất khẩu ra nước ngoài với nhãn mác gạo Việt, khiến thương hiệu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá việc làm này không đơn thuần là lợi ích kinh tế của họ mà có thể còn nhằm hạ thấp uy tín, chất lượng gạo Việt
Tuy nhiên, nhiều thương lái trong nước lại “tiếp tay” thương lái nước ngoài, không màng đến thiệt hại của người dân.
Để ngăn chặn tình trạng này, mới đây Bộ Nông nghiệp- PTNT đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản, với những giải pháp tích cực ngăn chặn những hiện tượng kiểu “đánh trống bỏ dùi” của thương lái nước ngoài.
Hơn nữa, nghị định còn đi đến nghiêm trị những thương lái trong nước hám lợi, tiếp tay trái phép cho thương lái nước ngoài thu gom thủy sản, nông sản nội địa.
Bido2_40.com
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin