Tiêu chí giao thông- dẫu khó vẫn quyết tâm thực hiện

07:03, 06/03/2013

Thống kê của BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Vĩnh Long, trong số những tiêu chí khó, có tiêu chí số 2 về giao thông, vì đến cuối năm 2012 vẫn chưa có xã nào đạt.

Thống kê của BCĐ Xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Vĩnh Long, trong số những tiêu chí khó, có tiêu chí số 2 về giao thông, vì đến cuối năm 2012 vẫn chưa có xã nào đạt.


Các cầu giao thông trên địa bàn xã Trung Hiếu được thi công đúng tiến độ.

Tuy nhiên, năm 2013 có 11/89 xã đăng ký thực hiện đạt tiêu chí này. Đó là các xã Trung Hiếu, Hiếu Phụng (Vũng Liêm); Thành Đông, Mỹ Thuận (Bình Tân), Đông Thạnh; Đông Bình (Bình Minh), Mỹ Lộc, Song Phú (Tam Bình); Long Mỹ, An Phước (Mang Thít) và Long Phước (Long Hồ).

Trong gần 3 năm qua kể từ khi triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, qua công tác tuyên truyền vận động, người dân nông thôn đã đón nhận chương trình một cách nồng nhiệt.

Điều dễ nhận thấy là công tác phát động và vận động nhân dân làm đường giao thông, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn đổi mới từng ngày. Thông qua việc thực hiện tiêu chí giao thông, các địa phương trong tỉnh đã huy động sức dân để cùng Nhà nước xây dựng nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp và liên xóm đạt chuẩn nông thôn mới, nhờ vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế cũng như lưu thông đi lại của người dân.
 

Riêng năm 2012, tỉnh Vĩnh Long đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng xây mới 49 công trình đường giao thông, ấy là chưa kể nhiều tuyến đường liên xóm do người dân tự vận động đóng góp kinh phí và hiến đất để xây dựng.

Xã Long Mỹ (Mang Thít) gần đây đã chỉ đạo thực hiện khá tốt tiêu chí giao thông, trong đó nổi bật nhất là việc vận động người dân hiến đất và hoa màu để cùng Nhà nước xây dựng đường giao thông. Chỉ riêng trong năm 2012, xã đã vận động bà con hiến gần 13ha đất cùng hoa màu trị giá khoảng 40 tỷ đồng để tạo mặt bằng thi công thuận lợi các tuyến đường liên xã, liên ấp và liên xóm trên địa bàn.


Long Mỹ- nhiều tuyến giao thông được triển khai nhanh nhờ đồng thuận cao của người dân.

Kinh nghiệm trong công tác này, đồng chí Trần Thu Hà- Bí thư Đảng ủy xã Long Mỹ cho biết: “Để thực hiện tiêu chí giao thông theo quy hoạch NTM, xã chúng tôi phải chủ động. Trước tiên là công tác công khai, minh bạch trong các hoạt động của mình để cho dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và chính nhân dân thụ hưởng.

Đầu tiên chúng tôi công khai quy hoạch giao thông cho dân biết. Vấn đề thứ hai, khi đi vô tổ chức thực hiện thì phương án tổ chức thực hiện như thế nào mình phải nói cho dân rõ, đặc biệt là phương án thực hiện từng loại phân cấp đường. Qua đó, chúng tôi giúp dân xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện từng năm một. Ngay từ đầu năm chúng tôi đã đưa ra dân bàn để bắt tay vào làm”.

Xã Mỹ Lộc (Tam Bình) gần đây cũng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên đã tạo được sự đồng tình nhất trí cao của người dân trong xây dựng đường giao thông.

Qua gần 3 năm xây dựng NTM, Mỹ Lộc đã thực hiện được 17 công trình đường liên xã, liên ấp và liên xóm, có tổng chiều dài hơn 20km với tổng kinh phí nhà nước đầu tư hơn 66 tỷ đồng; về phía người dân cũng tham gia đóng góp hơn 1 tỷ đồng tiền mặt và hiến trên 13ha đất ruộng, vườn cùng hoa màu với tổng trị giá khoảng 15 tỷ đồng.

Đồng chí Võ Ngọc Liền- Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc nói kinh nghiệm về huy động sức dân làm giao thông nông thôn của xã: “Qua gần 3 năm thực hiện tiêu chí giao thông, chúng tôi rút ra bài học thực tiễn. Một là ngay ban đầu xây dựng cho được đề án, đề án đó mình thực hiện đúng theo pháp lệnh dân chủ ở xã- phường.

Khi được duyệt, trong thực hiện mình tổ chức tuyên truyền công khai cho dân biết, dân bàn và để dân kiểm tra. Hai là, trong công tác này phải biết gắn với việc thực hiện Chỉ thị 01, thông qua chấm điểm bình nghị hàng quý để người dân tự kiểm điểm việc xây dựng NTM. Những hộ chưa thống nhất vì nguyên do nào đó thì để cho nội bộ nhân dân có ý kiến đóng góp với nhau, để đi đến thống nhất thực hiện chủ trương của mình”.

Ông Trần Hoàng Tựu- Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vĩnh Long phân tích: “Trong thực hiện tiêu chí 2, thời gian qua chúng tôi trước hết là có hướng dẫn các xã để làm công tác quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Theo Quy định số 315 của Bộ Giao thông vận tải có nhiều cái chung cho cả nước, nhưng chúng tôi vẫn tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ có một số vấn đề cần điều chỉnh cho phù hợp với địa phương. Ví dụ như quy hoạch trục chính nội đồng, chúng ta không nhất thiết, hoặc đường liên xóm nhiều nơi đã có rồi thì không cần quy hoạch nữa mà chỉ làm mở rộng ra thôi để giảm chi phí.
 
Thứ hai, khi đi vào thực hiện tiêu chí giao thông, quy định từ nay đến 2015 chúng ta phải đạt, nhưng mà đối với đường liên ấp chỉ cần thực hiện đạt 50% so với quy hoạch thì coi như đã thực hiện đạt tiêu chí đó”.


Đường mới hoàn thành còn bốc mùi nhựa ở xã Long Phước.

Rõ ràng, tiêu chí giao thông là tiêu chí khó, nó cần đầu tư kinh phí lớn, quỹ thời gian dài và đặc biệt là công tác tuyên truyền vận động nhân dân nơi có các trục giao thông đi qua phải đạt đến độ “chín muồi” thì mới có thể thực hiện tốt được.
 
Từ những kinh nghiệm nêu trên, BCĐ xây dựng NTM các xã nông thôn trong tỉnh có thể nghiên cứu và vận dụng trong công tác chỉ đạo thực hiện tiêu chí này trong những phần việc còn lại ở địa phương mình.

Tuy đến cuối năm 2012 vẫn chưa có xã nào đạt tiêu chí giao thông, nhưng với nền tảng qua 3 năm tổ chức huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho xây dựng hạ tầng này, hứa hẹn trong năm 2013 sẽ có đến 11 xã nói trên thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông– một tiêu chí khó nhưng đạt được rồi thì không thể mất so với một vài tiêu chí khác.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh