Vui xuân với đường thông, hè thoáng

02:02, 07/02/2013

Nhằm góp phần hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, lập lại trật tự giao thông, tạo vẻ mỹ quan đô thị, đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp tết, thời gian qua, Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các ngành liên quan tiến hành giải tỏa lòng đường, vỉa hè tại một số tuyến đường trọng điểm trong nội

Nhằm góp phần hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, lập lại trật tự giao thông, tạo vẻ mỹ quan đô thị, đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp tết, thời gian qua, Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Long phối hợp với các ngành liên quan tiến hành giải tỏa lòng đường, vỉa hè tại một số tuyến đường trọng điểm trong nội ô TP Vĩnh Long.


Không còn các bục, bệ để xe máy có thể “leo” lên vỉa hè, người dân “chống chế” bằng cách đặt các bao cát, gây ra cảnh bụi cát tung tóe và mất mỹ quan đô thị thế này. (Ảnh chụp trên đường Lê Thái Tổ, Phường 2- TP Vĩnh Long).

Theo đó, các tuyến đường trọng điểm triển khai thực hiện gồm: 2 Tháng 9, 3 Tháng 2, 30 Tháng 4, 1 Tháng 5, Nguyễn Thị Út, Lê Văn Tám, Phan Bội Châu, Tô Thị Huỳnh, Hoàng Thái Hiếu (Phường 1); đường Lưu Văn Liệt, Lê Thái Tổ, Nguyễn Huệ (Phường 2) và đường Mậu Thân (Phường 3).

Theo ông Nguyễn Minh Sự- Đội trưởng Đội số 3 (thuộc Thanh tra GTVT tỉnh), Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành, đi đôi với việc tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho các hộ mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, xác định các phạm vi cần giải tỏa, đồng thời khảo sát từng hộ có mái che, dù, bảng hiệu quảng cáo nằm trong phạm vi giải tỏa, qua đó nhắc nhở và cho các hộ cam kết tự di dời, tháo dỡ.

Bên cạnh, kiên quyết xử lý các hộ tái lấn chiếm, không chấp hành việc di dời, tháo dỡ; kiểm tra đối với các phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định; các phương tiện vào đường cấm, đi ngược chiều, đồng thời tiến hành xử lý các hộ kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trong khu vực nội ô TP Vĩnh Long; tháo dỡ bục, bệ do người dân tự ý xây dựng trái phép ở lòng đường, vỉa hè nhằm tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Cụ thể, Tổ công tác liên ngành đã kiểm tra 30 cuộc, tự tháo dỡ 196 bục, bệ, cho cam kết tháo dỡ 82 bục, bệ, nhắc nhở 53 hộ buôn bán. Bên cạnh, tạm giữ 1 sạp tủ, 1 cây dù, 1 xe nước mía giao cho Công an Phường 1 xử lý, phát hiện và giao cho Đội Cảnh sát trật tự đô thị TP Vĩnh Long xử lý 2 trường hợp tự đục phá vỉa hè.

Đến nay, các tuyến đường đã được tháo dỡ bục, bệ hoàn chỉnh như: 30 Tháng 4, 1 Tháng 5, 3 Tháng 2, 2 Tháng 9, Lê Văn Tám, Hoàng Thái Hiếu (Phường 1), Lê Thái Tổ, Nguyễn Huệ (Phường 2). Còn lại là đường Phan Bội Châu (Phường 1), Mậu Thân (Phường 3) chưa thực hiện xong do chưa xác định rõ phạm vi cần giải tỏa tại một số điểm.

Đối với các hộ kinh doanh chim, thú kiểng trên đường Nguyễn Thị Út (Phường 1), ngành chức năng đã cho các hộ cam kết được phép mua bán đến 17 giờ mỗi ngày, sau thời gian này các hộ phải trả lại hiện trạng mặt bằng vỉa hè.

Riêng việc tháo dỡ các bục, bệ, về cơ bản được người dân đồng tình, nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là làm sao xe máy của người dân có thể “leo” lên vỉa hè dựng đứng để vào nhà khi những bục, bệ đã tháo dỡ?

Anh Lê Hữu Lộc- thợ dán keo xe trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2- TP Vĩnh Long), cho biết: “Vỉa hè cao như vậy mà không có gì chêm phía dưới làm sao xe lên xuống được, bể lốc máy như chơi!” Còn chị Nguyễn Thị Hạnh- bán tạp hóa trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long), than: “Vỉa hè cao quá, ai mà yếu tay lái thì rất nguy hiểm, nhất là xe tay ga lên xuống phiền lắm, trầy xước hết.”

Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Sự cho biết thêm: Phải nhìn nhận việc tháo dỡ các bục, bệ vẫn còn một số bất cập vì hiện nhiều nơi các bó vỉa hè thiết kế quá cao, lại không có độ dốc và chưa tính đến việc người dân lên xuống bằng xe máy.

Do đó, giải pháp đề ra là thay vì xây các bục, bệ cố định, người dân có thể làm các vỉ sắt di động để xe lên xuống được dễ dàng và khi sử dụng xong cần dọn dẹp vỉ sắt để đảm bảo an toàn giao thông. Mặt khác ngành chức năng cũng đang tính đến việc hạ độ cao của bó vỉa hè tại một số điểm thích hợp để thuận tiện cho người dân di chuyển bằng xe máy hoặc người dân cũng có thể tự cải tạo lại phần bó vỉa hè trước cửa nhà nhưng việc làm này cần có sự giám sát của cơ quan chuyên môn vì nếu để mỗi người làm một kiểu, không theo quy chuẩn nào sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bài, ảnh: LÊ SƠN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh