Hàng trang trí, dịch vụ tết: trầm lắng

06:01, 25/01/2013

Cuối năm thường là thời điểm nhà nhà trang hoàng đón năm mới nên khoảng hơn tháng nay, các sản phẩm trang trí đã được trưng bày bắt mắt ở một số cửa hàng, quầy bách hóa… Song, sức mua còn khá ì ạch, một số dịch vụ “ăn theo tết” cũng trầm lắng.


Cuối năm thường là thời điểm nhà nhà trang hoàng đón năm mới nên khoảng hơn tháng nay, các sản phẩm trang trí đã được trưng bày bắt mắt ở một số cửa hàng, quầy bách hóa… Song, sức mua còn khá ì ạch, một số dịch vụ “ăn theo tết” cũng trầm lắng.

Theo các chủ cửa hàng, sản phẩm trang trí năm nay có thêm nhiều mẫu mới, màu sắc đa dạng, giá cả tăng hơn 10% so năm rồi. Cụ thể, hoa mai dán tường có giá 2.000 đ/bông, câu đối 50.000- 100.000 đ/cặp, dây đồng tiền 50.000- 200.000đ, mai giả từ 20.000- 100.000 đ/cây...
 
Tuy nhiên, cũng theo các chủ cửa hàng, sức mua thấp, chỉ khoảng phân nửa so năm rồi và “chưa tăng mấy so ngày thường”. Anh Tây Vĩnh Thiện- chủ quầy bách hóa Đông Hương (Phường 1- TP Vĩnh Long) nói: “Mọi năm thời điểm này các hộ gia đình cũng mua lai rai rồi, năm nay mới có quán xá và các cửa hàng mua nhiều thôi, các hộ gia đình chưa thấy động tĩnh gì”.

Chị Diệp Thủy- nhân viên bán hàng ngán ngẩm: “Năm nay vắng teo, nhiều mối lấy hàng ở Tam Bình, Mang Thít, Vũng Liêm cũng chưa thấy. Mấy mặt hàng như mai dán tường, dây kim tuyến, bao lì xì là bán được nhất nhưng cũng chỉ mới vài người mua!”

Cạnh đó, cô Thùy Hương- chủ cửa hàng Văn Thành Hưng thở dài: “Thấy có nhiều mẫu mới, đẹp nên nhập hàng nhiều mà bán chậm quá, không biết vài bữa nữa ra sao, thiệt là lo!” Theo cô Hương, sức mua thấp một phần do nhiều người đợi đến cận tết (từ 20 tết) mới trang trí, một phần do người dân thắt chặt chi tiêu, “chủ yếu chỉ mua hàng thiết yếu, trang trí bị coi nhẹ hơn”.

Chị Lạc Hồng Tươi (Song Phú- Tam Bình) chia sẻ: “Làm ăn ngày càng khó khăn, lúc trước nhà tôi còn mạnh tay mua đồ trang trí nhưng năm nay chỉ mua hoa mai dán cửa cho có chút không khí tết”.

 

Hàng trang trí tết được trưng bày bắt mắt tại các tiệm bách hóa nhưng sức mua khá thấp.

Nhiều dịch vụ “ăn theo tết” cũng đang trong tình trạng ế ẩm. Chị Lê Thị Hồng Cúc- nhân viên Cửa hàng Đồng mỹ nghệ Đồng Phát (đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tháng Chạp là mùa cao điểm trong năm mà sức mua giảm đến 40% so năm rồi, trong khi giá cả không biến động. Hiện lư lớn cao cấp giá khoảng 13,5 triệu đồng/bộ, lư thường 7- 8 triệu đồng/bộ, tượng phong thủy từ 320.000- 1.000.000 đ/tượng, cặp đèn từ 1,5- 2 triệu đồng/cặp nhưng sức mua rất yếu, người mua còn chọn loại giá thấp nên “cả năm nay không bán được bao nhiêu, có tháng còn bị lỗ do hàng tồn nhiều, bị “chôn vốn”.

Chị cũng cho biết thêm, công chùi lư từ 500.000- 750.000 đ/bộ (bảo hành 5 năm) nhưng mấy tháng qua cũng… hổng đắt.

Cuối năm là thời điểm nhiều người thay áo mới cho yên xe nhưng anh Nguyễn Hoàng Dũng- chủ tiệm yên nệm xe đường 3 Tháng 2 (TP Vĩnh Long) than vãn: “Năm nay lượng khách giảm hơn mọi năm gần một nửa. Đã vậy, nhiều người còn tiết kiệm, tận dụng tối đa các vật dụng còn xài được, ít có người thay toàn bộ nệm và áo như mọi năm mặc dù giá cả không tăng: yên dài 60.000- 70.000 đ/áo, yên ngắn 30.000 đ/áo…”.

Cũng vậy, cô Dương Thị Lệ- Công ty TNHH MTV Giang Sơn Mekong Osin @ (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết, giá thuê dịch vụ dọn dẹp nhà cửa, văn phòng làm theo giờ, tết này là 25.000 đ/giờ, tăng 5.000 đ/giờ so ngày thường.

Tuy nhiên, “thời điểm này năm trước đơn đặt hàng kín mít, nhân công tới 60 người làm mà không xuể. Còn bây giờ cận tết rồi mà từ đầu tháng tới giờ mới 2- 3 vụ. Nhân công hơn 40 người phải… ngồi không. Chắc nhiều người tự dọn dẹp cho tiết kiệm”- cô Lệ than vãn.

Tết về, tân trang các vật dụng hay dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa sẽ làm cho không khí thêm xuân nên dù sức mua còn ì ạch, các chủ cửa hàng và những người làm dịch vụ vẫn đầy hy vọng sẽ “mua may bán đắt” vào những ngày cận tết.

Bài, ảnh: THẢO ANH

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh