Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết rau quả là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) tiềm năng của Việt Nam, những năm gần đây, kim ngạch XK năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2011, đạt kỷ lục 630 triệu USD.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết rau quả là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) tiềm năng của Việt Nam, những năm gần đây, kim ngạch XK năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2011, đạt kỷ lục 630 triệu USD.
Năm 2012, XK rau quả tăng trưởng chậm lại do vướng các quy định về chất lượng của các nước nhập khẩu (NK), nhưng vẫn có khả năng đạt 770 triệu USD, tăng 30%. Với đà tăng trưởng này, Vinafruit đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch XK 1 tỷ USD trong năm 2013.
Theo Vinafruit, mục tiêu 1 tỷ USD sẽ không khó thực hiện. Hiện Việt Nam đã lọt vào top 5 quốc gia XK rau quả lớn nhất thế giới nhờ tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường, như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Indonesia, Đài Loan, Hàn Quốc…
Tuy nhiên, thị trường EU có nguy cơ mất do một số lô hàng XK vào thị trường này vi phạm hàng rào chất lượng. Trong năm 2012, EU đã cảnh báo khi phát hiện có 3 lô hàng rau xanh NK từ Việt
Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất do kiểm soát và yêu cầu về chất lượng không quá cao như các nước EU, Mỹ, Nhật Bản. Các mặt hàng XK đa dạng: dưa hấu, nhãn, vải, rau xanh,…
Nhật Bản là thị trường lớn thứ 2, đạt kim ngạch XK 44,98 triệu USD, tăng 16,04% so năm 2011. Thứ 3 là thị trường Mỹ, đạt kim ngạch 31,45 triệu USD. Tiếp theo là
Theo Vinafruit, xu hướng tiêu dùng nông sản của thế giới tăng cao là một lợi thế lớn đối rau quả Việt
Để XK rau quả đạt kim ngạch cao, việc tăng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và làm theo quy trình quốc tế là tối quan trọng. Bên cạnh, cần nhất là phải ổn định vùng nguyên liệu.
LAN THƯƠNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin