Thị trường xe cũ đìu hiu

10:12, 07/12/2012

Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc phạt tiền từ 800.000- 1.200.000đ đối với xe máy không chuyển quyền sở hữu theo quy định đã khiến dư luận xôn xao gần 1 tháng qua. Tuy hiện nay đã tạm dừng thực hiện quy định này, nhưng người mua xe cũ vẫn lo lắng, thị trường mua bán xe máy cũ đìu hiu.


Cả dãy phố mua bán xe mới- cũ trên đường Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) đìu hiu vắng khách.

Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc phạt tiền từ 800.000- 1.200.000đ đối với xe máy không chuyển quyền sở hữu theo quy định đã khiến dư luận xôn xao gần 1 tháng qua.

Tuy hiện nay đã tạm dừng thực hiện quy định này, nhưng người mua xe cũ vẫn lo lắng, thị trường mua bán xe máy cũ đìu hiu.

Thời gian trước, xe máy cũ (đã qua sử dụng) được người lao động, giới bình dân rất chuộng bởi giá rẻ và thủ tục khá nhanh gọn.

Người bán khi mua vào chủ yếu chú trọng xe hợp pháp, bán ra thì viết biên nhận, trao hồ sơ kiểu: “tay đưa giấy tờ, tay trao chìa khóa”; người mua cũng chỉ cần đưa tiền, nhận giấy tờ, ít khi phải tìm đến cơ quan chức năng… thì nay cả hai phía đều gặp không ít rắc rối bởi vấn đề “chính chủ”.

Từ khi ra trường, chị Trần Nguyễn Mai Ngân (Phú Quới- Long Hồ)- hiện là nhân viên một công ty lương thực đã đổi nhiều xe nhưng đều do người thân đứng tên. Sau khi có nghị định này, chị đã phải chạy một mạch sang Mỹ Tho (Tiền Giang) “để lấy chiếc xe đứng tên ba về chạy vì ít ra cũng có hộ khẩu chứng minh xe người thân, còn chiếc xe đứng tên người chị gái (đã tách hộ khẩu) thì phải “trùm mền”.

Dạo một vòng các tiệm kinh doanh xe cũ, nhiều chủ cửa hàng đều cho biết sức mua giảm mạnh. Một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) chia sẻ: Gần đây bán ế lắm, chỉ bằng 50% so với trước. Khách hàng đến mua yêu cầu xe phải “đạt tiêu chuẩn chính chủ”.
 
Bên cạnh, nhiều khách đã mua xe trước đây cũng đến cửa hàng khiếu nại, yêu cầu phải tìm chủ cũ để làm thủ tục sang tên. Tương tự, anh Nguyễn Văn Hoài- chủ cửa hàng bán xe mới- cũ Ba Vinh (Tân Hạnh- Long Hồ) than vãn: “Trong vòng 1 tháng nay, bán chậm lắm. Nhiều người mua xe trước đây đến nhờ kiếm chủ cũ để sang tên”.

Cũng theo các chủ cửa hàng, dù rất cố gắng đi giúp khách hàng nhưng nhiều trường hợp không thể tìm được chủ (do đã qua quá nhiều chủ, chủ cũ đi làm ăn xa, thậm chí đã qua đời…).

Không tìm được chủ cũ để sang tên, nhiều người tìm đến cửa hàng bán xe hoặc chạy vạy thêm tiền mua xe mới. Hoàn cảnh khó khăn, mấy năm nay đều đi xe cũ giá vài triệu đồng/chiếc nhưng vừa qua vợ chồng anh anh Lê Văn Phong (Song Phú- Tam Bình) “đánh liều” mua xe mới với giá gần 20 triệu đồng. Anh Phong nói: “Chiếc xe cũ bán ra lỗ hết 2 triệu đồng, rồi mua thêm xe mới nữa, ngán lắm nhưng chủ xe cũ ở tận Cần Thơ, biết đâu mà tìm. Muốn sang tên cũng phức tạp, tốn kém”.

Anh Hoài tâm sự: Lúc trước việc làm giấy tờ mua bán không gắt gao như bây giờ nên nhiều người chọn mua xe cũ, giờ thì xe cũ… đìu hiu.

Mặc dù đã tạm dừng xử phạt liên quan đến xe không chính chủ nhưng nhiều người vẫn rất băn khoăn, lo lắng. Vì vậy, để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, nhất là người thu nhập thấp có thể sở hữu xe máy “hợp túi tiền” làm phương tiện đi lại, cần có những quy định cũng như những khoản thuế, phí phù hợp với giá trị từng phương tiện.

Bài, ảnh: NAM ANH- THẢO LY

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh