Từ đầu tháng 12, các shop quà lưu niệm, nhà sách, cửa hàng đã nhộn nhịp trưng bày các mặt hàng phục vụ lễ Giáng sinh. Trên nhiều tuyến đường, những người bán dạo cũng bắt đầu bày bán cây thông nhỏ, người tuyết, mũ nón,… từ rất sớm. Theo các chủ cửa hàng, giá các mặt hàng Noel năm nay ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ (khoảng 5%) so năm ngoái.
Từ đầu tháng 12, các shop quà lưu niệm, nhà sách, cửa hàng đã nhộn nhịp trưng bày các mặt hàng phục vụ lễ Giáng sinh. Trên nhiều tuyến đường, những người bán dạo cũng bắt đầu bày bán cây thông nhỏ, người tuyết, mũ nón,… từ rất sớm. Theo các chủ cửa hàng, giá các mặt hàng Noel năm nay ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ (khoảng 5%) so năm ngoái.
Thị trường Noel đã bắt đầu nhộn nhịp.
|
Tràn ngập sắc Noel
Thời điểm này, nhiều cơ sở kinh doanh đã hoàn tất khâu trang hoàng. Có nơi dán trước cửa ra vào một cây thông kim tuyến, quả chuông, cây thông to hoặc ông già Noel cảm ứng ngay trước lối ra vào…
Bên cạnh các mặt hàng phổ biến như quần áo, cây thông, ông già Noel, quả châu, hộp quà, chuông treo, dây trang trí, vòng nguyệt quế, đèn chớp, người tuyết, sao đỉnh… với giá cả đa dạng thì một số cửa hàng còn nhập về các loại hàng “độc”, giá cao để tạo sự chú ý. Chẳng hạn, shop Liên Hoa (Phường 2- TP Vĩnh Long) có ông già Noel (nhỏ) điện tử cử động tay chân, nhúc nhích chân mày, nón phát nhạc, giá vài trăm ngàn/sản phẩm. Còn shop Thúy Nga (Phường 4) thì cách điệu đầm đính kim sa để tạo thêm mới mẻ.
Chị Phương- chủ shop Liên Hoa nói, năm nay, lượng đặt hàng trang trí của các cơ sở kinh doanh khá nhiều. Từ 20/11, tôi đã bắt đầu đi huyện, hiện đang khẩn trương trang trí cho các nơi quanh thành phố. “Đa số chọn làm cây thông 2,4m và 3,6m, giá khoảng 1,2- 3,2 triệu đồng/cây. Ngoài ra, ông già Noel cảm ứng (cao từ 1,2- 1,8m) có giá 1,6- 3,5 triệu đồng/ông, “đã bán được vài ông, một số quán cà phê, cửa hàng còn đang ngấp nghé”.
Chị Hồ Thị Thanh Linh- nhân viên shop quà lưu niệm Thúy Nga cho biết, từ cuối tháng 11 đã bắt đầu nhập hàng, bán chạy nhất là ông già Noel nhồi bông, trái châu, dây kim tuyến...
Riêng thiệp Noel cũng đang hút khách. Đắt nhất là thiệp hình cây thông, ông già Noel, người tuyết… giá từ 2.000- 10.000 đ/tấm; các loại thiệp thủ công, thiệp nhạc từ 10.000- 25.000 đ/tấm.
Hiện hầu hết các cửa hàng đều đã khởi động dịch vụ giao hàng tận nơi, không chỉ giao quanh thành phố, có nơi còn giao về huyện hoặc Tiền Giang, Đồng Tháp... Bưu điện Vĩnh Long cũng có triển khai dịch vụ chuyển quà tặng trong hệ thống bưu điện toàn tỉnh.
“Né” hàng Trung Quốc
Càng gần đến ngày lễ, nhiều người tiêu dùng càng háo hức trang hoàng nhà cửa, tìm hàng mẫu mới tặng người thân… Anh Châu Chí Cường (Phường 1) cho biết: Năm trước chỉ tặng quà cho 2 đứa con. Năm nay, định mua thêm vật dụng trang trí nhà cho vui. Anh Nguyễn An Hữu (Bình Tân) cũng nói: năm rồi chỉ trang trí sơ sơ, giờ định làm “hoành tráng” hơn cho đẹp mắt. Huỳnh Tuyết Mai (THPT Phạm Hùng- Long Hồ) chia sẻ: “Năm trước, em tặng nhỏ bạn thân khối thủy tinh có ông già Noel. Năm nay, đang tìm một món “độc” hơn”.
Theo chị Phương, năm nay mẫu mã có phần ít phong phú hơn do chủ yếu nhập hàng Việt, hạn chế hàng Trung Quốc bởi “mua món gì, người tiêu dùng cũng hỏi han rất kỹ, nghe của Trung Quốc là… lắc đầu”. Theo ghi nhận của chúng tôi, các mặt hàng phục vụ lễ Giáng sinh năm nay chủ yếu vẫn là hàng Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, rất khó để phân biệt.
Trong vai người mua, ghé một số nơi, chúng tôi được giới thiệu đa số là hàng Việt, còn hàng Trung Quốc thì có rất ít, thậm chí không có. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi dấu hiệu phân biệt thì một số chủ cửa hàng không thể chứng minh hoặc trả lời: “Nhờ… kinh nghiệm”. Chị Phương cũng cho rằng những mặt hàng như người tuyết hay ông già Noel cảm ứng thì hàng Việt Nam không có nên bắt buộc phải lấy hàng Trung Quốc, hàng ngoại.
Chị Hà Thế Thanh Tâm- Chủ hiệu sách Số 2 (Phường 2- TP Vĩnh Long) cũng nói: Ít nhập hàng Trung Quốc hơn trước do người tiêu dùng ngại dùng hàng Trung Quốc. Để phân biệt hàng Việt Nam và hàng Trung Quốc, có thể nhìn bằng mắt thường, dựa vào màu sắc, chất liệu. Hàng Việt Nam không sắc sảo bằng và chất liệu cũng thô hơn. Song, cũng chỉ có người trong nghề mới biết rõ, bởi hàng Việt Nam ít có nhãn mác cụ thể nơi sản xuất.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý. Người tiêu dùng cần “trang bị kiến thức” để phân biệt hàng nội, hàng ngoại như cần xem rõ tem hợp quy, nhãn phụ tiếng Việt, nguồn gốc xuất xứ… để tránh mua nhầm hàng giả.
Bài, ảnh: NAM ANH- THẢO LY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin