Qua 4 năm, thị trường bán lẻ Việt Nam từ ngôi đầu bảng đã tụt xuống hạng 32 trong bảng xếp hạng “Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu”.
Qua 4 năm, thị trường bán lẻ Việt
Một “xã hội tiêu dùng” ắt không phải là hay, nhưng “không tiêu dùng” cũng… chưa chắc tốt. Bởi giảm tiêu dùng, nguyên nhân chủ yếu là do… không có tiền, giá cả hàng hóa lại quá đắt đỏ.
Trong khi đó, ngày tết gần kề thì thông tin về lộ trình tăng lương tối thiểu vùng (khối doanh nghiệp) ngay vào ngày đầu năm mới, cộng thêm “dự thảo” giá điện nhấp nhổm tăng vào tháng cuối năm càng làm thị trường thêm lo lắng, sợ người tiêu dùng vốn đã “thắt lưng” tết này càng “buộc bụng” thêm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều tiểu thương bán các mặt hàng thời trang, trang sức,… vốn luôn trữ hàng trước tết khoảng 2 tháng, hiện nay chỉ lấy hàng cầm chừng bằng phân nửa năm trước vì sợ “ôm sô”.
Một số điểm chuyên sản xuất bánh mứt cho biết cũng chỉ làm ở mức độ thăm dò thị trường, bởi rút kinh nghiệm ế ẩm từ mùa trung thu vừa qua. Giá heo hơi và heo thịt trong tuần qua cũng đã tăng trở lại, báo hiệu cho mùa thịt cuối năm.
Song, theo các tiểu thương và cả những nhà chăn nuôi, thị trường vẫn còn khá mờ mịt. Nếu người tiêu dùng ăn tết lớn, thì giá thịt sẽ tăng, còn không thì chỉ có thể nhích chút đỉnh, cũng có nghĩa là người chăn nuôi ở mức hòa vốn là may.
THÁI BÌNH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin