Kinh doanh nhỏ, cạnh tranh lớn

01:11, 02/11/2012

Trước đây, khi bắt đầu mở tiệm bán tạp hóa, bán hủ tiếu, bánh mì, hay bán bia, bán khô gì đó, mọi người thường quan niệm rằng trăm kẻ bán ắt có vạn người mua. Vì khi đó, cung thì ít mà cầu thì nhiều, nên người bán là “ông hoàng”, chứ không phải khách hàng là thượng đế. Nhưng bây giờ thì khác…

Trước đây, khi bắt đầu mở tiệm bán tạp hóa, bán hủ tiếu, bánh mì, hay bán bia, bán khô gì đó, mọi người thường quan niệm rằng trăm kẻ bán ắt có vạn người mua. Vì khi đó, cung thì ít mà cầu thì nhiều, nên người bán là “ông hoàng”, chứ không phải khách hàng là thượng đế. Nhưng bây giờ thì khác…

Chú Ba Hiện ở xã Long An đi thành phố về khoe: “Tui thích cái tivi, chọn cái tủ lạnh, tiền bạc xong đâu đó. Mình chưa về tới nhà cửa hàng đã gọi: “Anh ơi, em chở tới nhà anh rồi, anh chỉ chỗ để em lắp ráp luôn”, thiệt sướng”. Nhưng anh Ba Hiện hơi “lỗi thời một tí” rồi đó, bây giờ, cần gì chỉ rút điện thoại, bấm “a lô” là chở luôn tới nhà. Giống như khẩu hiệu của một thương hiệu bánh piza ở Sài Gòn “ghét trễ”- và nếu cửa hàng giao hàng trễ hơn giờ quy định thì khách hàng được ăn miễn phí. Dù bận việc gì gì, cũng “em về liền giao hàng liền”. Bởi vì anh mới mở tiệm tạp hóa, nói thiệt, sợ khách phật lòng, mất mối. Giao hàng nhanh hơn, giá bán rẻ hơn, nhiệt tình hơn, đó là cách anh tạo “mối ruột” với khách hàng.

Khách hàng đang được chăm chút hay những người bán hàng- kinh doanh nhỏ bây giờ đã thấy giá trị của tiếp thị, PR? Có lẽ là cả hai. Vì khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, nếu không chăm chút, PR, kể như dẹp tiệm sớm.

Hôm kia có một tiệm bánh mì mới khai trương, người ta xếp hàng chờ mua. Khuyến mãi mua 1 tặng 1 mà. Giá bán cũng rẻ . Khác hẳn xưa nay, ổ bánh mì của tiệm mới ra phải đắt hơn tiệm cũ. Đó cũng là một cách năng động và PR hiệu quả.

Kinh doanh nhỏ nhưng cạnh tranh lớn, câu “hữu xạ tự nhiên hương” dường như có phần lỗi thời!

Bido2_40.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh