Viettel Vĩnh Long trên đường phát triển

07:09, 28/09/2012

Bắt đầu từ con số không tròn trĩnh, qua hơn 7 năm, đến nay Viettel đã có trên 350.000 khách hàng và doanh thu hơn 300 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng không chỉ vậy, đây còn là một trong những doanh nghiệp luôn đổi mới trong phương thức phục vụ lẫn kinh doanh với triết lý “chỉ có sự thay đổi là không thay đổi”.


Phó Giám đốc kinh doanh Trương Công Vĩnh: Chúng tôi luôn cố gắng làm những “việc khó” mà người khác không làm được.

Bắt đầu từ con số không tròn trĩnh, qua hơn 7 năm, đến nay Viettel đã có trên 350.000 khách hàng và doanh thu hơn 300 tỷ đồng mỗi năm. Nhưng không chỉ vậy, đây còn là một trong những doanh nghiệp luôn đổi mới trong phương thức phục vụ lẫn kinh doanh với triết lý “chỉ có sự thay đổi là không thay đổi”.

Cùng xã hội phát triển

Có mặt tại Vĩnh Long vào gần cuối năm 2004 với “quân số” vẻn vẹn chỉ 7 người và một ngôi nhà làm văn phòng, công việc chính của những ngày đầu là thuê vị trí lắp đặt trạm phát sóng, Phó Giám đốc kinh doanh Trương Công Vĩnh- cũng là một trong những người ngày đầu có mặt, rất tự hào: “Giờ đây đã là một trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh, với trên 350.000 khách hàng. Hiện nay, khách hàng nếu cần Viettel lắp đặt điện thoại, chỉ cần “a lô” là chúng tôi có mặt ngay. Doanh thu năm 2011 đạt 300 tỷ đồng, doanh thu năm 2012 ước đạt 342 tỷ đồng. Hiện Viettel Vĩnh Long có mạng lưới phủ sóng di động sâu rộng nhất trong tỉnh với trên 500 trạm phát sóng di động 2G và 3G, mạng cáp quang hơn 1.000km đến 100% xã phường”.

Đạt được kết quả này, theo Phó Giám đốc Trương Công Vĩnh, không chỉ có luôn bảo đảm chất lượng kỹ thuật, mà dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Chẳng hạn, mỗi ngày có hàng trăm cuộc gọi về tổng đài, đều được trả lời, giải đáp thắc mắc đầy đủ, không kể ngày nghỉ lễ hay tết. Đặc biệt, doanh nghiệp còn quy định thời gian giải quyết những phản ánh thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Chẳng hạn, giải quyết khiếu nại cho điện thoại di động tối đa bao nhiêu giờ, còn cho điện thoại cố định phải hoàn thành trong bao nhiêu giờ đều được quy định rõ ràng, cụ thể. Hàng ngày, Viettel có thành lập bộ phận Happy call tư vấn khách hàng, đã tạo thành sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng: giải đáp thắc mắc, thông tin dịch vụ và kể cả quà tặng sinh nhật. Mà tất cả là để “mang lại sự hài lòng cho khách hàng”.

Có thể nói, Viettel là doanh nghiệp luôn gắn bó cùng xã hội để phát triển. Theo Phó Giám đốc Trương Công Vĩnh, có thể thấy điều đó qua chương trình cung cấp Internet băng rộng miễn phí cho tất cả các trường học trong tỉnh, chương trình “Chắp cánh ước mơ” trao tặng 25 ngôi nhà tình nghĩa. Ngoài ra, còn tham gia các chương trình an sinh xã hội như ủng hộ quỹ Nạn nhân chất độc màu da cam, quỹ Vì người nghèo, tặng quà cho gia đình chính sách…

Đầu tư nguồn nhân lực

Trong ngành công nghệ thông tin, viễn thông, đương nhiên kỹ thuật cao là rất quan trọng để tồn tại và phát triển, nhưng Viettel nói chung và Viettel Vĩnh Long nói riêng còn đặc biệt chú trọng chất lượng nguồn nhân lực.

Một trình độ kỹ thuật cao, một phong cách làm việc chuyên nghiệp và “rất quân đội” là những gì chúng tôi cảm nhận được ở doanh nghiệp. Đầu tiên, đó là cách gọi rất thân mến: “đồng chí” của ban lãnh đạo và cán bộ công ty. Phó Giám đốc Trương Công Vĩnh nói: “Viettel là đơn vị quân đội làm nhiệm vụ kinh tế. Mỗi năm, chúng tôi đều tập huấn quân sự 1 tháng cho toàn thể cán bộ- công nhân viên chi nhánh. Ngoài ra, xác định nguồn nhân lực là quan trọng nhất, mọi người luôn phải học hỏi. Chẳng hạn cấp trưởng- phó phòng mỗi năm đều phải thi nghiệp vụ, quản lý, quan điểm nhận thức,v.v… Ngay cả Ban Giám đốc cũng phải thi và 3 năm phải luân chuyển một lần vị trí công tác để luôn đổi mới, luôn phấn đấu vươn lên. Môi trường luôn có sự cạnh tranh. Bởi doanh nghiệp quan niệm “nước trong thì phải chảy”.

 

Trưởng Phòng Chăm sóc khách hàng Nguyễn Minh Như nhoẻn miệng cười khi chúng tôi hỏi “có khó lắm không?”: “Nếu ai không vững chuyên môn sẽ thật sự thấy rất áp lực, còn đã vững rồi thì thấy… bình thường”. Chuyện vừa làm vừa học đối với cán bộ nhân viên Viettel đã trở thành “bình thường” mà ai cũng chấp nhận và ham thích, nên mới đây, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức lớp tiếng Anh đêm cho nhân viên. Theo chị Minh Như, đây cũng là cơ hội để giúp mọi người tìm được vị trí phù hợp hơn, được đánh giá đúng năng lực chuyên môn hơn.

Hiện Viettel Vĩnh Long có 150 lao động, với mức thu nhập ổn định. 3 năm liền là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: NGUYÊN CHƯƠNG- TẤN ANH

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh