Ai lợi thế hơn?

09:08, 31/08/2012

Bido muốn nói về chợ (truyền thống) và siêu thị (chợ hiện đại) trong “cuộc chiến” giành giật thị trường bán lẻ hiện nay. Hẳn ai cũng thấy, mỗi loại hình có lợi thế riêng. Ở đây, chỉ nói tới cách thức truyền thông bán hàng- mà loại hình nào tận dụng được nó, ắt có lợi thế hơn.

Bido muốn nói về chợ (truyền thống) và siêu thị (chợ hiện đại) trong “cuộc chiến” giành giật thị trường bán lẻ hiện nay. Hẳn ai cũng thấy, mỗi loại hình có lợi thế riêng. Ở đây, chỉ nói tới cách thức truyền thông bán hàng- mà loại hình nào tận dụng được nó, ắt có lợi thế hơn.

Một siêu thị vừa tung ra chương trình khuyến mãi rất hoành tráng. Diễn ra ở trung tâm thành phố, nên sự kiện này rất được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là những bà nội trợ- vốn đang chật vật với túi tiền khi giá rau, giá đường, giá gạo,… tăng hoài. Có rất nhiều mặt hàng khuyến mãi. Thứ gì thiết yếu đều có giảm giá, mua này tặng kia. Không thể nào không bị hấp dẫn với 1kg đường giá chỉ 1.000đ (kèm điều kiện), mỗi ngày đều có những mặt hàng giảm giá. Sức hấp dẫn là ở chỗ giá… hấp dẫn đó vì “giảm chút nào hay chút đó”.

Còn ở chợ? Có lẽ chưa khi nào có chương trình khuyến mãi. Mặc dù, ở mỗi quầy quần áo, giày dép, sạp trái cây, rau củ quả, thịt heo… vẫn luôn luôn có những sản phẩm “bớt chút đỉnh”. Hoặc buôn bán kiểu “rất chợ” như mua bó rau, trái mướp tặng cọng hành, mua thịt sườn, khoanh giò biếu cục mỡ, mua con cá kèm “hướng dẫn trước khi dùng”. Người buôn bán ở chợ cũng đủ dịu dàng khi khách lựa đồ, rồi bỏ đi. Các tiểu thương vẫn lặng lẽ khuyến mãi, giảm giá… như vậy. Nhưng họ vẫn thiếu, một chiến lược truyền thông, một sự liên kết để có thể đồng lòng “đẩy” kiểu bán hàng từ đơn lẻ thành thế mạnh.

Một tiểu thương bán tạp hóa thở dài: “Khách khứa chạy qua bên đó hết cho coi”. Khi được hỏi làm gì để giữ chân họ thì chị hỏi ngược lại “biết làm gì?”

Bido2_40.com

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh