6 cách được khoa học chứng minh kéo dài tuổi thọ

Cập nhật, 16:25, Chủ Nhật, 06/08/2023 (GMT+7)

Khoa học đã chứng minh một số thói quen đơn giản hàng ngày- bao gồm tập thể dục, ăn uống lành mạnh, duy trì kết nối xã hội và giảm căng thẳng- có thể kéo dài thêm hàng thập kỷ cho tuổi thọ của bạn, chỉ vài phút mỗi ngày.

Đi cầu thang bộ

Một nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 4-6 phút vận động giúp tim đập mạnh, trải đều trong ngày, là đủ để giảm nguy cơ chết sớm. Những đợt vận động cường độ ngắn tương tự hàng ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư.

Kích hoạt cơ bắp

Có những lợi ích sức khỏe rõ ràng liên quan đến tập thể dục nhịp điệu nhẹ, nhưng cơ bắp khỏe mạnh cũng quan trọng không kém đối với quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Cử tạ là một cách tuyệt vời nhưng những bài tập vận động được gọi là bài tập đẳng áp cũng giúp làm giảm huyết áp và ít ảnh hưởng đến khớp.

Ăn nhẹ lành mạnh

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị thêm nhiều thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn ở dạng trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu giàu carbohydrate. Một số người sống thọ nhất thế giới ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như đậu, hạt và rau.

Thưởng thức một ít cà phê, trà và sô cô la đen

Các vi chất dinh dưỡng thực vật khác như polyphenol và chất chống oxy hóa có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh mãn tính. Cà phê chứa rất nhiều hợp chất giúp ngừa bệnh tim và các bệnh khác. Trà cũng chứa những chất có lợi tương tự. Một chút sô cô la đen để tăng lượng flavonoid tốt cho tim thậm chí còn hơn thế nữa.

Có bạn thân hoặc người yêu

Một nguồn gây lo ngại về sức khỏe đáng ngạc nhiên ở Hoa Kỳ là thiếu kết nối xã hội, với bằng chứng mới cho thấy sự cô đơn có thể có hại cho sức khỏe lâu dài của bạn như hút thuốc. Một số người lớn tuổi sống lâu nhất và tích cực nhất chỉ ra ý thức mạnh mẽ về cộng đồng như một nguồn năng lượng, động lực và ý thức tiếp tục của tuổi trẻ.

Hít một hơi thật sâu

Theo khoa học, các kỹ thuật đơn giản có thể giúp bạn quản lý cảm xúc, căng thẳng một cách dễ dàng. Tập thở, hoặc dành thời gian có chủ ý để tập trung vào việc hít vào và thở ra, đã được chứng minh là một chiến lược hiệu quả để giảm căng thẳng. Chỉ 5 phút tập thở mỗi ngày có thể giúp giải tỏa đáng kể những căng thẳng hàng ngày và thậm chí giảm huyết áp.

CHIÊU HÂN (nguồn: Insider)