
Hiện nay, xu hướng tiếp thị kỹ thuật số (TTKTS) đang được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm lựa chọn. Việc tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để giới thiệu và kinh doanh sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội… trở nên phổ biến.
![]() |
Chụp hình, quay video sản phẩm và đăng tải lên các nền tảng số là một giải pháp phổ biến để tiếp cận khách hàng trong thời đại số. |
Hiện nay, xu hướng tiếp thị kỹ thuật số (TTKTS) đang được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm lựa chọn. Việc tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để giới thiệu và kinh doanh sản phẩm trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội… trở nên phổ biến.
Thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng
TTKTS là việc sử dụng các thiết bị điện tử, phương tiện truyền thông xã hội, mạng internet để quảng bá sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng. Tại trang trại Somo Farm Cửu Long (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) là nơi cung cấp dịch vụ lưu trú, nhà hàng, cà phê và trải nghiệm sinh thái hoạt động từ tháng 9/2022.
Đến nay, đơn vị này có nhiều cách tiếp cận khách hàng qua hệ thống website, email, kênh YouTube, TikTok, Facebook nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, nội dung, tương tác với khách hàng. Ngoài ra, DN này còn ứng dụng giải pháp công nghệ trong việc quản lý nội bộ như sử dụng phần mềm quản lý, phân công công việc; phần mềm tài chính kế toán, quản lý doanh thu, thanh toán hóa đơn cho khách.
Bên cạnh việc mang lại hiệu quả tiếp thị nhanh chóng, TTKTS còn giúp DN giảm chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cơ hội cạnh tranh cho DN.
Theo ông Đoàn Văn Tài- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt, từ năm 2018 đến nay, HTX đẩy mạnh quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo; sở, ngành, địa phương cũng hỗ trợ đưa sản phẩm của HTX lên các sàn thương mại điện tử.
Nhìn chung, TTKTS giúp HTX giảm bớt chi phí quảng cáo, người bán có thể tư vấn từ xa, người mua dù ở nơi đâu cũng có thể đặt hàng, thanh toán…
Chị Nguyễn Lan Thanh- đại diện cửa hàng bánh kem Tuyết Nhung Chipas, chia sẻ: “Nếu trước đây khách muốn mua bánh phải trực tiếp đến cửa hàng để tham khảo mẫu bánh được in trong catalogue, thì bây giờ nhiều người có thể ngồi ở nhà truy cập fanpage, kênh TikTok của cửa hàng để xem hình ảnh, video các mẫu bánh, tương tác với nhân viên... Qua đó, cửa hàng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đồng thời nhận được ý kiến phản hồi của khách để cải thiện sản phẩm, dịch vụ”.
TS Trần Anh Quân- Trưởng Ban Chuyển đổi số của Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam, cho biết: “Dù DN cung cấp sản phẩm hữu hình hay dịch vụ nào đi chăng nữa thì vẫn phải lấy khách hàng làm gốc.
Trong thời đại số, mối quan hệ giữa khách hàng và DN đang dần thay đổi khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn, họ ngày càng sốt ruột, khó tính và dễ rời bỏ sản phẩm, dịch vụ nếu chúng không còn thỏa mãn nhu cầu. Cho nên, DN cần phải tăng cường gắn kết với khách hàng, theo đó những giải pháp về công nghệ sẽ giúp DN làm được điều này”.
Từng bước tiếp cận công nghệ mới
Chị Nguyễn Thị Đoan Trang- thành viên HĐQT Somo Farm Cửu Long, cho biết hiện nay khách hàng biết đến Somo Farm Cửu Long chủ yếu qua các nền tảng số, nên việc đầu tư nội dung video, hình ảnh; tương tác với khách hàng trên các kênh tiếp thị trực tuyến có ý nghĩa rất quan trọng, giúp DN giới thiệu hình ảnh, thu hút khách hàng.
Tuy nhiên, DN vẫn còn thiếu nguồn nhân lực am hiểu về TTKTS, có chuyên môn, kỹ năng để xây dựng nội dung TTKTS chất lượng, đạt hiệu quả tiếp thị cao; vấn đề về chi phí xây dựng các kênh tiếp thị trực tuyến...
Thời gian tới, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nội dung trên các kênh tiếp thị sẵn có thì DN sẽ phối hợp với các đơn vị xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác với các đại lý du lịch trực tuyến như Booking, Agoda, Traveloka để quảng bá, kinh doanh sản phẩm; sử dụng phần mềm quản lý, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.
Có thể thấy, DN hiện nay có xu hướng TTKTS để tối ưu hóa chi phí vận hành, giảm áp lực nhân sự, đa dạng các hình thức thanh toán, mua sắm…
Song, để đạt được hiệu quả tiếp thị như mong muốn, DN phải có tư duy đổi mới, có kiến thức, kỹ năng về TTKTS. Ông Nguyễn Đình Khiêm- giảng viên đào tạo thiết kế, digital marketing tại Kstudy, nhận định nhiều DN còn ngại thay đổi, áp lực khi tiếp thị sản phẩm trên các nền tảng số. Hiện nay có rất nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ tiếp thị số, từ miễn phí đến trả phí như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), sử dụng trí tuệ nhân tạo để tương tác với khách hàng, xây dựng website, thiết kế hình ảnh, video trên các nền tảng số… giúp DN giảm chi phí quảng cáo, gánh nặng mặt bằng, đo lường chính xác hiệu quả tiếp thị...
Song, mỗi DN lại có đặc thù về lĩnh vực, quy mô, nguồn lực nên việc lựa chọn, sử dụng phần mềm, công cụ cần phù hợp với từng giai đoạn phát triển, đặc thù của mỗi DN.
![]() |
Một chương trình đào tạo về chuyển đổi số mô hình kinh doanh và ứng dụng tiếp thị số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Vĩnh Long. |
Theo ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, phát triển kinh tế số nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và năng suất lao động, thúc đẩy hình thành các mô hình sản xuất, kinh doanh mới có hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào tăng trưởng GRDP hàng năm.
Triển khai thực hiện Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 6/4/2023 về chuyển đổi số tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, sở tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế số, triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, DN ngành nghề truyền thống chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số.
Theo TS Trần Anh Quân- Trưởng Ban Chuyển đổi số của Viện Công nghệ Châu Á tại Việt Nam, không phải cứ áp dụng công nghệ đắt tiền, rập khuôn thì sẽ đạt hiệu quả. Mỗi DN cần đánh giá tình hình thực tế, xác định nguồn lực để lựa chọn công nghệ phù hợp, công nghệ đó giải quyết được những vấn đề mà DN gặp phải. Trước hết, DN cần xác định mục đích sử dụng công nghệ thay vì lăng tăng vấn đề dùng công nghệ nào, vì có khi công nghệ càng rẻ, càng đơn giản càng mang lại hiệu quả cao. |
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin