Khôi phục thị lực ở chuột bằng kỹ thuật chỉnh sửa gien mới

05:03, 27/03/2023

Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã điều trị hiệu quả bệnh viêm võng mạc sắc tố- nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực- theo thông cáo báo chí đăng trên tạp chí Eurekalert.

(VLO) Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã điều trị hiệu quả bệnh viêm võng mạc sắc tố- nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực- theo thông cáo báo chí đăng trên tạp chí Eurekalert.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một hình thức chỉnh sửa bộ gien dựa trên CRISPR mới có khả năng thích ứng đặc biệt và có khả năng khắc phục nhiều đột biến gien chịu trách nhiệm gây ra các bệnh khác nhau.

“Khả năng chỉnh sửa bộ gien của các tế bào võng mạc thần kinh, đặc biệt là các tế bào cảm quang không khỏe mạnh hoặc đang chết dần, sẽ cung cấp bằng chứng thuyết phục hơn nhiều cho các ứng dụng tiềm năng của các công cụ chỉnh sửa bộ gien này trong điều trị các bệnh như viêm võng mạc sắc tố”, GS Kai Yao (Trường Y khoa, ĐH Y dược Hoa Kỳ và ĐH Khoa học và Công nghệ Vũ Hán), cho biết.

Yao và nhóm nghiên cứu đã hoàn thành điều này bằng cách tạo ra một hệ thống CRISPR có khả năng thích ứng cao gọi là PESpRY, có thể được tùy chỉnh để điều chỉnh các loại đột biến gien khác nhau xuất hiện ở bất kỳ đâu trong bộ gien.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Eurekalert)

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh