XBB.1.5 dễ lây lan hơn Omicron

Cập nhật, 07:21, Chủ Nhật, 29/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Biến thể COVID-19 mới nhất, XBB.1.5, đang lan rộng và hiện chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19. Điều này có thể là do biến thể đặc biệt này dễ lây lan hơn gấp 5 lần so với biến thể Omicron.

Các chuyên gia nói rằng những người đã mắc COVID-19 có khả năng bị tái nhiễm bởi XBB.1.5 và những người đã tiêm ngừa COVID-19 vẫn có khả năng mắc biến thể này.

Các triệu chứng của XBB.1.5 giống như các biến thể trước, không có dấu hiệu mới nào liên quan đến biến thể XBB.1.5: sốt hoặc ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau cơ hoặc toàn thân, nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác mới, đau họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy. Các triệu chứng thường kéo dài từ 5 - 7 ngày.

Cách ngăn chặn XBB.1.5 là tiêm vaccine (bao gồm việc cập nhật các mũi tiêm nhắc lại) vẫn là một trong những cách tốt nhất để chống lây nhiễm, mặc dù lưu ý vẫn có thể lây nhiễm đột phát.

Đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào là những cách quan trọng khác để bảo vệ tránh COVID-19.

HẢI HUỲNH (Nguồn: USA Today)