Những sáng kiến hỗ trợ người cao tuổi

Cập nhật, 15:11, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)

Tại vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo thanh niên thiếu, nhi đồng TP Cần Thơ năm 2022 đang diễn ra, xuất hiện nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực, khả thi, phục vụ lợi ích cộng đồng. Trong đó, hai sáng kiến kỹ thuật hỗ trợ sinh hoạt thường ngày cho người cao tuổi của các học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Ðiền) được Ban Giám khảo đánh giá cao.

BASTICK - chiếc gậy hữu ích

Ðó là sản phẩm của em Nguyễn Thị Trúc Mai, xuất phát từ câu chuyện có thật ở gia đình em. Trúc Mai kể, bà của em năm nay đã 80 tuổi, sống ở thị trấn Phong Ðiền. Cách nay khoảng 1 năm, bà bị vấp té dẫn đến chấn thương, hôn mê. May mắn là bà vượt qua nguy kịch nhưng sức khỏe yếu hẳn, tâm lý sợ di chuyển.

Thương bà, Trúc Mai nghĩ ra ý tưởng làm một sản phẩm để có thể hỗ trợ bà và những người lớn tuổi đi lại dễ dàng. Trúc Mai chia sẻ: “Em quan sát và thấy rằng, người già dễ té ngã vì nhiều nguyên nhân: xương khớp thoái hóa; tai, mắt kém; tác dụng phụ do dùng thuốc chữa bệnh ở tuổi già...

Ðối với người già, té ngã không chỉ gây ra các chấn thương vật lý nghiêm trọng như gãy xương, chấn thương sọ não… mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người lớn tuổi”. Từ những thấu hiểu này, Trúc Mai qua sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn, đã sáng tạo ra sản phẩm BASTICK.

Nhóm học sinh bên sản phẩm VALBOT.
Nhóm học sinh bên sản phẩm VALBOT.

BASTICK lấy cảm hứng từ những cây gậy thông thường mà người cao tuổi hay sử dụng, nhưng tích hợp các tính năng như dò vật cản sau đó là cảnh báo cho người sử dụng; trang bị các thiết bị phát hiện té ngã; các tính năng kiểm tra sức khỏe; đèn chiếu sáng khi đường tối...

Cụ thể hơn, BASTICK có thể phát hiện người dùng đang bị té ngã thông qua cảm biến. Cảm biến siêu âm giúp dò vật cản, từ đó phát ra cảnh báo, giúp người sử dụng hạn chế té ngã. BASTICK cũng trang bị nút SOS cầu cứu người thân trong các trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó là hệ thống hỗ trợ đo các thông số sức khỏe của cơ thể như nhịp tim, huyết áp, nồng độ SpO2...

Ðặc biệt, BASTICK linh hoạt theo dõi người sử dụng bằng cách cài đặt số điện thoại người thân thông qua tin nhắn SMS. Cùng với định vị thiết bị qua GPS, người dùng khi té ngã, BASTICK sẽ gửi thông tin cho người thân, giúp rút ngắn thời gian hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Em Trúc Mai cho biết: Chi phí để chế tạo BASTICK rất thấp, thiết kế nhỏ gọn, chỉ như chiếc gậy thông thường nên người lớn tuổi sử dụng rất tiện lợi. Ðó là những ưu điểm của BASTICK và em kỳ vọng sẽ hoàn thiện sản phẩm hơn nữa trong thời gian tới.

VALBOT - giúp người cao tuổi tiện lợi khi du lịch

Sản phẩm sáng tạo này là của nhóm tác giả: Nguyễn Khánh, Nhan Thái Dương, Phan Trung Kiên, Lê Nguyễn Phụng Nghi, Nguyễn Lý Phúc Thịnh, đều là học sinh Trường THPT Phan Văn Trị.

Theo nhóm tác giả, xu hướng “xê dịch”, du lịch hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm, kể cả những người cao tuổi. Vậy nhưng với người đi đứng khó khăn, lại phải mang vác nhiều đồ đạc cho chuyến du lịch dài ngày là một thử thách.

Ngoài ra, người cao tuổi vốn hay quên, thiếu sự nhanh nhạy nên làm sao để bảo vệ hành lý an toàn, tránh thất lạc, trong suốt chuyến đi cũng là vấn đề. Nhóm học sinh nghĩ ra VALBOT để đi tìm lời giải cho những đề bài đó.

Em Nguyễn Khánh cho biết: VALBOT là sự kết hợp giữa xe điện và vali, giúp người dùng có thể di chuyển đồ đạc một cách dễ dàng trong những chuyến đi xa. VALBOT không chỉ có hệ thống bảo mật tốt mà còn có các tiện ích hỗ trợ người dùng. Người dùng chỉ cần đưa chìa khóa vào khóa nguồn trên đầu xe, sau đó mở khóa là có thể điều khiển xe di chuyển. VALBOT có thể rẽ trái, rẽ phải.

Trên xe còn có các nút bật đèn xi-nhan, nút thắng (phanh) và nút số nút lùi. Khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc cần giúp đỡ, người dùng có thể sử dụng nút SOS trên xe để nhờ người thân trợ giúp. VALBOT còn có chức năng đèn chiếu sáng, hỗ trợ việc chuyên chở thú cưng.

Em Nhan Thái Dương cho biết thêm, sản phẩm đã được sử dụng tại căn-tin Trường THPT Phan Văn Trị và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Hướng tới, nhóm tác giả sẽ phát triển thêm VALBOT như tăng tính thời trang, tích hợp camera, bổ sung hệ thống chống trộm, giảm cân nặng của sản phẩm, thêm định vị để dễ dàng tìm kiếm khi để quên...

*
* *

Thời gian qua, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Ðiền, có nhiều sáng kiến rất hữu ích cho cuộc sống cộng đồng, VALBOT và BASTICK là hai sản phẩm điển hình. Thành tích đó không chỉ cho thấy sự thông minh, sáng tạo của các em học sinh mà còn là kết quả của sự chăm bồi, ươm mầm tài năng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường.

Theo Báo Cần Thơ