Đã thành công đảo ngược dấu hiệu lão hóa

05:03, 13/03/2022

Các nhà khoa học tại Viện Salk, phối hợp với Genentech- thành viên của Tập đoàn Roche, đã tạo ra một bước đột phá lớn- đảo ngược quá trình lão hóa một cách an toàn ở chuột trung niên và cao tuổi.

(VLO) Các nhà khoa học tại Viện Salk, phối hợp với Genentech- thành viên của Tập đoàn Roche, đã tạo ra một bước đột phá lớn- đảo ngược quá trình lão hóa một cách an toàn ở chuột trung niên và cao tuổi.

Họ thực hiện thành công điều này bằng cách thiết lập lại một phần các tế bào về trạng thái trẻ trung hơn.

“Chúng tôi rất vui khi có thể sử dụng phương pháp này để làm chậm quá trình lão hóa ở động vật bình thường. Kỹ thuật này vừa an toàn vừa hiệu quả ở chuột”, đồng tác giả- GS. Juan Carlos Izpisua Belmonte- cho biết.

“Ngoài việc giải quyết các bệnh liên quan đến tuổi tác, cách tiếp cận này có thể cung cấp cho cộng đồng y sinh học một công cụ mới để phục hồi sức khỏe mô và cơ quan bằng cách cải thiện chức năng tế bào và khả năng phục hồi trong các tình huống bệnh tật khác nhau, chẳng hạn như bệnh thoái hóa thần kinh”- GS. Belmonte cho biết thêm.

Nhóm các nhà khoa học đã sử dụng hỗn hợp 4 phân tử lập trình lại (Oct4, Sox2, Klf4 và cMyc) để đặt lại các dấu hiệu biểu sinh của tế bào về kiểu ban đầu của chúng. Theo cách này, về cơ bản họ đã làm các tế bào trưởng thành quay trở lại thành tế bào gốc.

HẢI HUỲNH (Nguồn: InterestingEngineering)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh