Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Politecnica de Valencia (Tây Ban Nha) vừa đưa ra một hệ thống giao thông thông minh giúp không còn cảnh kẹt xe tại một số vòng xoay, bằng cách sử dụng các thiết bị phát hiện từ tính dưới mặt đường, để kích hoạt tín hiệu đo lưu lượng giao thông từ các hướng đổ lại.
Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Politecnica de Valencia (Tây Ban Nha) vừa đưa ra một hệ thống giao thông thông minh giúp không còn cảnh kẹt xe tại một số vòng xoay, bằng cách sử dụng các thiết bị phát hiện từ tính dưới mặt đường, để kích hoạt tín hiệu đo lưu lượng giao thông từ các hướng đổ lại.
Vòng xoay cho phép người lái xe băng qua giao lộ một cách an toàn mà không cần phải dừng lại. Tuy nhiên, nơi lưu lượng giao thông không cân bằng, các phương tiện phải đi chậm lại và xếp hàng dài theo cách tiếp cận vòng luẩn quẩn nhất định.
Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư có xu hướng mở rộng vòng xoay và số làn xe, xây dựng các vị trí cho phép rẽ phải ngay trước đoạn giao cắt, chuyển vòng xoay thành một giao lộ hoàn chỉnh và thậm chí tạo ra các nút giao cắt theo phân loại.
Tuy nhiên, không phải tất cả các tình huống cho phép giải pháp xây dựng theo cách này và thường không thể thực hiện được do các hạn chế về môi trường hoặc ngân sách.
Trong tình huống này, các nhà nghiên cứu Trường ĐH Politecnica de Valencia (UPV, Tây Ban Nha) đã đưa ra hệ thống giao thông thông minh dựa trên máy đo độ dốc đã được sử dụng trên dốc ở một số đường cao tốc và xa lộ để “chia” lưu lượng xe từ các tuyến đường và các đường nhỏ nối với đường chính khi bị tắc nghẽn, sẽ áp dụng tại những vòng xoay bằng cách sử dụng phương pháp luận đặc biệt.
“Một trong những cách tiếp cận chính được theo dõi bằng cách sử dụng máy dò hàng, một thiết bị từ tính được đặt bên trong nhựa đường phát hiện các ôtô và kết nối với tín hiệu giao thông thông minh hướng dẫn theo cách ít bị tắc nghẽn đến 60%”- Marilo Martín-Gasulla, tác giả chính của bài viết trên Tạp chí Transportation Research Record giải thích.
“Hơn nữa, hệ thống này được cân bằng dựa trên dữ liệu thu được từ cách tiếp cận có kiểm soát, giảm thời gian và chiều dài hàng xe chờ đợi, đồng thời giúp giảm lượng khí thải, vì người lái xe dừng lại ít hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn”- Martín-Gasulla cho biết thêm.
HẢI HUỲNH (nguồn: Physorg/Technology)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin