Phát triển thành công công nghệ loại bỏ protein trong cao su tự nhiên

Cập nhật, 11:45, Thứ Tư, 04/11/2015 (GMT+7)

Một nhóm chuyên gia nghiên cứu của Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển thành công công nghệ loại bỏ protein - nguyên nhân gây dị ứng - trong cao su tự nhiên, để sản xuất nguyên liệu chất lượng cao và giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường do quá trình sản xuất nguyên liệu này.

Những công nghệ này đã được trình bày tại Tọa đàm đặc biệt trong khuôn khổ Hội nghị cao su quốc tế được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 3/11. Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu trong ngành công nghiệp cao su đã chia sẻ những nghiên cứu và phát triển mới trong lĩnh vực này.

Các chuyên gia của Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam (RRIV) và Đại học Công nghệ Nagaoka (NUT) đã cùng hợp tác trong Dự án nghiên cứu “Tạo lập hệ chu trình vòng khí thải cacbon với cao su tự nhiên” (ESCANBER), do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cục Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) tài trợ.

 Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Chi Mai)
Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Chi Mai)

Bắt đầu từ tháng 4/2011 và sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2016, Dự án ODA này có mục tiêu tổng thể là giảm thiểu lượng khí thải CO2 bằng việc thay thế cao su tổng hợp có nguồn gốc nguyên liệu hóa thạch bằng cao su tự nhiên và tạo ra một ngành công nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô, máy móc hoặc nhiên liệu thông qua ứng dụng của cao su chất lượng cao và polyme tính năng cao từ cao su tự nhiên.

Công nghệ mới do các chuyên gia nghiên cứu Việt Nam và Nhật Bản phát triển trong khuôn khổ Dự án sẽ làm tăng độ an toàn cho các sản phẩm cao su và đẩy mạnh việc sử dụng cao su tự nhiên thay thế cho cao su tổng hợp. Công ty TNHH SX Duy Hàng tại Tp. Hồ Chí Minh đã sử dụng cao su chứa lượng protein thấp để thử nghiệm sản xuất găng tay.

Dự án sẽ đẩy mạnh việc sử dụng cao su tự nhiên thay thế cao su tổng hợp, góp phần vào việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Giáo sư Fukuda Masao, Giám đốc Dự án, một trong những nhà nghiên cứu tiên phong trong việc phát triển nghiên cứu các công nghệ cao su tự nhiên tiên tiến khẳng định: “Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp cao su ở Việt Nam trong những năm gần đây, việc phát triển công nghệ cao su tự nhiên sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh”./.

Theo http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=10008&cn_id=741595