Khám phá giúp bác sĩ dự sinh chính xác

Cập nhật, 12:36, Chủ Nhật, 01/11/2015 (GMT+7)

Các bác sĩ đưa ra ngày dự sinh dựa trên phép đo cổ tử cung giãn nở ra sao, nhưng phương pháp này thường có thể sai lệch nhiều tuần. Hiện nay, các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã tìm thấy một dấu hiệu hóa học có thể nói với các bác sĩ khi nào phụ nữ mang thai bắt đầu sinh.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Texas Medical Branch ở Galveston đã phân tích mẫu nước ối từ 50 phụ nữ trong quá trình sinh và 51 phụ nữ ở cuối thai kỳ- nhưng chưa đến lúc sinh.

Sau đó, họ so sánh sự khác biệt giữa các phân đoạn tế bào được tìm thấy trong nước ối để khám phá những gì gây ra sự thay đổi để bắt đầu sinh, cũng như màng trong nhau thai của phụ nữ sau khi họ đã sinh. Họ phát hiện các dấu hiệu sinh học cho thấy khi nào bắt đầu sinh.

Khi quá trình sinh đến, cơ cấu trong bào thai như nhau thai, một cơ quan gắn với tử cung cung cấp máu cho em bé, đến cuối vòng đời trong bụng của chúng.

Những mảnh rất nhỏ gọi là telomere phá vỡ nhau thai, trôi nổi tự do trong nước ối trở nên ngắn hơn và bị phân mảnh hơn khi việc mang thai tiếp diễn. Khi chúng ở giai đoạn bị phân mảnh nhiều nhất, chúng cho biết việc sinh bắt đầu.

Tác giả chính Ramkumar Menon- Giáo sư sản khoa cho biết: “Việc khởi đầu quá trình sinh nở rất phức tạp. Một số hệ thống cơ thể duy trì thai kỳ đến một sự cân bằng tinh tế- việc thay đổi sự cân bằng này có xu hướng thúc đẩy quá trình sinh nở. Chúng tôi biết từ các nghiên cứu trước, chứng viêm có thể làm thay đổi sự cân bằng hormone của mẹ trong tử cung, gây ra quá trình sinh nở”.

Telomere là bộ phận của DNA bảo vệ dữ liệu di truyền của chúng ta trong khi các tế bào đang phân chia. Các telomere trở nên ngắn hơn mỗi lần phân chia tế bào, mà cản trở khả năng của chúng để đảm bảo rằng các tế bào mới trùng với tế bào mẹ.

Quá trình rút ngắn này được liên kết với những thay đổi diễn ra trong cơ thể khi chúng ta già. Theo thời gian, các telomere trở nên quá ngắn cho các tế bào phân chia và chúng trở nên “lão hóa”- ở cuối vòng đời của chúng.

Ông nói thêm: “Hiểu biết tốt hơn về con đường hoạt hóa bởi các phân đoạn telomere và đóng góp của chúng cho sự lão hóa của màng thai nhi có thể đóng góp vào việc thiết kế các đánh giá quá trình sinh hiệu quả hơn, có lẽ bao gồm cả nguy cơ sinh non và các can thiệp y tế trực tiếp khởi phát chuyển dạ hoặc phòng ngừa.

Chúng tôi điều tra xem sự hiện diện các phân đoạn telomere lão hóa trong nước ối quanh bào thai có liên kết với tình trạng sinh nở không, như chúng ta biết các telomere tiếp tục ngắn hơn khi việc mang thai tiến triển”.

Dấu hiệu nổi bật nhất của việc sinh là những con sóng co bóp mạnh làm di chuyển trẻ sơ sinh xuống kênh sinh.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal PLoS ONE)