Nhiều quốc gia và nhà đầu tư cam kết chi hàng tỷ USD cho công nghệ năng lượng sạch

Cập nhật, 16:10, Thứ Hai, 30/11/2015 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: Activity Post).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Activity Post).

Ngày 30/11, tỷ phú Bill Gates và một số chủ doanh nghiệp giàu nhất thế giới sẽ cùng chính phủ các nước giàu và đang nổi khởi động Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về chống biến đổi khí hậu (COP-21) tại Paris (Pháp) thông qua cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ năng lượng sạch.

Mỹ, Pháp, Ấn Độ và 17 quốc gia khác sẽ tuyên bố tăng gấp hai lần khoản tiền 10 tỷ USD mà các nước này dành cho nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch trong năm năm tới, đồng thời nhấn mạnh vai trò nổi bật của công nghệ trong bất cứ thỏa thuận khí hậu nào đạt được tại Paris.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ đưa ra sáng kiến Đổi mới sứ mệnh trong ngày đầu tiên của COP-21 (ngày 30-11). Các nhà lãnh đạo này sẽ xuất hiện cùng Bill Gates - nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft.

Từ năm 2010, Bill Gates đã là người ủng hộ chủ trương tăng gấp đôi hoặc gấp ba khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch để đáp ứng thách thức giúp hơn một tỷ người tiếp cận năng lượng và giảm lượng khí thải carbon trong thời kỳ lâu dài.

Hiện, Chính phủ Mỹ đang đầu tư khoảng năm tỷ USD vào nghiên cứu vào phát triển năng lượng. Chương trình ARPA-E của Bộ Năng lượng nước này đã tiến hành nghiên cứu bước đầu về các công nghệ như pin, hợp hạch và công nghệ nano cao cấp.

Sắp tới, Bill Gates sẽ cho ra mắt Liên minh năng lượng đột phá, gồm 28 nhà đầu tư, trong đó có Tổng Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, Chủ tịch Alibaba Jack Ma, CEO của Amazon Jeff Bezos và tỷ phú Nam Phi Patrice Motsepe. Nhóm này sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào “vốn rủi ro linh hoạt và phù hợp” nhằm đem những công nghệ mới và mạo hiểm hơn ra thị trường.

Nguòn: http://www.nhandan.org.vn/khoahoc/moi-truong/item/28127302-nhieu-quoc-gia-va-nha-dau-tu-cam-ket-chi-hang-ty-usd-cho-cong-nghe-nang-luong-sach.html