"Siêu pin" có thể cấp điện năng cho xe như một bình đầy xăng

Cập nhật, 05:43, Chủ Nhật, 01/11/2015 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại pin với công nghệ về nguyên tắc có thể cấp năng lượng cho xe điện và các thiết bị tiêu tốn năng lượng khác tốt hơn nhiều so với pin lithium-ion hiện nay.

Ngày 29/10/2015, các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Cambridge công bố việc tạo ra mô hình trình diễn trong phòng thí nghiệm của pin lithium-oxy (ảnh) có thể vượt qua nhiều rào cản vực dậy sự phát triển của công nghệ này.

Họ cho biết, pin này tăng cường mật độ năng lượng rất cao, hiệu quả khoảng 93%- tốt hơn so với những nỗ lực trước đó và có thể sạc lại hơn 2.000 lần.

Clare Grey- Giáo sư Vật liệu hóa học, trưởng nhóm nghiên cứu, gọi nó là “một bước tiến đến loại pin thực tế, mặc dù có nhiều khó khăn phía trước”. Đối với xe điện, mức độ cho một lần sạc đầy pin không thể đạt như một bình đầy xăng cho động cơ thông thường vì pin lithium-ion hiện nay không đóng gói thành một cục năng lượng mạnh.

Pin sạc lại lithium-ion, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1991, đã giúp cung cấp điện năng cho cuộc cách mạng điện tử di động như máy tính xách tay và điện thoại thông minh cũng như cung cấp điện năng cho một số loại xe.

Pin lithium-oxy, còn gọi là pin lithium- khí, có khả năng cung cấp điện năng như mong muốn nhờ vào mật độ năng lượng cao- một thước đo năng lượng dự trữ cho một trọng lượng nhất định- có thể gấp 10 lần so với pin lithium-ion và là phương pháp tiếp cận như xăng. Chúng cũng có thể chiếm 1/5 chi phí và 1/5 trọng lượng pin lithium-ion.

Nhưng vấn đề tồn tại của pin lithium-oxy ảnh hưởng đến công suất và tuổi thọ của chúng gồm: hiệu suất, phản ứng hóa học và các vấn đề an toàn tiềm năng và giới hạn oxy tinh khiết so với oxy trong không khí. Vì thế, vẫn còn nhiều năm để có thể đưa vào sử dụng thương mại. Công trình nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế sở hữu trí tuệ- Giáo sư Clare Grey nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Science)