Đặc sắc chả cá Phan Thiết

Cập nhật, 20:46, Chủ Nhật, 21/05/2017 (GMT+7)

 

Những miếng chả cá với màu sắc trông bắt mắt.
Những miếng chả cá với màu sắc trông bắt mắt.

Không biết món chả cá có tự bao giờ, đôi bàn tay khéo léo của người nội trợ đã biến tấu món chả rất phong phú và đa dạng.

Chả cá ở mỗi miền vùng đều có hương vị riêng, góp phần tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đặc sắc và riêng biệt phải nhắc đến chả cá Phan Thiết. Ngất ngây khi lần đầu thưởng thức và trở thành đặc sản gắn liền với tên tuổi của miền cát nhiều nắng, nhiều gió này.

Rất ấn tượng, hai bên đường vào chợ Phan Thiết, món chả cá chiên, chả cá hấp hấp dẫn đang chờ du khách thưởng thức và mua làm quà tặng người thân.

Khách đứng chờ để mua chả cá. Với làn da ngăm mang nét duyên của người phụ nữ vùng biển, với đôi bàn tay điệu nghệ, chị vừa cắt lát chả cá để khách ăn kèm với bánh mì, rồi đưa từng lát chả cá chiên cho khách dùng thử, quay sang đảo miếng chả cá trong chảo dầu đang sôi… cứ thế chị làm không ngơi tay.

Chả cá Phan Thiết được làm bằng thịt cá, như thịt cá thu, cá mối, cá rựa,… Ngon thơm và béo dai là món chả cá làm bằng thịt cá thu. Thịt cá thu thơm, béo và bổ dưỡng. Cá thu chế biến chả cá thì có chi bằng! Y như lời chị gái giới thiệu: “Ở chợ bán với nhiều loại chả cá khác nhau, nhưng chả cá thu ăn thơm, béo và ngon nhất”.

Chị niềm nở mời khách: “Ăn thử đi, chả cá thu ngon lắm. Làm từ những con cá thu tươi ngon. Đảm bảo không ngon không lấy tiền”. Nhận miếng chả cá chiên vàng thơm phưng phức từ tay chị, du khách thưởng thức ngay.

“Rất ngon. Chả cá Phan Thiết là đặc sắc nhất”- vị khách dùng qua nhận xét. Đúng vậy, miếng chả cá thơm ngọt, cắn vào có độ rất dai và độ tươi của cá. Chấm chút nước mắm ớt, tỏi thì không chê vào đâu được. Nước mắm là linh hồn của món ăn- khéo khen ai nói câu ấy, đúng làm sao, hay làm sao.

Độ dai của chả cá là ở giai đoạn quết thịt cá, càng kỹ trong khâu quết thì chả cá càng dai. Thơm ngon là ở độ tươi ngon của cá và khâu ướp gia vị.

Có 2 loại chả cá, chả cá hấp và chả cá chiên. Chả cá được vo tròn dẹp đem chiên, miếng chả cá chiên thơm lừng và béo dai. Chị gái cho biết, chả hấp gần chín cho trứng lên bề mặt nên chả cá có màu vàng. Trứng gà giúp miếng chả thơm hơn và trông rất bắt mắt. Chả cá chiên thơm phức, còn chả cá hấp vị ngọt hơn.

Tôi tin nơi chị (giữ mãi niềm tin với những con người cần lao dù nhiều nắng gió nhưng vẫn giữ mãi nét mộc mạc và duyên dáng) như mãi niềm tin miên viễn vào món chả cá mãi tươi ngon.

Những người phụ nữ miền nắng gió này rất khéo tay, biến tấu món chả cá phong phú như bún chả cá, chả cá cuốn bánh tráng, bánh canh chả cá…

Đoàn chúng tôi đã ghé qua quán Kim Sơn lầu dùng cơm với món chả cá. Món ăn ngon, lại rất hài lòng với sự niềm nở của bà chủ. Và tôi đã thưởng thức qua món chả cá kẹp bánh mì hay tô bún với chả cá, con tôm kèm rau thơm. Tất cả đều thật tuyệt, đều cảm thấy ngon và lạ miệng, ăn rồi vẫn thèm thuồng.

Không hổ danh “nem công chả phượng”, chả cá Phan Thiết mang hương vị đặc sắc và riêng biệt. Bạn có dịp đến Phan Thiết đừng quên thưởng thức món chả cá nhé!

Bài, ảnh: HỮU THẮNG