Trăn trở phát triển đảng viên trong sinh viên

06:07, 10/07/2024

Phát triển đảng viên (ĐV) trong sinh viên (SV) có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, ĐV; còn giúp "trẻ hóa" tổ chức đảng, đảm bảo sự nối tiếp, kế thừa trong Đảng. Tuy nhiên, vấn đề phát triển ĐV trong SV hiện nay dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng số lượng còn hạn chế, chưa xứng tầm với quy mô SV hiện có.

(VLO) Phát triển đảng viên (ĐV) trong sinh viên (SV) có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, ĐV; còn giúp “trẻ hóa” tổ chức đảng, đảm bảo sự nối tiếp, kế thừa trong Đảng. Tuy nhiên, vấn đề phát triển ĐV trong SV hiện nay dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng số lượng còn hạn chế, chưa xứng tầm với quy mô SV hiện có.

Cần tạo điều kiện cho sinh viên sau khi tốt nghiệp tiếp tục phát huy vai trò đảng viên ở nơi làm việc.
Cần tạo điều kiện cho sinh viên sau khi tốt nghiệp tiếp tục phát huy vai trò đảng viên ở nơi làm việc.

Thực trạng đảng viên là sinh viên

Thời gian qua, các trường ĐH trong tỉnh Vĩnh Long chú trọng công tác tạo nguồn ĐV, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động đoàn phù hợp với SV.

Qua đó tìm kiếm, phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn ĐV trong SV, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra hàng năm. Số lượng ĐV là SV được kết nạp vào Đảng đang tăng dần: năm 2021 có 12 SV, năm 2022 là 16 SV và năm 2023 là 28 SV được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đảng bộ trường đặc biệt quan tâm công tác phát triển ĐV trong SV, tạo điều kiện bồi dưỡng, rèn luyện, phát triển ĐV. Chất lượng SV được giới thiệu vào Đảng ở các trường ngày càng được quan tâm, đề cao chất lượng hơn số lượng.

PGS.TS Lương Minh Cừ- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, nhận định: “Mặt bằng SV của trường hiện nay nhìn chung là tốt, tỷ lệ SV có học lực giỏi, xuất sắc ngày càng tăng.

Đây là nguồn ĐV trẻ bổ sung cho Đảng. Những ĐV SV là lực lượng nòng cốt trong học tập và các hoạt động phong trào của trường và phát huy tốt năng lực ở đơn vị sau khi ra trường”.

Bên cạnh chỉ tiêu đề ra, các trường không hạn chế số lượng ĐV được giới thiệu và kết nạp trong năm; sẵn sàng giới thiệu tất cả SV đủ điều kiện.

Đồng thời, Trường ĐH Cửu Long còn chủ động phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho SV.

“Mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại trường, giúp SV chủ động hơn, nhà trường cũng sắp xếp thời gian học hợp lý nhất cho SV tham gia đầy đủ, chất lượng”- PGS.TS Lương Minh Cừ, chia sẻ.

Đoàn thanh niên, Hội SV trường đã thực hiện tốt tập hợp SV, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần thi đua, tình nguyện, tiềm năng của SV trong phát triển đất nước. Bồi dưỡng, đào tạo SV thành người lao động có tri thức, đạo đức và sức khỏe.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long Đặng Hải Đăng, cho biết: “Đoàn trường có kế hoạch cụ thể, trên cơ sở chỉ tiêu phát triển ĐV, xây dựng tiêu chuẩn phát triển Đảng cho từng nhóm đối tượng SV; đồng thời, hỗ trợ tư vấn SV hoàn thiện bản thân để được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Tuy nhiên, số lượng ĐV là SV các trường còn thấp chưa xứng với tiềm năng. Đến thời điểm hiện tại, tổng số SV là ĐV của 3 trường ĐH, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây và Trường ĐH Cửu Long là 54 SV.

Bên cạnh đó, tỷ lệ SV là đối tượng Đảng được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng chưa cao, trong 3 năm từ 2021-2023, có 106 SV được giới thiệu, kết quả có 56 SV được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tỷ lệ 50%.

Giải pháp chất lượng và số lượng

Bên cạnh kết quả đạt được, phát triển ĐV là SV trong các trường ĐH tại Vĩnh Long thời gian qua còn không ít khó khăn, hạn chế. Về số lượng ĐV là SV còn rất khiêm tốn, tỷ lệ SV là ĐV so với tổng số đoàn viên các trường năm 2023 là 0,006%.

Một vài chi bộ SV, chi đoàn, hội SV hoạt động chưa hiệu quả còn hình thức, qua loa, chiếu lệ. Một bộ phận SV có nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa giác ngộ mục tiêu, lý tưởng, chưa xác định được mục tiêu, động cơ phấn đấu vào Đảng.

Cùng với những nguyên nhân chủ quan, còn có yếu tố khách quan ảnh hưởng: thời gian để SV phấn đấu, bồi dưỡng và chính thức trở thành ĐV tương đối dài, trong khi, SV hiện học theo quy chế tín chỉ, có thể rút ngắn thời gian tốt nghiệp từ 4-4,5 năm như trước nay là 3-3,5 năm.

Song song đó, việc rà soát SV đủ điều kiện kết nạp Đảng đôi khi còn chậm. Công tác kiểm tra, giám sát về xây dựng Đảng ở một số chi bộ SV còn chưa được thực hiện thường xuyên.

Sinh viên được bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng song song với kiến thức chuyên môn.
Sinh viên được bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng song song với kiến thức chuyên môn.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long Thái Thị Hiền, chia sẻ: “SV phải học hết năm thứ 2, có kết quả học tập loại giỏi trở lên mới đủ điều kiện làm hồ sơ kết nạp; SV loại khá phải có giấy khen từ cấp tỉnh trở lên. Một số SV khi đủ điều kiện giới thiệu vào Đảng, hoàn thành các bước giới thiệu, bồi dưỡng theo quy trình thì đã tốt nghiệp”.

Thời gian tới, Đảng bộ các trường ĐH trong tỉnh đẩy mạnh phát triển ĐV về số lượng, đặc biệt chú trọng chất lượng SV được giới thiệu vào Đảng.

Trước hết, phải tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động thực tiễn của cán bộ, tổ chức thực hiện công tác phát triển ĐV trong SV.

Chi bộ SV, Đoàn thanh niên trường hoạt động hiệu quả, phù hợp, thu hút SV tham gia. Thực hiện quy trình phát triển ĐV nhanh chóng, khoa học, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục xây dựng, củng cố động cơ học tập, phấn đấu vào Đảng, tạo nguồn kết nạp ĐV chất lượng.

Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo với phát triển ĐV trong SV. Nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi cho SV phát triển năng lực, tay nghề, kỹ năng.

Bên cạnh, đào tạo kiến thức chuyên môn, các trường cần trang bị kỹ năng mềm cho SV thông qua các hoạt động của đoàn thể, các hình thức học tập mới; qua đó, phát huy tính tự chủ năng động của người học.

Trong đào tạo cũng cần gắn với rèn luyện SV trở thành những công dân, ĐV có đủ “tài- đức” theo tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần cho sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long- Thái Thị Hiền

Cần xây dựng lại tiêu chuẩn kết nạp Đảng cho SV. Cụ thể như SV có điểm rèn luyện loại tốt: năm nhất có học lực đạt loại giỏi, SV năm hai loại khá, có giấy khen từ cấp huyện trở lên được giới thiệu vào Đảng. Như vậy, SV sẽ có điều kiện vào Đảng sớm hơn, kịp thời hoàn thành thời gian ĐV dự bị trở thành ĐV chính thức khi tốt nghiệp.

Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- Đặng Hải Đăng

Trong quá trình chuyển hồ sơ sinh hoạt Đảng cho ĐV về địa phương hoặc đơn vị mới- nơi SV làm việc sau tốt nghiệp, một số SV gặp khó khi công ty, doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng. Điều này, làm ảnh hưởng đến tâm lý ĐV. Việc xác nhận, đánh giá ĐV nơi cư trú hàng năm đôi khi còn vướng mắc, không được địa phương xác nhận, do SV thường xuyên đổi nhà trọ, không đăng ký tạm trú.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh