Củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò cơ quan đại biểu cao nhất 

17:55, 21/10/2025

Chiều 21/10/2025, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long đã có ý kiến phát biểu đóng góp về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu đóng góp.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu đóng góp.

Theo đại biểu Quốc hội- Nguyễn Thị Minh Trang, báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã phản ánh một cách toàn diện, chân thực và thẳng thắn những nỗ lực đổi mới, cùng những thành tựu nổi bật mà Quốc hội đã đạt được trong bối cảnh nhiều thách thức chưa từng có.

Quốc hội khóa XV đã tạo được những dấu ấn rõ rệt, củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước.

Dấu ấn đổi mới và kết quả nổi bật

Về dấu ấn lập pháp và cải cách thể chế: Thành tựu lập pháp của khóa XV không chỉ nằm ở số lượng ấn tượng (dự kiến 148 luật và 45 nghị quyết, vượt 33% so với định hướng), mà quan trọng hơn là ở chất lượng và tư duy đổi mới.

Tính lịch sử của lập hiến: Việc thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Hiến pháp (tháng 6/2025) là một dấu mốc lịch sử, thể hiện sự thống nhất cao độ giữa “ý Đảng, lòng dân” (với 99,75% ý kiến đồng thuận) trong việc hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị.

Đổi mới tư duy: Quốc hội đã chuyển mạnh sang tư duy lập pháp mới, dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm", coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Đây là bước đi chiến lược nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho phát triển.

Gắn kết thực thi: Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết là một điểm mới mang tính đột phá, giúp "gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật," đảm bảo luật đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.

Về giám sát: Kiến tạo và trọng tâm: Hoạt động giám sát đã được nâng cao hiệu quả theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch.

Đột phá về tư duy giám sát: Việc tổ chức Diễn đàn “Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển” (năm 2025) đã định hình rõ vai trò mới của giám sát, không chỉ là “bắt bệnh” mà là cùng tháo gỡ, cùng đồng hành với Chính phủ.

Chất vấn thẳng thắn, nhạy bén: Hoạt động chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, tập trung vào các vấn đề “nóng”. Cách thức “hỏi nhanh- đáp gọn” và việc mở rộng chất vấn sang các lĩnh vực đặc thù như kiểm toán, ngoại giao, cho thấy tính toàn diện và nhạy bén của Quốc hội trước các vấn đề thời sự.

Lắng nghe dân nguyện: Việc thảo luận tại phiên họp toàn thể về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri là một đổi mới mạnh mẽ, thể hiện trách nhiệm lắng nghe tiếng nói của Nhân dân và nỗ lực nâng cao vai trò đại biểu.

Kiến nghị trọng tâm cho hoạt động Quốc hội khóa XVI

Bên cạnh những thành tựu, Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đặc biệt là tình trạng lập pháp chưa đồng bộ, đánh giá tác động còn hình thức và giám sát thiếu quyết liệt trong hậu kiểm. Trên cơ sở đó, tôi xin kiến nghị một số trọng tâm cho nhiệm kỳ tiếp theo:

1. Đảm bảo tính đồng bộ và thực chất trong công tác lập pháp:

Chúng ta cần tập trung triệt tiêu dứt điểm tình trạng pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn: Tăng cường rà soát chuyên sâu: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết rà soát văn bản quy phạm pháp luật một cách có hệ thống và chuyên sâu hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, dân sự để tạo hành lang pháp lý thông suốt, loại bỏ các "khoảng trống" hoặc “điểm nghẽn” pháp lý.

Kiểm soát chặt chẽ đánh giá tác động: Đặt yêu cầu bắt buộc và thực chất trong quy trình đánh giá tác động của chính sách. Đảm bảo đánh giá toàn diện trên mọi khía cạnh (kinh tế, xã hội, môi trường, an ninh) để tránh ban hành luật thiếu khả thi hoặc tạo ra “tham nhũng chính sách”.

2. Quyết liệt trong giám sát, tăng cường hậu kiểm: Đây là “điểm nghẽn” cần được ưu tiên khắc phục trong khóa XVI:

Giám sát thực hiện kiến nghị là trọng tâm: Coi việc theo dõi, đôn đốc, hậu kiểm kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát là nhiệm vụ trọng tâm số một. Cần có cơ chế ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử lý rõ ràng hơn đối với các cơ quan, cá nhân chậm hoặc không thực hiện nghiêm túc các kiến nghị đã được Quốc hội thông qua. Điều này sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực tế của hoạt động giám sát.

Mở rộng giám sát Chuyên đề: Chủ động giám sát kịp thời những vấn đề mới nổi, có tác động lớn đến xã hội như chuyển đổi số, năng lượng sạch, và các vấn đề an sinh xã hội bền vững.

3. Đổi mới Hoạt động: Xây dựng “Quốc hội số”

Đẩy nhanh tiến trình xây dựng “Quốc hội số”: Coi chuyển đổi số toàn diện là khâu đột phá, không chỉ ở quy trình họp mà cả trong công tác tham mưu, thẩm tra, và dự báo. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số sẽ giúp nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao năng lực phát hiện vấn đề, tham mưu chiến lược.

Nâng cao chất lượng đội ngũ tham mưu: Đổi mới cơ chế thu hút, tuyển chọn những nhân sự có năng lực nổi trội về công tác tại các cơ quan Quốc hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác lập pháp và giám sát trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Tôi tin tưởng rằng, với những bài học kinh nghiệm quý báu và tinh thần đổi mới của khóa XV, Quốc hội khóa XVI sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, tạo nên một Quốc hội phát huy dân chủ, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả, xứng đáng với kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

PV (ghi) 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh