Người dân hài lòng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

07:01, 22/07/2025

Sau hơn 20 ngày triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân tại các xã Châu Thành, Song Lộc đã bắt đầu quen dần với cách tổ chức, vận hành mới của bộ máy hành chính. Tại các trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã, không khí làm việc diễn ra trật tự, thuận lợi, người dân cảm thấy yên tâm khi đến giải quyết thủ tục hành chính. 

Lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng quy trình tiếp nhận và giải quyết diễn ra trật tự, nhanh gọn.
Lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng quy trình tiếp nhận và giải quyết diễn ra trật tự, nhanh gọn.

Tiếp cận thủ tục hành chính dễ dàng hơn 

Tại TTPVHCC xã Châu Thành, địa phương vừa sáp nhập với các xã: Đa Lộc, Thanh Mỹ, Mỹ Chánh và TT Châu Thành cũ nên lượng người đến giao dịch hành chính tăng rõ rệt. Tuy vậy, người dân không còn bỡ ngỡ, khi thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đội ngũ công chức làm việc trách nhiệm, tạo được sự hài lòng của người dân.

Ông Thạch Cua, ngụ ấp Trì Phong, chia sẻ: Lúc đầu chưa quen, nhưng khi đến làm giấy khai sinh cho cháu thì thấy thủ tục nhanh hơn. Giờ tôi biết làm ở đâu, cần gì, nên yên tâm hơn nhiều. 

Cùng tâm trạng, bà Thạch Thị Phum, ấp Bàu Sơn, đến TTPVHCC xã Châu Thành làm lại giấy kết hôn, bà chia sẻ: “Trước khi đi, tôi lo không biết thủ tục có rườm rà, phức tạp gì không. Nhưng đến nơi được các cháu đoàn viên hướng dẫn nhiệt tình. Bây giờ làm giấy tờ dễ hơn trước nhiều”. 

Anh Trần Huỳnh Bá Vũ Linh- công chức phụ trách lĩnh vực BHXH tại TTPVHCC xã Châu Thành, chia sẻ: Từ khi thực hiện mô hình mới, người dân đến làm thủ tục bảo hiểm nhiều hơn, nhất là người lớn tuổi và lao động tự do.

Nhiều người dân còn chưa quen với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi phải giải thích rõ từng bước, hỗ trợ kê khai thông tin, kiểm tra hồ sơ để tránh sai sót, thiếu giấy tờ. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều người dân chưa có tài khoản VNeID hoặc chưa biết cách sử dụng, trong khi một số biểu mẫu trên cổng dịch vụ công chưa cập nhật kịp thời.

Điều này khiến cán bộ phải vừa làm, vừa linh hoạt hỗ trợ, nên khối lượng công việc khá nhiều. Công việc nhiều, nhưng khi thấy người dân hài lòng, nhận được kết quả đúng hạn hoặc sớm hơn dự kiến, tôi cảm thấy rất vui vì công việc của mình thật sự có ích. 

Ông Kiến Hoàng Thiện- Giám đốc TTPVHCC xã Châu Thành, cho biết: Từ ngày 1/7-16/7, trung tâm đã tiếp nhận 550 hồ sơ, trong đó có 353 hồ sơ nộp trực tuyến, 197 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp.

Đã giải quyết và trả kết quả 406 hồ sơ, có 377 hồ sơ hoàn thành trước hạn. Điều này có được là nhờ vào sự chủ động, linh hoạt của đội ngũ cán bộ trong việc xử lý, hướng dẫn, và đặc biệt là sự chịu khó “cầm tay chỉ việc” đối với các trường hợp chưa quen thao tác số. Tuy vậy, chúng tôi luôn đảm bảo thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, đúng quy định. 

Niềm tin được nâng lên 

Tại TTPVHCC xã Song Lộc, địa phương có trên 40% là đồng bào dân tộc Khmer, lượng hồ sơ tiếp nhận từ đầu tháng 7 cũng tăng mạnh. Từ ngày 1-15/7, trung tâm đã tiếp nhận 518 hồ sơ, trong đó có 441 hồ sơ nộp trực tuyến. Đã giải quyết 498 hồ sơ, với 413 hồ sơ hoàn thành trước hạn. 

Chị Thạch Thị Thanh Lệ- công chức Tư pháp- Hộ tịch- Chứng thực tại TTPVHCC xã Song Lộc, chia sẻ: Từ khi chuyển sang mô hình mới, lượng người dân đến giải quyết các thủ tục hộ tịch như: đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... tăng lên rõ rệt. Nhiều người ban đầu còn bỡ ngỡ, nhất là người lớn tuổi hoặc đồng bào dân tộc Khmer chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Qua hướng dẫn, đa số người dân có tinh thần hợp tác tốt, chịu khó học hỏi, nhưng cũng không ít trường hợp đến làm giấy tờ mà không chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết, phải quay về bổ sung. Để khắc phục, chúng tôi đã chủ động niêm yết hướng dẫn thủ tục rõ ràng tại trung tâm, đồng thời tư vấn kỹ cho người dân ngay từ bước đầu. Dù khối lượng công việc tăng, nhưng với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, chúng tôi luôn cố gắng phục vụ người dân nhanh chóng, chính xác và không để xảy ra phiền hà. Mỗi hồ sơ được giải quyết đúng hoặc trước hạn cũng là niềm vui của cả tập thể. 

Ông Bành Khánh Nhờ- ấp Khánh Lộc, chia sẻ: “Tôi không rành điện thoại thông minh, nên sợ không làm được giấy tờ theo kiểu mới. Nhưng đến đây được cán bộ hướng dẫn kỹ, họ làm giúp luôn trên máy tính. Tôi chỉ cần mang đủ giấy tờ là xong. Nhẹ đầu lắm”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành hướng đến sự hài lòng của người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành hướng đến sự hài lòng của người dân.

Bà Kim Thị Mai Loan- Phó Giám đốc TTPVHCC xã Song Lộc, cho biết: Tuy bộ máy bước đầu hoạt động tạm ổn, nhưng vẫn còn một số khó khăn về kỹ thuật như một số phần mềm chưa đồng bộ, chưa tích hợp tra cứu thông tin, Cổng dịch vụ công quốc gia thiếu mẫu biểu mới ở nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ. Chúng tôi xác định phải đồng hành với người dân trong giai đoạn đầu này. Hướng dẫn càng kỹ, về sau người dân càng chủ động, hệ thống càng hiệu quả. 

Dù còn một vài khó khăn cần tiếp tục chấn chỉnh, nhưng có thể khẳng định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính. Các địa phương đang tiếp tục rà soát, điều chỉnh đưa hoạt động đi vào nề nếp, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến nền hành chính hiện đại, tiện lợi và minh bạch hơn cho người dân.

Bài, ảnh: SƠN TUYỀN
 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh