Sớm hiện thực hóa chính sách miễn viện phí toàn dân

19:43, 18/06/2025

Ngày 18/6, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long có nhiều ý kiến đóng góp trong phiên thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025; việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.…  

 

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm mạnh mẽ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội trong việc bảo đảm các chính sách của Nghị quyết được thực hiện một cách hiệu quả, không chỉ dừng lại ở chủ trương. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự đồng bộ từ trung ương đến địa phương, từ khâu hoạch định đến khâu thực thi. Các Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị như Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế, Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã lần lượt ra đời. Chính phủ cũng đang tích cực tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư các nghị quyết về giáo dục và y tế, tất cả cho thấy một hướng đi cải cách hết sức mạnh mẽ và toàn diện, đồng bộ, nhất quán được Nhân dân đồng thuận và đánh giá cao.

Điển hình Nghị quyết 68 là cuộc cách mạng về tư duy và thể chế, là bước ngoặt lớn khơi thông điểm nghẽn thể chế, tiếp thêm khí thế cho kinh tế tư nhân vươn lên vai trò trụ cột, đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế quốc dân. Theo đó, phát triển các doanh nghiệp trong nước vì mục tiêu kinh doanh lớn mạnh, có nhiều doanh nghiệp dân tộc đủ sức cạnh tranh quốc tế tham gia thực hiện hóa các mục tiêu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Dẫn dắt cộng đồng doanh nghiệp trong nước phát triển, ngày càng có nhiều sản phẩm đủ sức cạnh tranh thay thế hàng nhập khẩu, phát triển các sản phẩm mới dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số. Thực hiện ước mơ tăng trưởng nhanh, liên tục từ hai con số trở lên và thực hiện thành công hai mục tiêu trong năm. Đến năm 2030 là nước phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến 2045 trở thành nhà nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao.

Thứ nhất, đề nghị tăng cường cơ chế giám sát thực thi, đồng thời thiết lập kênh phản ánh riêng cho cộng đồng doanh nghiệp khi gặp khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng. Hướng dẫn cụ thể, phân định ranh giới rõ ràng để dễ áp dụng trong thực tiễn, mang lại giá trị đích thực như kỳ vọng.

Thứ hai, cách tiếp cận phát triển hạ tầng giao thông gần đây cũng là một trong những khâu đột phá. Nếu hạ tầng giao thông không được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại chúng ta không thể có được kết quả như ngày hôm nay. Việc phát triển hạ tầng giao thông quyết liệt, táo bạo vừa có thể nói là phi thường, tạo cho ta niềm tin như Thủ tướng Chính phủ hay nói là “không có gì là không thể”. Gần đây nhất triển khai khánh thành hơn 80 dự án trọng điểm quốc gia với tổng số vốn gần 15 tỷ USD, nhưng điều quan trọng nhất không phải ở số lượng dự án và vốn đầu tư mà cách làm mới với sự đồng thuận và tự tin toàn dân tộc.  

Thứ ba, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố tại Việt Nam là một bước đi quan trọng trong quá trình cải cách hành chính nhằm xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tạo không gian phát triển đa dạng cả về tự nhiên, kinh tế, văn hóa, đặc biệt đã tận dụng tối đa hình thái không gian biển để kích hoạt liên thông núi, rừng, đồng bằng, biển đảo nhằm bổ sung tương tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa vùng miền và địa phương. Tuy nhiên, quá trình sáp nhập không chỉ mang lại những lợi ích về mặt tổ chức và quản lý mà còn đặt ra nhiều thách thức trong điều hành, quản lý địa bàn rộng lớn. Bên cạnh sự đoàn kết, thống nhất cao, quyết tâm chính trị mạnh mẽ, năng động và sáng tạo, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, giữ vững ổn định chính trị - xã hội đề nghị Chính phủ cần quan tâm một số nội dung sau:

Cần có cơ chế, chính sách lớn đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, gắn kết giữa nông nghiệp và các ngành khác, tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, sức hút lớn hơn đối với doanh nghiệp đầu tư trong tương lai để phát triển bền vững. Vì ngoài phát triển nông nghiệp bền vững phải gắn với các ngành khác như công nghiệp sử dụng nguyên liệu từ nông nghiệp; du lịch nông nghiệp để tăng giá trị; đổi mới sáng tạo, tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết, hình thành các vùng nguyên liệu đủ lớn; đặc biệt là tổ chức liên kết phải tuân thủ theo quy luật thị trường, hạn chế tối đa xuất khẩu thô; hình thành kênh tiêu thụ nông sản, phát triển thương mại điện tử theo chuỗi bền vững, ứng dụng truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế.

Song song đó, đề nghị sớm điều chỉnh quy hoạch không gian phát triển, xây dựng hạ tầng liên thông hiện đại, tích hợp, kể cả hạ tầng giao thông, hạ tầng viễn thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp, kết nối hiệu quả với các tỉnh trong vùng, hình thành mạng lưới hạ tầng đồng bộ của vùng và của cả nước.

Thứ tư, sớm hiện thực hóa chính sách miễn viện phí toàn dân. Đây được xem là một trong những bước đột phá chính sách y tế của Việt Nam với mong muốn thực hiện mục tiêu “không để bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau”. Rất mong Chính phủ quan tâm, sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, người khuyết tật bắt đầu từ năm 2026, sau đó có lộ trình từng năm đến năm 2030 cho các đối tượng ưu tiên khác để tất cả người dân, đặc biệt là người khuyết tật, những người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống sẽ được tạo điều kiện một cách tốt nhất tiếp cận các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần một cách đầy đủ, kịp thời.

Đ.THI (ghi) 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh