Thời đại chuyển đổi số, hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, báo chí không chỉ đóng vai trò là kênh thông tin chính thống mà còn là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp (DN) và cộng đồng, giữa DN với chính quyền, giữa DN với thị trường. Trong đó có thể khẳng định, công tác tuyên truyền báo chí có tác động rất lớn đến sự phát triển bền vững, uy tín và hình ảnh của DN.
![]() |
Báo chí tuyên truyền kịp thời, hiệu quả về các hoạt động của doanh nghiệp. Ảnh: NGỌC LIỄU |
Báo chí đóng vai trò cầu nối
Theo nhà báo Huỳnh Tấn Phát- Phó Giám đốc Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền giữa Hiệp hội DN và các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Vĩnh Long đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới có liên quan đến hoạt động của DN, nhất là các chính sách về phát triển DN tư nhân, các chính sách thuế mới có liên quan đến DN, những hoạt động sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, những khó khăn của DN, HTX trong quá trình sản xuất kinh doanh,…
Đặc biệt là thông tin đầy đủ các hoạt động đối thoại của chính quyền với DN để tìm hiểu và giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… Ngoài ra, còn tập trung tuyên truyền gương sáng về doanh nhân trẻ, hướng dẫn DN tiếp cận chuyển đổi số, vay vốn ưu đãi; tăng cường tuyên truyền chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng,… nhằm bảo vệ DN làm ăn chân chính.
“Nhìn chung, thời gian qua, Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long đã tuyên truyền kip thời, hiệu quả về các hoạt động của DN, nhất là những tấm gương điển hình trong sản xuất- kinh doanh, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và thực hiện tốt chính sách pháp luật”- nhà báo Huỳnh Tấn Phát chia sẻ.
Theo Hiệp hội DN tỉnh, báo chí tỉnh nhà đã cung cấp thông tin cho DN về thị trường, xu hướng tiêu dùng, một số thông tin chuyên đề có thể là nguồn dữ liệu, tham khảo để DN điều chỉnh chiến lược cho phù hợp và giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh. Báo chí cũng là kênh truyền thông và quảng bá thương hiệu, để giới thiệu sản phẩm và giá trị cốt lõi đến công chúng, tạo dựng niềm tin, nâng cao nhận diện và bảo vệ thương hiệu cho DN.
Theo ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, báo chí là kênh giúp DN truyền tải thông tin chính thống, tin cậy và điều hướng truyền thông một cách kịp thời, giúp DN vượt qua khủng hoảng truyền thông. Các chuyên đề, phỏng vấn, bài viết trên các kênh báo chí tỉnh giúp DN truyền tải thông điệp, truyền thông thương hiệu, mang những giá trị đến khách hàng, nhà đầu tư, tạo hình ảnh tích cực và gắn kết với cộng đồng.
Hiệp hội DN cũng mong muốn có được sự chia sẻ, đồng hành của các cơ quan báo chí, nhà báo trong công tác thông tin quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, tháo gỡ khó khăn,… Từ đó phát huy vai trò cầu nối, tạo dựng niềm tin, đồng hành vì một cộng đồng DN phát triển bền vững, vươn tầm khu vực và thế giới.
Đẩy mạnh gắn kết, đồng hành, kiến tạo và hiệu quả
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thư- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Long: “Nhận thức được trách nhiệm của báo chí đối với địa phương, các cơ quan báo chí luôn hoạt động với mục tiêu góp phần xây dựng và phát triển quê hương.
Trong đó, một trong những quan tâm trong công tác tuyên truyền của báo chí là mong muốn đồng hành cùng DN. Qua đó, kịp thời giới thiệu những mô hình hay và mong muốn được chia sẻ những khó khăn với DN đến với các cơ quan chức năng. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn giữa báo chí và cộng đồng DN sẽ có sự gắn kết chặt chẽ hơn, để góp phần hỗ trợ DN trong tỉnh hoạt động thuận lợi và ngày càng phát triển”- bà Nguyễn Thị Hồng Thư chia sẻ.
![]() |
Báo chí là người bạn đồng hành tin cậy, giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin, khẳng định thương hiệu và kết nối với khách hàng. Ảnh: NGỌC LIỄU |
Theo nhà báo Hồ Quốc Dũng- Trưởng Phòng Chuyên mục (Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long), nhiều chuyên mục, chuyên đề kinh tế được phát sóng, cho thấy các chương trình về DN, kinh tế… luôn có sức hút và nhận được sự quan tâm. Thời gian tới, trên nền tảng có được, báo chí tỉnh nhà cũng mong muốn sự liên kết chặt chẽ hơn để góp phần phát triển cộng đồng DN tỉnh nhà.
Theo ông Huỳnh Tấn Phát, báo chí không chỉ phản ánh thông tin đa chiều về hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần định hướng dư luận, bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN trước những thông tin sai lệch, tiêu cực. “Xác định đồng hành với DN không chỉ là nhiệm vụ tuyên truyền mà còn là trách nhiệm xã hội của báo chí. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho báo chí đa nền tảng, nâng cao chất lượng nội dung và khả năng tương tác, đào tạo đội ngũ phóng viên chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế- DN. Đồng thời tăng cường hợp tác giữa báo chí và các tổ chức hỗ trợ DN, start-up, đổi mới sáng tạo…”- ông Huỳnh Tấn Phát cho biết.
Theo ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, báo chí luôn đồng hành cùng tỉnh nhà trong từng chặng đường phát triển, thể hiện rõ vai trò là cầu nối giữa Đảng- chính quyền- Nhân dân- cộng đồng DN trong sản xuất, kinh doanh.
Công tác phối hợp tuyên truyền giữa Hiệp hội DN tỉnh và các cơ quan báo chí địa phương, nhất là Báo và Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nhiều chương trình chuyên đề về kinh tế, sản phẩm OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao, về vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới… Trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới có liên quan đến hoạt động DN, nhất là về phát triển DN tư nhân, các chính sách thuế, những hoạt động sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, những khó khăn của DN, HTX trong hoạt động sản xuất, tuyển dụng lao động, vốn, thông tin đối thoại của chính quyền và DN,… |
“Từ những chương trình “Đồng hành cùng DN trẻ khởi nghiệp”, “Báo chí với DN vượt khó sau đại dịch”, các chuyên trang như “DN- Doanh nhân với Đảng và Nhà nước”, đến hàng trăm phóng sự, bài viết phản ánh những mô hình nông nghiệp công nghệ cao, những tổ hợp tác liên kết vùng của các DN chế biến hay các dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên…
Tất cả đều cho thấy báo chí không chỉ là người quan sát mà thực sự đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết, hỗ trợ DN kết nối niềm tin, quảng bá thương hiệu và góp phần tháo gỡ những khó khăn cụ thể trong tiếp cận chính sách, đất đai, tín dụng, chuyển đổi số... Báo chí đã góp phần gieo mầm phát triển, tạo dựng niềm tin xã hội và môi trường kinh doanh minh bạch, trách nhiệm”- ông Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh.
KHÁNH DUY
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin