Công tác tuyên giáo phục vụ đắc lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị

06:08, 01/08/2024

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến công tác tuyên giáo, Bác xác định và nhấn mạnh: Công tác tuyên giáo phải xuất phát từ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng mà xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp hoạt động; phải phục vụ đắc lực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng và dân tộc ta.

 
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tổ chức hội thảo khoa học triển khai quán triệt tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tổ chức hội thảo khoa học triển khai quán triệt tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến công tác tuyên giáo, Bác xác định và nhấn mạnh: Công tác tuyên giáo phải xuất phát từ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng mà xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp hoạt động; phải phục vụ đắc lực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng và dân tộc ta.
 
Những năm qua, ngành tuyên giáo của tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo là đội quân tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là nhịp cầu nối dân với Đảng, xây đắp niềm tin để Nhân dân cùng Đảng đạt được những thành tựu quan trọng.
 
Tham mưu trong xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức
 
Thời gian qua, ngành tuyên giáo các cấp đã phối hợp với các ngành xây dựng và tham mưu cấp ủy ban hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định trên lĩnh vực xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức.
 
Chủ động tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng các cấp, các ngành và địa phương tập trung tuyên truyền và tổ chức có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh và địa phương.
 
Chất lượng tham mưu xây dựng và ban hành các văn bản của cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được nâng cao. Đồng thời, tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy tổ chức triển khai, học tập và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những nội dung cốt lõi trong các văn bản của Đảng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, tạo sự thống nhất về nhận thức và ý chí hành động trong toàn hệ thống chính trị.
 
Hình thức tổ chức quán triệt học tập có nhiều đổi mới, phù hợp với thực tiễn, phát huy hiệu quả hình thức tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến từng cơ sở; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%. Đây là giải pháp sớm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Bên cạnh, ngành tuyên giáo cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phương pháp tuyên truyền, quán triệt, kết hợp với vận động cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận và năng lực công tác; vận dụng sáng tạo, linh hoạt chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác tham mưu, nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu khoa học.
 
Các cấp, các ngành và địa phương cũng tăng cường giáo dục lịch sử truyền thống, lịch sử dân tộc cho các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng, tạo sức lan tỏa sâu rộng.
 
Đặc biệt, nội dung học tập và làm theo Bác của tập thể, cá nhân được đưa vào nội dung họp chi bộ, tạo thành nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nội dung học tập của từng tập thể, cá nhân khá phong phú ở nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn.
 
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05, toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 12.630 tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
 
Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, qua học tập Chỉ thị 05, các mô hình đã mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế- xã hội, trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
 
Tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được thể hiện rõ nét, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi tập thể, cá nhân. Qua đó, góp phần xây dựng con người Vĩnh Long có nhân cách, đạo đức, tri thức, lối sống tốt đẹp, có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.
 
Định hướng dư luận, lan tỏa những điều tích cực
 
Năm 2024, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của ban thường vụ cấp ủy các cấp và hướng dẫn, định hướng kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương, hệ thống tuyên giáo các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các công việc theo kế hoạch, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
 
Đặc biệt, công tác dự báo, nắm, báo cáo, phản ánh tình hình dư luận xã hội được thực hiện tốt, nhiều vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc được giải quyết kịp thời. Lực lượng báo cáo viên đã tích cực, chủ động trong hoạt động và công tác tuyên truyền theo nhiệm vụ được phân công nên số lượng các cuộc tuyên truyền miệng được nâng lên.
 
Đội ngũ báo cáo viên các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, thực sự là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.
 
Trong 6 tháng năm 2024, Ban Tuyên giáo cấp huyện và các cộng tác viên dư luận xã hội đã nắm và phản ánh về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 238 nội dung, chất lượng thông tin phản ánh tình hình dư luận xã hội phần lớn có chiều sâu và sát với tình hình thực tế cơ sở.
 
Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác những quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
BCĐ 35 các cấp đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy và các cấp ủy chỉ đạo các ngành, các địa phương bám sát tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của mình, tập trung triển khai các chủ trương, biện pháp đồng bộ, thống nhất, kịp thời, có hiệu quả. Công tác cung cấp thông tin được thường xuyên, cơ bản kịp thời, nhất là việc tăng cường “phủ xanh” thông tin tích cực đã góp phần định hướng tốt tư tưởng, dư luận xã hội. 
 
Ngoài ra, công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, hoạt động báo chí- xuất bản đã kịp thời đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời giới thiệu, quảng bá những đặc trưng của Vĩnh Long đến bạn bè trong và ngoài nước.
 
Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang, ngành tuyên giáo sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò của mạng xã hội trong công tác tuyên truyền miệng và nắm bắt dư luận xã hội.
 
Đội ngũ báo cáo viên sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận để kịp thời có những tham mưu định hướng, giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội. Trong thời gian tới, tập trung tuyên truyền về công tác chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
 
Ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị ngành tuyên giáo cần phát huy hơn nữa công tác phối hợp, tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác tham mưu trong xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và công tác tuyên giáo. Tiếp tục kiện toàn lực lượng thực hiện công tác tuyên giáo đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu lâu dài trong giai đoạn mới; chủ động nắm tình hình, nâng cao chất lượng tham mưu trên các lĩnh vực để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh. 
Bài, ảnh: HẢI YẾN
 
 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh